รถยนต์มือสอง ราคาลงเป็นแสน

02 พ.ค. 2563 | 09:20 น.

วิกฤติโควิด-19 ซัดธุรกิจ"รถยนต์มือ 2" อ่วม กำลังซื้อหาย 40% ไฟแนนซ์ยังเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ ผู้ประกอบการหนีตายยอมขายขาดทุน แถมตลาดป่วนจากการเทกระจาดรถใช้แล้วราคาตํ่าของธุรกิจรถเช่า

ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองของผู้ซื้อรถยนต์มือสอง  จากการสำรวจของ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่า รถยนต์หลายรุ่นที่ได้รับความนิยม ทั้งเก๋งเล็ก อีโคคาร์ รถยนต์นั่งขนาดกลางแบรนด์ญี่ปุ่นไปจน ถึงรถหรูยุโรป ปรับราคาลงหลายหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาท (ดูตารางประกอบ)

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจ และกำลังซื้อลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองมีรถค้างในสต๊อกเพียบหรือลูกค้าบางรายอยากได้รถตกลงราคากันแล้ว แต่สุดท้ายไฟแนนซ์ไม่อนุมัติสินเชื่อ

สถานการณ์นี้ ผู้ประกอบการรถยนต์มือสองจำเป็นต้องลดราคาบางรายเฉือนกำไรบางรายยอม ขาดทุน เพื่อระบายสต๊อก ขอให้ได้เงินสดมาเสริมสภาพคล่อง และใช้หนี้ธนาคาร

นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว และเจ้าของเต็นท์รถโย รัชดา เปิดเผยว่า จากไวรัสโควิด-19 ทำให้ยอดขายหายไปประมาณ 40% ขณะที่ความเข้มงวดของสถาบันการเงินในการปล่อยสินเชื่อมีมากขึ้น เพราะปัจจุบัน 90% ลูกค้าใช้บริการไฟแนนซ์ อีก 10% เป็นการซื้อเงินสด

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของตลาดรถยนต์มือสอง เมื่อเทียบกับรถใหม่ป้ายแดงนั้น ยังถือว่าดีกว่าเพราะมีการซื้อ-ขาย เนื่องจากลูกค้าบางกลุ่มที่เดิมจะซื้อรถใหม่ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์โควิดทำให้เปลี่ยนใจมาซื้อรถยนต์มือสองที่ราคาถูกกว่าและใช้งานได้เหมือนกัน

ราคารถยนต์มือสองตอนนี้ถือว่าตํ่าที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา คาดว่าหากเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเมื่อไหร่ จะไม่ได้เห็นราคารถมือสองที่ตํ่าขนาดนี้แน่นอน อย่าง โตโยต้า ยาริส ป้ายแดงราคา 5 แสนบาท ส่วนตลาดมือสองก่อนหน้านั้นขาย 3.9 แสนบาท แต่พอเจอโควิด-19 ยาริสราคาหล่นมาอยู่ที่กว่า 2 แสนบาท หรือบางรุ่นที่เป็นรถเล็กเดิมราคา 3.5 แสนบาท ตอนนี้ขาย 2.8 แสนบาท”

 

รถยนต์มือสอง  ราคาลงเป็นแสน

 

นายภิญโญ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา มีเต็นท์รถปิดกิจการไปหลายเจ้า เพราะบางคนไปกู้เงินเข้ามาทำ ดังนั้น พอราคารถในตลาดตํ่าลง และบางรายทำใจขายในราคาขาดทุนไม่ได้ ทำให้ต้องแบกต้นทุน ดอกเบี้ย บางรายถึงกับต้องยอมให้เขามายึดรถ ซึ่งประเด็นต่างๆ ได้พูดคุยกับสมาชิกในสมาคมฯ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล โดยเฉพาะเรื่องยอมขายในราคาที่เบียดกับต้นทุน เพื่อให้รถได้ออกจากเต็นท์ หรืออาจจะขาดทุนบ้าง แต่ก็ต้องรีบขาย

นายธีรพัฒน์ อาชวเมธีกุล จาก 3J Used Cars ผู้ประกอบการซื้อ-ขายรถยนต์มือสองย่านพัฒนาการ-อ่อนนุช เปิดเผยว่า ช่วงนี้กำลังซื้อน้อยลง ส่งผลให้รถจอดค้างอยู่เฉยๆ ดอกเบี้ยเดินทุกวัน จึงต้องตัดเอาเงินทุนคืน เพื่อนำเงินมาหมุนในระบบก่อน

“ตอนนี้ขายเท่าทุน ขายตัดขาดทุนก็ต้องยอม อย่างโตโยต้า คัมรี่ 2.0G ปี 2019 เราซื้อเข้ามา 1.15 ล้านบาท แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาต้องยอมขายตัดไป 1.099 ล้านบาท ขาดทุนไป 5 หมื่นบาท (ราคารถใหม่ป้ายแดง 1.465 ล้านบาท)” นายธีรพัฒน์ กล่าว

รถยนต์มือสอง  ราคาลงเป็นแสน

นอกจากนี้ ตลาดรถยนต์มือสองยังต้องรับแรงกระแทกจากธุรกิจรถเช่า ที่ช่วงนี้กิจการซบเซา จึงนำรถยนต์ที่อยู่ในพอร์ตออกมาขาย อย่าง “มาสเตอร์ คาร์ เร้นเทิล” ในเครือเอ็มจีซี เอเชีย ปล่อยรถล็อตใหม่กว่า 50 คัน ผ่าน “มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์”

สำหรับรถยนต์ล็อตนี้ เช่น โตโยต้า ยาริส 1.2 E ปี 2016 และ วีออส 1.5 E ปี 2016 ราคาเริ่มต้น 2.89 แสนบาท

 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,571 วันที่ 3 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2563