ปลัดคลัง เคลียร์ชัด “คนละครึ่ง” ลงทะเบียนรอบเก็บตกเมื่อไหร่ มีลุ้นเฟส 3 หรือไม่

11 ม.ค. 2564 | 11:10 น.

ปลัดกระทรวงการคลัง เคลียร์ชัด “คนละครึ่ง” รอบเก็บตก ลงทะเบียนปลายเดือน ม.ค. นี้ อีก 1 ล้านสิทธิ พร้อมปฏิเสธข่าว เพิ่มเงิน 5,000 บาท ลุยเฟส 3

ความคืบหน้าโครงการ “คนละครึ่ง” ล่าสุดนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม) วันที่ 12 มกราคม 2564 เห็นชอบในหลักการการเปิด “ลงทะเบียนคนละครึ่ง”รอบเก็บตก โดยคาดว่าจะสามารถเปิดลงทะเบียนได้ในช่วงปลายเดือน มกราคมนี้

 

การเปิดลงทะเบียนคนละครึ่งรอบเก็บตกในปลายเดือนมกราคมนี้ กระทรวงการคลังคาดว่าจะมีสิทธิคงเหลือให้ลงทะเบียนอีกกว่า 1 ล้านสิทธิ ซึ่งมาจากโครงการคนละครึ่งเฟสแรก ที่มีสิทธิคงเหลือ 5 แสนสิทธิ และจากเฟส 2 ที่มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อีก 5 แสนสิทธิ แต่ต้องรอสรุปข้อมูลผู้เข้าร่วมโครงการเฟส 2 ที่ไม่มีการใช้จ่ายภายใน 14 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 14 มกราคมนี้ อีกครั้ง

ปลัดกระทรวงการคลัง ยังปฏิเสธกระแสข่าวกระทรวงการคลังจะมีโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 3” ที่จะขยายการเพิ่มวงเงินให้กับผู้ใช้สิทธิเดิม (เฟส 1- เฟส 2) จำนวน 15 ล้านคน อีกคนละ 1,500 บาท และขยายระยะเวลาโครงการที่จะสิ้นสุดในเดือน มี.ค.64 ไปจนถึงเดือน มิ.ย.64 นั้น โดยปลัดกระทรวงการคลังระบุ ยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สศค. ขอให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งทั้งเฟสแรก และเฟส 2 รีบเปิดใช้สิทธิภายในวันที่ 14 มกราคม 2564 เบื้องต้น มีข้อมูลการใช้จ่ายล่าสุด 13.4 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.6 ล้านคนที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหว

 

หากกลุ่มนี้ไม่มีการใช้จ่ายภายใน 14 วันนับจากวันที่ได้รับ SMS ก็จะนำสิทธิมาเปิดลงทะเบียนในรอบเก็บตกอีกครั้ง

 

สำหรับตัวเลข 1.6 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟสแรก ที่คงเหลือสิทธิอยู่ 4.5 แสนคน ก็จะนำไปเสนอ ครม.ให้เห็นชอบ เพื่อมาเปิดลงทะเบียนอีกครั้ง และผู้ลงทะเบียนเฟส 2 อีกจำนวน 5 ล้านคน ซึ่งมีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 3.8 ล้านคน ยังเหลืออีก 1.2 ล้านคน ดังนั้น สศค.ขอความร่วมมือให้เร่งใช้จ่ายให้ทันภายใต้เงื่อนไขโครงการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหลือแค่3 วัน เตือน! "คนละครึ่งเฟส2" เริ่มใช้เงินก่อนชวดสิทธิ์ 3,500 บาท

"เยียวยาโควิดรอบ 2" รมว.คลัง ตอบชัด มีอะไรบ้าง

วิธียืนยันตัวตน "คนละครึ่ง" ผ่านตู้ ATM กรุงไทย ใน 5 ขั้นตอน