ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ไทเทเนียม พลัส เสริมความปลอดภัยเหนือระดับ

06 มิ.ย. 2559 | 05:00 น.
ต้องยอมรับเลยครับว่า เทคโนโลยียานยนต์ในรถกระบะและรถพีพีวีได้รับการพัฒนาไปไกลมาก แต่ละค่ายเสริมอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยให้มาอย่างครบเครื่องใกล้เคียงกับรถยนต์ซีดานชั้นดี ล่าสุด ฟอร์ด ประเทศไทย จัดกิจกรรม Ford Advanced Driving Experience เชิญสื่อมวลชนร่วมทดสอบเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่อัจฉริยะใหม่ ในกระบะสายพันธุ์แกร่งฟอร์ดเรนเจอร์ไวลด์แทรค3.2 ลิตรและรถยนต์อเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง ฟอร์ดเอเวอเรสต์3.2ลิตร ไทเทเนียมพลัสรุ่นปี 2016 เพื่อสัมผัสประสบการณ์การขับขี่เทคโนโลยีเหนือระดับ

[caption id="attachment_59680" align="aligncenter" width="500"] ภายใน ภายใน[/caption]

ตลอดเส้นทางกรุงเทพฯ – พระนครศรีอยุธยา ผมขับฟอร์ด เอเวอเรสต์ ไทเทเนียมพลัส ใหม่ ค่าตัว 1.749 ล้านบาท ในช่วงทางด่วนขั้นที่ 2 จากงามวงศ์วานไปบางปะอิน ผมได้มีโอกาสทดสอบระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control)ใช้เรดาร์วัดระยะห่างระหว่างรถคันหน้า โดยระบบจะตั้งค่าระบบควบคุมความเร็วแบบอัตโนมัติเพื่อให้รถอยู่ห่างจากรถคันหน้าในระยะที่ปลอดภัยตามความเร็วที่ตั้งไว้ โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องเหยียบคันเร่งหรือเบรกตามคันหน้า หากรถคันหน้าเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่ต่ำลง ระบบจะลดความเร็วลงอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่าง และเมื่อคันหน้าเร่งความเร็ว ระบบจะเร่งความเร็วกลับมาที่ความเร็วที่ตั้งค่าไว้ ซึ่งแรกๆ อาจจะยังงงๆ แต่เมื่อคุ้นเคย ก็รู้สึกว่า มันจะสบายเกินไปมั้ย

[caption id="attachment_59681" align="aligncenter" width="275"] Forward Collision Warning System Forward Collision Warning System[/caption]

บางช่วง ผมก็ได้ทดสอบ ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทาง (Lane KeepingSystem)ทำงานร่วมกับกล้องที่ติดตั้งบริเวณหน้ารถเพื่อตรวจจับหาเส้นแบ่งเลนบนพื้นถนนข้างหน้า โดยระบบจะสามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ขับขี่กำลังเบนรถออกจากเลนโดยตั้งใจหรือไม่ จากนั้นจึงเปรียบเทียบข้อมูลจากกล้องกับมุมและแรงบิดของพวงมาลัย หากระบบพบว่าผู้ขับขี่กำลังเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ ระบบจะเข้าควบคุมแรงบิดของพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าเพื่อดึงรถกลับเข้าสู่เส้นทางเดิม ผมทดลองแกล้งหักพวงมาลัยออกนอกเลน ก็จะรู้สึกว่า พวงมาลัยมันฝืนดึงกลับมาเลนเหมือนเดิม และหากรถยังคงเคลื่อนออกนอกเลน สัญญาณเตือนการเปลี่ยนเลนจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยระบบสั่นที่พวงมาลัยอีกด้วย

ฟอร์ดเอเวอเรสต์3.2 ลิตร ไทเทเนียมพลัส ยังเพิ่มระบบเตือนการชนด้านหน้า (Forward Collision Warning System)ใช้เรดาร์บริเวณหน้ารถเพื่อวัดระยะห่างของรถกับวัตถุที่เคลื่อนที่อยู่ด้านหน้า โดยจะป้องกันการชนที่ความเร็วสูงกว่า 5 กม/ชม. หากระบบวัดค่าเวลาก่อนชนได้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนพร้อมกะพริบไฟบนกระจกด้านหน้าและแสดงข้อความเตือนบนหน้าจอแสดงข้อมูล หากผู้ขับขี่ไม่ตอบสนองต่อสัญญาณเตือน ระบบจะชาร์จแรงเบรกเตรียมไว้ จึงทำให้ผู้ขับขี่สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็วเมื่อแตะเบรก

นอกจากนี้ ยังมี ระบบแจ้งเตือนการขับขี่ (Driver Alert System) จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับขี่มีใบหน้าส่ออาการเหนื่อยล้า ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัจฉริยะ(Auto High Beam Control)ระบบจะเปิดไฟสูงเมื่อบริเวณนั้นมืดมากพอและไม่มีแสงไฟจากรถคันอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องบังคับพวงมาลัย

ผมยังได้ทดสอบ ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ(Active Park Assist)ที่ช่วยให้การนำรถเข้าจอดเทียบข้าง โดยไม่ต้องบังคับพวงมาลัย เพียงแค่ช่วยเหยียบคันเร่งเข้าเกียร์และเบรก นอกจากนี้ ยังมีระบบตรวจจับรถขณะออกจากซองจอด(Cross Traffic Alert)ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนผู้ขับขี่ในกรณีที่มีรถคันอื่นอยู่ในจุดบอดหรือเมื่อมีรถตัดผ่านในขณะถอยออกจากซองจอด ช่วยให้การถอยรถออกจากช่องจอดสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

ฟอร์ดเอเวอเรสต์ 3.2 ลิตร ไทเทเนียมพลัสให้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือขั้นกว่าเดิม แทบจะเป็นรถเอสยูวีไปแล้ว ราคาก็สูงไม่เบา 1.749 ล้านบาท เหมาะสำหรับลูกค้ากระเป๋าหนักที่ชื่นชอบความเป็นเลิศจริงๆ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,163 วันที่ 5 - 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559