ค่าเงินบาทเปิด 30.07บาท/ดอลลาร์

18 ม.ค. 2564 | 00:35 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด “แข็งค่า”

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบต่อเนื่องในระยะสั้น แม้จะมีความคาดหวังว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าจากนโยบายการคลัง  แต่นักลงทุนต่างชาติระมัดระวังตัวสูงขึ้นเมื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในทวีปเอเชียเกิดขึ้นช้า   อาจมีแรงขายสินทรัพย์ทางการเงินในภูมิภาค

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.07 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"  จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 30.10 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์    หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่า ในสัปดาห์นี้แนะนำติดตามทิศทางการเมืองสหรัฐและตัวเลขเศรษฐกิจจีน  โดยเช้าวันนี้ จะมีการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจีนปี 2020 คาดว่าจีดีพีไตรมาสที่สี่จะฟื้นตัวกลับได้ถึง 6.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยได้รับแรงหนุนหลักจากผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production) ที่ขยายตัวต่อเนื่อง 6.9% และการค้าปลีก (Retail Sales) ที่ฟื้นตัว 5.5% เป็น sentiment เชิงบวกกับตลาด

ส่วนของ  นโยบายการเงิน จะมีการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) และญี่ปุ่น (BOJ) ในช่วงท้ายสัปดาห์ มองว่า ECB จะให้ความเห็นเรื่องเงินยูโรที่แข็งค่าช่วงปลายปีที่ผ่านมา ขณะที่ BOJ จะให้ความสำคัญกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อลดผลกระทบจากการล็อกดาวน์ จึงเชื่อว่าทั้งสองธนาคารกลางจะเลือก คงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิมทั้งหมด

ด้านสกุลเงินดอลลาร์ ระยะสั้นต้องติดตามการเข้ารับตำแหน่งของนายโจ ไบเดนในวันพุธว่าจะมีมุมมองเชิงบวกกับการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ โดยเราคาดว่าสกุลเงินของประเทศที่ทำให้ตลาดเชื่อได้ว่าสามารถประคองเศรษฐกิจสำเร็จ จะมีความแข็งแกร่งมากกว่าสกุลเงินอื่น ๆ เพราะการควบคุมการระบาดของไวรัสล่าสุดทำให้ภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกไม่ชัดเจน เป็นเหตุผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินประเทศเกิดใหม่

กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 90.0-91.0 จุด ระดับปัจจุบัน 90.75จุด

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบต่อเนื่องในระยะสั้น แม้จะมีความคาดหวังว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าจาก นโยบายการคลังอยู่ แต่นักลงทุนต่างชาติก็ระมัดระวังตัวสูงขึ้นเมื่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในทวีปเอเชียเกิดขึ้นช้าจึงมีแรงขายสินทรัพย์ทางการเงินในภูมิภาค สัปดาห์นี้มองว่าต้องจับตาไปที่ทิศทางของตลาดทุน เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของการประกาศผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี 2020 ซึ่งน่าจะมีทั้งประเด็นบวกและลบผสมผสานกัน

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์

กรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 29.75-30.25 บาทต่อดอลลาร์

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า เงินบาทเช้านี้ (18 ม.ค.) อ่อนค่ามาที่ 30.07-30.11 บาทต่อดอลลาร์ฯ สอดคล้องกับทิศทางของตลาดหุ้นและสกุลเงินอื่นๆ ในเอเชีย ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ ได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโควิด-19 และความกังวลต่อปัญหาความปลอดภัยและมาตรฐานวัคซีนที่ทยอยเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศ 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.90-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจจีน สัญญาณระหว่างสหรัฐฯ-จีน และปัจจัยทางการเมืองในสหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ตลาดเงินห่วง บาทแข็งตลอดปี

-อัปเดทไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิด"กทม.ที่สอบสวนโรคแล้วเสร็จ 27 ราย

-ผลฟุตบอล ศึกแดงเดือด ไร้สกอร์ แมนยู นำพรีเมียร์ลีกต่อ หลังเสมอลิเวอร์พูล 0-0 

-ชายแดนอันตราย

-เปิดแผนใช้เงิน OR ระดมทุนไอพีโอ 5.4 หมื่นล้าน