www.เราชนะ.com ลงทะเบียนเยียวยา3500บาท "ขนส่งสาธารณะ" รับสิทธิ์ยังไง เช็กได้ที่นี่

20 ม.ค. 2564 | 08:15 น.

ฐานเศรษฐกิจ : ยืนยัน โครงการเราชนะ รถขนส่งสาธารณะ-วินมอไซค์-แท็กซี่-รถตู้ มีสิทธิ์ลงทะเบียนทาง www.เราชนะ.com เพื่อรับค่าโดยสารจากเยียวยา3500บาท

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติวันที่ 19 มกราคม 64 เห็นชอบมาตรการเยียวยารอบ2 ลดภาระค่าครองชีพใน “โครงการเราชนะ” จ่ายเงินเยียวยา3500 บาท ต่อคนต่อเดือน เป็นเวลา 2 เดือน รวม 7000 บาทต่อคน ให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย 31.1 ล้านคน

 

ฐานเศรษฐกิจ เจาะในรายละเอียดโครงการเราชนะจากมติครม. พบว่า กลุ่มภาคขนส่งทั้งขนส่งสาธารณะและส่วนบุคคล ก็สามารถลงทะเบียนผ่านทาง www.เราชนะ.com ดังนี้ 

 

-    รถจักรยานยนต์สาธารณะ 

 

-    รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI - METER) 

 

-    รถตู้โดยสารประจำทางที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย

 

-   ขนส่งสาธารณะอื่นๆ

 

ซึ่งกลุ่มขนส่งสาธารณะดังกล่าว จะต้องลงทะเบียนผ่านทาง www.เราชนะ.com เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านค้า เพราะเงินเยียวยา 3,500 บาท ผู้ได้รับสิทธิ์จะไม่สามารถเบิกเงินสดได้ แต่ต้องนำสิทธิ์ไปใช้จ่ายผ่านระบบเพื่อชำระค่าสินค้า เครื่องดื่ม และอาหาร ค่าบริการต่างๆ รวมทั้งค่าโดยสารขนส่งสาธรณะด้วย 

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติครม.เมื่อวันที่ 19 มกราคม 64 ระบุว่า ครม.เห็นชอบโครงการเราชนะ กรอบวงเงินไม่เกิน 210,200.0000 ล้านบาท  เพื่อลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชนด้วยการสนับสนุนเงินช่วยเหลือจำนวนไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน 

 

ซึ่งผู้ได้รับเงินเยียวยา3500 บาท สามารถใช้จ่ายเงินเพื่อชำระค่าสินค้า เครื่องดื่ม และอาหาร ค่าโดยสาร รวมทั้งบริการต่างๆ  แต่ยกเว้นซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ลอตเตอรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ หรือยาสูบที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น 

 

ดังนั้น ในส่วนของกลุ่มภาคขนส่งสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถแท็กซี่ รถตู้โดยสารประจำทางที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งรถตู้ผู้ประกอบการ/ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ต้องไม่เป็นผู้ประกอบการ/ร้านค้าที่เป็นนิติบุคคล โดยเป็นผู้ประกอบการ/ร้านค้า/บริการรายย่อยที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่งและตรวจสอบได้ หรือเป็นร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านหรือกองทุนชุมชนเมืองหรือวิสาหกิจชุมชน 

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนโครงการเราชนะ ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com วันที่ 29 มกราคม นี้เป็นต้นไป และจะโอนเงินงวดแรก 18 ก.พ. 2564 ซึ่งการใช้สิทธิ์โครงการเราชนะ เป็นในรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เน้นการใช้จ่ายในร้านที่ไม่ใช่นิติบุคคล จะคล้ายกับโครงการคนละครึ่ง กล่าว คือ ใช้จ่ายในร้านค้าธงฟ้า ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และร้านค้าที่ลงทะเบียนเราชนะ เพราะกลุ่มเป้าหมายจะกว้างกว่าคนละครึ่ง ทุกกลุ่มอาชีพ รับจ้าง อิสระ ผู้มีรายได้น้อย หาบเร่แผงลอยรับจ้อง เกษตรกร อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง 

 

ดังนั้น โครงการเราชนะ จะเป็นส่วนเพิ่มเติมจากคนละครึ่ง แต่จะเพิ่มให้สามารถบริการได้ อาทิ ขนส่งสาธารณะ ขนส่งส่วนบุคคล แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น ก็สามารถใช้เงินจากโครงการเราชนะขึ้นแท็กซี่ แต่แท็กซี่คันนั้นต้องลงทะเบียนเราชนะ เพื่อเป็นผู้ให้บริการได้ โดยร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการเราชนะ จะเปิดให้ลงทะเบียน 29 มกราคม ถึง 30 มีนาคม นี้ ส่วนวงเงินจากมาตรการเราชนะ จะใช้ผ่านเป๋าตัง ใช้เงินได้ถึงวันที่ 31 พ.ค. 64 ถ้าใช้ไม่หมดก็จะไม่มีสิทธิ์ใช้ได้อีก 

 

ด้าน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ข้อสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีเรื่องที่เกี่ยวข้องและต้องการมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมเตรียมดำเนินการ คือ มติ ครม.เรื่องของโครงการ “เราชนะ” ซึ่งจะมอบวงเงินให้กับประชาชน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยมีข้อกำหนดให้สามารถจัดใช้วงเงินดังกล่าวกับขนส่งสาธารณะได้

 

ทั้งนี้ขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษาข้อกำหนดเรื่องของบริการรถรับจ้างสาธารณะ ตลอดจนอัตราราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า สำหรับการจัดใช้กับโครงการเราชนะ พร้อมทั้งเตรียมประชุมร่วมกับผู้ประกอบการ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ เนื่องจากโครงการนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน อีกทั้งยังเป็นการเยียวยาผู้ประกอบการ ดังนั้นให้ดำเนินการให้เร็ว เพื่อให้เงินไปใช้ได้เร็วและตรงจุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์"เราชนะ" เริ่มลงทะเบียน www.เราชนะ.com วันไหน รับวงเงินเมื่อไหร่ เช็กที่นี่

“เราชนะ” เช็กเงินฝากพบ 3 ล้านบัญชี หมดสิทธิรับเงินเยียวยา3500

www.เราชนะ.com เคลียร์ปมรายได้ไม่เกิน 3 แสน ได้สิทธิรับเงินเยียวยา3500

"เราชนะ" เช็กที่นี่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เงินเยียวยา คลัง โอนเงินวันไหนสรุปม้วนเดียวจบ

"เราชนะ” 3 กลุ่ม รับสิทธิรับเงินเยียวยา เช็กเลย ได้เท่าไหร่ จ่ายแบบไหน