น้ำมันเครื่องโอดรีดภาษี พีทีงัดแคมเปญพรีเซนเตอร์ คาลเท็กซ์-เอเนออสเพิ่มดีลเลอร์

06 เม.ย. 2560 | 12:00 น.
ค่ายนํ้ามันเครื่องโอด หลังโดนรีดภาษีสรรพสามิตเพิ่มอีก 5 บาท บวกภาษีเทศบาลอีก 50 สตางค์ เชื่อกระทบทั้งตลาดแต่ผู้ประกอบจะแข่งกันหาส่วนลด-ของแถมมาชดเชย หวังดึงลูกค้าช่วงสงกรานต์ ซึ่งเป็นไฮซีซันของการนำรถยนต์เข้ารับบริการบำรุงรักษาตามระยะทาง คาดปนี ี้ตลาดยังโต 5%

โดนจนได้สำหรับธุรกิจน้ำมันเครื่อง(น้ำมันหล่อลื่น - Lubricant) เมื่อรัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง ประกาศเก็บภาษีสรรพสามิต 5 บาทต่อลิตร ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับตลาดน้ำมันเครื่องเมืองไทยมีตัวเลขการขายประมาณ 600 ล้านลิตรต่อปี หรือมูลค่า 6 หมื่นล้านบาท โดย ปตท.ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดประมาณ 39 -40% ขณะเดียวกันยังมีทั้งผู้ประกอบการที่นำเข้าและผลิตในประเทศสู้กันดุเดือดอีกหลายราย จากประเภทน้ำมันเครื่องที่แบ่งเป็นหลายเกรด และคาดว่าตลาดปีนี้น่าจะเติบโตได้ 5%

อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีเพิ่มในครั้งนี้ ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบกันทุกราย ทว่าเจ้าใหญ่ย่อมได้เปรียบจากความสามารถในการเก็บสต็อก บริหารช่องทางการขาย อาจส่งผลให้น้ำมันล็อตเดิมๆยังไม่โดนการคิดภาษีใหม่ “การจัดเก็บภาษีน้ำมันหล่อลื่นกระทบทั้งตลาด แต่ไม่ได้มาก เพราะผู้ประกอบการทุกรายโดนหมด โดยมีผลตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งบางรายขึ้นราคาทันที แต่ของพีทีเนื่องจากล็อตผลิตเดิมยังมีอยู่จึงตรึงราคาไว้ เพราะไม่อยากโยนภาระให้ลูกค้า” นายพร้อมศักดิ์ จรัญญากรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ และว่า

โดยเดือนมีนาคม – เมษายนเป็นช่วงที่ลูกค้าต้องเดินทาง และต้องมีการตรวจเช็ค – เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งราคาน้ำมันเครื่องที่ปรับเพิ่มขึ้น ก็จะทดแทนด้วยแคมเปญพิเศษที่ลูกค้าสามารถนำแต้มจากบัตรแมกซ์การ์ดมาเป็นส่วนลดได้ ตรงนี้ถือเป็นสิ่งที่เราอยากลดภาระให้กับลูกค้า

“สำหรับผู้ที่ถือบัตรสมาชิกพีทีแมกซ์การ์ด สามารถนำคะแนน 200 แต้มมาเป็นส่วนลดน้ำมันเครื่องพีทีได้จนถึงสิ้นเดือนเมษายน นอกจากนั้นยังเปิดตัวน้ำมันหล่อลื่นรุ่นใหม่“พีที แมกซ์นิตรอน” รองรับทั้งรถยนต์เบนซิน - ดีเซล และรถจักรยานยนต์ มีให้เลือกตั้งแต่ น้ำมันสังเคราะห์ 100% (ฟูลลี่ซินเธติก), น้ำมันกึ่งสังเคราะห์ (เซมิ ซินเธติก) และน้ำมันพื้นฐานแร่ (มิเนอรอล ออยล์) พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์ใหม่ "ตอง" กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูมือหนึ่งทีมชาติไทย ให้มาร่วมสื่อสารการตลาด” นายพร้อมศักดิ์ กล่าวสรุป

ด้าน “คาลเท็กซ์-เดโล่” เริ่มขยับปรับตัวเช่นกัน ในเบื้องต้นปรับราคาขึ้นแล้ว สำหรับน้ำมันเครื่องบางตัว แต่ยังมีบางส่วนที่ยังไม่ขึ้นราคา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ มีคำสั่งซื้อล็อตใหญ่

นายชุตินธร ปักเข็ม ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นประเทศไทย บริษัท เชฟรอน (ไทย)จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น คาลเท็กซ์-เดโล่ เปิดเผยว่า การเก็บภาษีใหม่ครั้งนี้ ยังมีจุดที่ไม่ชัดเจน ทั้งเรื่องการจัดเก็บตั้งแต่ต้นทางหรือปลายทาง อีกทั้งการขอคืนภาษีมีความยากง่ายหรือยุ่งยากอย่างไร ซึ่งหากยังไม่ได้ข้อสรุปก็จะทำให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขันได้

ขณะที่แผนของเชฟรอนปีนี้ เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ คาลเท็กซ์ เดโล่ 400 เอ็มจีเอ็กซ์ SAE 15W-40 เกรดพรีเมียม เทคโนโลยีไอโซซิน ยืดระยะเวลาการถ่ายน้ำมันเครื่องได้มากกว่า 8 หมื่นกิโลเมตร และในไตรมาส 3 จะมีสินค้าใหม่อีกหนึ่งรุ่น นอกจากนั้นแล้วจะขยายตัวแทนจำหน่าย โดยเฉพาะกลุ่มโออีเอ็ม ที่เพิ่งจะเริ่มรุกตลาดในปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีการจำหน่ายผ่าน ตัวแทนที่แต่งตั้ง คิดเป็นสัดส่วน 35 % ,ขายตรง 30% และ 25 % โออีเอ็ม ที่ขายผ่านศูนย์บริการรถยนต์ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่นและยุโรป

ด้านนายสุวิทย์ ตรึงจิตวิลาส ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์เอเนออส เปิดเผยว่า บริษัทมีทั้งน้ำมันเครื่องที่ผลิตในประเทศไทยและนำเข้าจากญี่ปุ่นซึ่งโดนภาษีนำเข้า 10% บวกกับภาษีสรรพสามิตและเทศบาลอีก 5.5 บาทต่อลิตร ซึ่งมีผลต่อราคาขายแน่นอน

MP36-3240-B “การเก็บภาษีใหม่โดนกันทุกเจ้า แต่เราได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ให้สามารถทำราคาแข่งขันได้ในผลิตภัณฑ์หลายตัว และพยายามสร้างการรับรู้ของแบรนด์อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทจะเพิ่มร้านผู้จำหน่ายให้มากขึ้น รวมถึง เอเนออส การาจ ศูนย์บริการที่ผ่านการรับรองจากเอเนออสเป็น 20 แห่งในปีนี้ รวมถึงเป็นผู้สนับสนุนในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตหลายรายการ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560