ลีนุตพงษ์ยันสิทธิ์ขายออดี้ กางแผนเดินหน้ารุกตลาดต่อหวังดันยอดโต20%

18 ต.ค. 2559 | 01:00 น.
เยอรมัน มอเตอร์ เวอร์ค ยืนยันขายออดี้ตามปกติ แม้ไมซ์สเตอร์ จะประกาศเป็นผู้แทนจำหน่ายรายใหม่ ระบุบริษัทแม่มีสิทธิ์แต่งตั้งตัวแทนเพิ่มได้ในแต่ละประเทศ พร้อมเดินหน้ารุกตลาดต่อเนื่อง หวังดันยอดขายเติบโต 20%

นางสาว ธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ กรรมการบริหาร บริษัท เยอรมันมอเตอร์ เวอร์ค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันบริษัทยังคงจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ออดี้ตามปกติ และยังไม่มีการพูดคุยกับบริษัท ออดี้ เอจี ที่ประเทศเยอรมนีหรือกับตัวแทนจากบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ที่เพิ่งประกาศเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทย

“เคยมีการพูดคุยกับออดี้ เอจี มานานแล้ว เกี่ยวกับตลาดเอเชียที่มีการเติบโต ซึ่งบริษัทแม่อาจจะขยายตัวแทนเพิ่ม ก็เป็นสิทธิ์ของบริษัทแม่ที่จะแต่งตั้งได้ ส่วนกรณีที่บอกว่าไมซ์สเตอร์จะมีการประสานความร่วมมือด้านข้อมูลกับเรา ในตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกัน แต่บริษัทขอยืนยันว่ายังจำหน่ายรถยนต์แบรนด์ออดี้อยู่”

ทางบริษัทจำหน่ายรถยนต์ออดี้มานานกว่า 20 ปี มีฐานลูกค้าสะสมและเข้ามาใช้บริการต่อเนื่องประมาณ 3,000 - 4,000 ราย โดยมีโชว์รูมและศูนย์บริการพร้อมทั้งสำนักงานใหญ่บนถนนเทียมร่วมมิตร ซึ่งเพิ่งจะทำการลงทุนในปีที่ผ่านมากว่า 100 ล้านบาท และเมื่อรวมกับมูลค่าเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆและงบการตลาดในช่วง 2 ปี คิดเป็นเงินกว่า 200 ล้านบาท นอกจากนั้นแล้วบริษัทฯยังมีแผนงานที่จะขยายโชว์รูมอีก 1 แห่งบนห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

“ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาได้ทำการปรับกลยุทธ์พร้อมทั้งลงทุนใหม่ และสามารถทำยอดขายสะสมกว่า 100 คัน จากจำนวนรุ่นรถที่มีอยู่ 6 รุ่น และคาดว่าในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 20 % หรือคิดเป็นจำนวน 150 คัน โดยรถที่ได้รับความนิยมคือ ออดี้ ทีที คิดเป็นสัดส่วน 40% ,ออดี้ คิว 5 คิดเป็นสัดส่วน 30% และออดี้ คิว 3 - เอ 4 คิดเป็นสัดส่วน 30% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ยอดขายเติบโตเป็นผลมาจากการลงทุนต่อเนื่องและบริษัทแม่มีการสนับสนุนทั้งโมเดลรถที่มีความหลากหลาย และราคาจำหน่ายที่แข่งขันได้ในตลาด”

นางสาวธันยนันท์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังยืนยันว่าจะจำหน่ายรถยนต์ออดี้ต่อไป และยังมีสต๊อกรถเพียงพอกับความต้องการของลูกค้า อย่างไรก็ตามกับกระแสข่าวที่ออกมาตอนนี้ทำให้บริษัทต้องสื่อสารและทำความเข้าใจกับลูกค้าว่ายังสามารถเข้ามาชมรถและเข้ารับบริการได้ตามปกติเหมือนเดิม

ส่วนการจำหน่ายรถยนต์เกีย ในประเทศไทยนั้น เนื่องจากเป็นธุรกิจในกลุ่มบริษัทอยู่แล้ว แต่อดีตที่ผ่านมาไม่ได้มีการทำตลาดจริงจังเมื่อเทียบกับออดี้ ดังนั้นเมื่อออดี้เริ่มอยู่ตัวจึงเตรียมแผนงานรุกส่วนของเกียโดยจะทำการปรับภาพลักษณ์ใหม่ให้มีความทันสมัย ซึ่งคาดว่าจะสรุปเรื่องดีไซน์ภายในไตรมาส 4 และจะเริ่มดำเนินการในต้นปี 2560

“เราเพิ่งบินไปประชุมกับบริษัทแม่ เพื่อทำการปรับโฉมใหม่ และมีการพูดคุยเรื่องรุ่นรถที่จะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศให้มากขึ้น เพราะรถเกียที่จำหน่ายในเกาหลีมีหลายรุ่นที่สวย ทันสมัย ซึ่งหากนำมาจำหน่ายน่าจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าของเราได้ อย่างไรก็ตามการนำเข้ารถจากเกาหลีก็จะมีราคาที่สูง ดังนั้น จะมีการพูดคุยกับบริษัทแม่เพื่อขอให้สนับสนุนเรื่องราคาที่แข่งขันได้ ”

ปัจจุบันโชว์รูมและศูนย์บริการของบริษัทฯมีจำนวน 4 แห่งได้แก่ สาขาเทียมร่วมมิตร ,พระราม 9 ,เดอะมอลล์ บางแค ,ชลบุรี และมีโชว์รูมและศูนย์บริการที่ดำเนินการผ่านดีลเลอร์อีก 17 แห่งทั่วประเทศ ล่าสุดมีดีลเลอร์ใหม่เพิ่มอีก 2 แห่งได้แก่ที่ราชบุรี และรังสิต โดยยอดขายรวมกันในปีที่ผ่านมาทำได้ 630 คัน คาดว่าในปีนี้จะทำได้ 700 คัน

“ยอดขาย 9 เดือนของเกียทั่วประเทศทำได้ประมาณ 490 คัน และคาดว่าจนถึงสิ้นปีน่าจะทำได้ตามเป้าที่วางไว้ 700 คัน ซึ่งสัดส่วนการขายกว่า 70% จะมาจากโชว์รูมของเรา และที่เหลืออีก 30% จะมาจากดีลเลอร์รายอื่นๆรวมกัน ส่วนรถรุ่นที่ขายดีคือ เกีย แกรนด์ คาร์นิวัล 50% , รถบรรทุก เกีย เค 2500 ประมาณ 30% และที่เหลือมาจากรุ่นอื่นๆ”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,201 วันที่ 16 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559