"คนละครึ่ง"เฟส 3 มีลุ้น ใครลงทะเบียนไม่ทันโปรดติดตาม

20 ม.ค. 2564 | 10:54 น.

ลุ้นอีกระลอก "คนละครึ่งเฟส3" หลังประชาชนแห่ลงทะเบียน www.คนละครึ่ง.com รอบเก็บตกเต็มอย่างรวดเร็ว "คลัง - รัฐ"ขอประเมินผล 1-2 เดือนก่อนเคาะ ด้านเอกชนหนุนเต็มที่ พร้อมแนะให้สิทธิทั้งรายเก่าและรายใหม่

หลังจากที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่ง  www.คนละครึ่ง.com รอบเก็บตกจำนวน 1.34 ล้านสิทธิ ตั้งแต่เวลา 06.00 น.ของวันที่ 20 มกราคม 2564  ซึ่งหลังจากกดปุ่มสตาร์ทให้ลงทะเบียนแค่ไม่กี่นาที ก็พบว่าประชาชนมาลงทะเบียนขอใช้สิทธิคนละครึ่งรอบเก็บตกนี้เต็มแล้ว


ผลจากการตอบรับในครั้งนี้  ส่งผลให้ทางกระทรวงการคลังกำลังประเมินว่าจะมีคนละครึ่งเฟส 3 หรือไม่ ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  ขอเวลาประเมินผลอีก 1-2 เดือน เพื่อติดตามประสิทธิภาพการใช้จ่ายของประชาชนในโครงการระยะที่ 1-2 ก่อน ถ้าผลออกมาดี ก็อาจจะพิจารณาทำโครงการในระยะที่ 3 


ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ปลายเดือนมกราคมนี้จะมีการประเมินสถานการณ์ หากดีขึ้นก็จะมีมาตรการอื่นๆเพิ่มเข้ามาเพื่อให้เศรษฐกิจได้รับการฟื้นฟู เช่น กระทรวงการคลังอาจจะทำโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 3 รวมไปถึงธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้มีซอฟท์โลนระยะยาว และการค้ำประกันเงินกู้อื่นๆ


โดยขณะนี้รัฐบาลกำลังเตรียมออกมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และได้มอบให้กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ดูแลเศรษฐกิจประเทศไทยให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นได้


 

ด้านฝั่งเอกชน นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้เปิดเผยว่า หากรัฐบาลจะผลักดันโครงการ“คนละครึ่งเฟส3"ควรจะให้สิทธิ์กับผู้ที่เคยได้รับสิทธิ์เข้าร่วมโครงการไปแล้ว  และผู้ที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ์จากโครงการคนละครึ่ง  หรือกล่าวโดยสรุปคือให้ทั้งคนเก่า และคนใหม่ได้มีสิทธิ์เข้าถึง อย่างไรก็ตามประเด็นที่สำคัญคือจะต้องให้สิทธิ์กับผู้ที่สมควรได้รับอย่างแท้จริง


"รัฐบาลอาจจะต้องตรวจประวัติทางการเงิน  เพื่อให้ผู้ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 3 มีจำนวนที่ไม่มากจนเกินความจำเป็น และให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอกใหม่นี้ได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นการคัดกรองผู้ที่แอบแฝงที่ไม่ได้เดือดร้อนทางการเงินออกไป  หรืออาจจะหาวิธีในการจำกัดว่าควรจะต้องดำเนินการอย่างไร"