เปิด 6 วิธี ประหยัดที่สุด รับมือในช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก

26 ก.ค. 2564 | 11:06 น.

ประหยัดที่สุด ช่วงโควิด : คอลัมน์ มันนี่ ดี ไอ วาย โดย บริษัท แอ๊ดวานซ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) แนะ 6 วิธีีับมือกับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อรายได้ครัวเรือน

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน กลับมาพบกับ Money DIY คอลัมน์ที่จะมาพูดคุยกับทุกท่าน เกี่ยวกับเรื่องการเงิน ในปัจจุบันสถานการณ์ของประเทศไทยช่างน่าเป็นห่วง และเป็นสถานการณ์ที่อึดอัดมาก หลายๆ คน ไม่มีงานทำ ไม่มีเงิน ไม่มีแม้แต่เงินจะซื้อข้าว ธุรกิจหลายแห่ง ก็อดทนไม่ไหวแล้ว ต้องยอมปิดกิจการไป หลายที่ ที่เคยไปกู้หนี้ยืมสินมา เพื่อประคองธุรกิจตัวเอง เพื่อหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเร็ววัน ก็เริ่มปล่อยให้ถูกยึดกันไป

 

วันนี้ผมจะมาช่วยบอกวิธีการประหยัดเงินให้มากขึ้น มาฝากกันครับ วันนี้จะไม่พูดถึงการทำบัญชีรายรับรายจ่าย หรือการลงทุนเพื่อต่อยอดแล้ว เพราะหลาย ๆ ท่าน แค่เงินที่ไว้ใช้จ่ายในแต่ละวันก็แทบจะไม่เหลือกันแล้ว แม้จะประหยัดได้เพียงเล็กน้อย แต่ผมมองว่า ด้วยสถานการณ์แบบนี้ แค่เล็กน้อย ก็สามารถต่อลมหายใจของใครหลายคนออกไปได้มากขึ้นครับ

 1. ทำอาหารเอง

  • วางแผน ว่าในครอบครัวเราอยู่กันกี่คน ในหนึ่งอาทิตย์ต้องทานข้าวที่บ้านกันทุกคน ทุกมื้อหรือไม่ เพื่อคำนวนปริมาณในการซื้อ
  • วางแผน ว่าในหนึ่งสัปดาห์ จะทำเมนูอะไรบ้าง เพื่อเลือกกลุ่มอาหารที่ใช้วัตถุดิบใกล้เคียงกัน
  • หากงบประมาณเรามีจำกัด ให้เลือกวัตถุดิบที่จำเป็นก่อน เช่น ข้าวสาร ผัก ไข่
  • เมื่อทำตามแผนข้างต้น จะทำให้เราสามารถลดของเหลือใช้ และลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกได้ด้วยนะครับ

2. หา code ลดราคาจาก application ต่างๆ

สำหรับใครที่คิดว่า การทำอาหารอาจจะเปลืองกว่าการสั่งอาหารมาทานที่บ้านเอง เนื่องจากอาศัยอยู่คนเดียว ทำแต่ละครั้ง อาจต้องใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่มากกว่า ก็ลองหา code ลดราคา จากร้านค้าต่าง ๆ หรือ application ต่าง ๆ กันดูนะครับ ซึ่งตอนนี้ก็มีอย่าง application robinhood ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ออก campaign ช่วยเหลือสังคม โดยการส่งอาหารผ่าน robinhood ไม่เสียค่าส่งนั่นเองครับ

 

ซึ่งปัญหาทุกวันนี้ เมื่อสั่งอาหารจาก robinhood จะหา rider มาส่งค่อนข้างยาก ลองเลือกร้านอาหารที่อยู่ไม่ไกลบ้าน และลองปรับเวลาในการสั่งอาหารดูครับ จากที่ผู้เขียนทดลองใช้งาน พบว่าการสั่งอาหาร ตอนช่วงเวลามื้ออาหาร จะมีจำนวนคนสั่งเยอะกว่า ทำให้หา rider ยาก ลองปรับมาเป็นช่วง 09.00-10.00น. หรือ 15.00-16.00น. กันดู จะมี rider ว่างรับงานมากขึ้นครับ

 

3. ซื้อวัตถุดิบช่วงลดราคา

 

ถ้าเป็นการซื้อวัตถุดิบจากซุปเปอร์มาร์เก็ต จะมีช่วงเวลาก่อนที่จะปิด 1-2 ชั่วโมง ที่ร้านค้าจะนำมาติดป้ายลดราคากันครับ เช่น ปกติเนื้อหมู ราคาแพ็คละ 60 บาท ตอนช่วงลดราคาอาจเหลือประมาณ 30 บาท ซึ่งถือว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อวัตถุดิบได้มากเลยครับ

 

4. ปลูกผัก

ผักหลาย ๆ ชนิดที่เราซื้อมาประกอบอาหาร สามารถนำส่วนของมันมาปลูกใช้ใหม่ได้ครับ เช่น นำผักที่เหลือใช้จากการทำอาหารมาหั่นรากหรือโคน เพื่อนำมาปลูกใหม่ครับ เช่น  ผักชี ขึ้นฉ่าย ต้นหอม เวลาที่เราซื้อมา มันจะเป็นต้น และมีรากติดมาด้วย ให้เราหั่นจากรากขึ้นมาประมาณ 3 นิ้ว จากนั้นนำผักไปแช่น้ำ โดยเติมน้ำประมาณ 1/2 นิ้ว พอท่วมในส่วนของราก รอประมาณ 2-3 วัน จะมีส่วนที่ขึ้นมาใหม่ จากนั้นนำไปปลูกลงดินวางไว้ในที่ที่มีแดดส่องถึง รอจนผักโตเต็มที่แล้วก็นำไปทำอาหารได้อีกครั้งครับ

5.โละของเก่า

ในบ้านของเรา ลองดูว่ามีของอะไรที่ไม่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า หากไม่ใช้แล้ว และสภาพยังดีอยู่ ลองเลือกไปขายดูครับ เช่น เสื้อผ้า หากเรามี facebook หรือ instagram ก็จัดถ่ายภาพให้สวยงาม และโพสต์ขายลง หากขายได้เราก็จะได้เงินเพิ่มขึ้นมา แต่หากขายไม่ได้ เราก็ไม่ได้เสียอะไร บางอย่าง ลองทำดู ไม่เสียหายนะครับ

 

6. ประหยัดไฟ

ในช่วงที่หลายคนต้องทำงานที่บ้าน ก็อาจทำให้ค่าไฟฟ้าของเราสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เราก็สามารถเลือกประหยัดได้ อาจจะเลือกเปิดเครื่องปรับอากาศเป็นเวลา และหลังจากนั้น ก็ใช้พัดลมแทน หรือหากพอมีเงินทุน และเห็นว่าบ้านของเราใช้เครื่องปรับอากาศที่ค่อนข้างเก่า และกินไฟเยอะ ลองเลือกหาเครื่องปรับอากาศใหม่ดูครับ เพราะปัจจุบัน หลาย ๆ ยี่ห้อก็ทำออกมาให้ประหยัดไฟมากขึ้น หรือเป็นแบบ inverter ที่ยิ่งเปิด ค่าไฟยิ่งถูกลงก็มีครับ

 

แน่นอนว่า จากที่ผมได้กล่าวมา เป็นวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายท่านอาจจะทำไปหมดแล้ว หรือหลายท่านได้อ่านก็ลองไปทำกันดูก็ได้ครับ หากใครมีไอเดียอะไร ก็สามารถบอกต่อคนรอบข้างได้เสมอนะครับ

 

สถานการณ์ในทุกวันนี้ มันบีบคั้นหัวใจมากจริง ๆ ไม่ว่าจะดูข่าว หรือสิ่งที่เราพบเห็นในสถานการณ์ทุกวันนี้ การช่วยเหลือที่เข้าไม่ถึงคนส่วนมาก หากดูข่าวแล้ว รู้สึกเศร้ามากจนเกินไป ลองหาอะไรทำเพื่อผ่อนคลายกันด้วยนะครับ ห่วงสังคมเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ แต่ก็อย่าลืมห่วงสุขภาพร่างกาย และจิตใจของตัวเองด้วยนะครับ