อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "ทรงตัว"

17 ธ.ค. 2563 | 00:37 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบระยะสั้น ตลาดจะให้ความสำคัญกับท่าทีการเข้าดูแลระดับอัตราแลกเปลี่ยนของธปท.หลังถูกสหรัฐจับตาอย่างเป็นทางการ

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.03 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) ระบุว่าอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ เชื่อว่าในระยะสั้น ตลาดจะให้ความสำคัญกับท่าทีการเข้าดูแลระดับอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทยหลังถูกสหรัฐจับตาอย่างเป็นทางการ แต่ในระยะยาว มองว่าความชัดเจนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจในปีหน้าเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนจะใช้เป็นเหตุผลหลักในการกลับเข้าลงทุนในประเทศไทย ซึ่งยังมีโอกาสหนุนให้เงินบาทแข็งค่าต่อได้

สำหรับตลาดการเงินสหรัฐทำจุดสูงสุดใหม่จากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายและความหวังว่ามีนโยบายการคลังรออยู่ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐปิดเหนือระดับ 3701.26 หรือคิดเป็นการปรับตัวขึ้น 0.2% โดยมีดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ราคาน้ำมันดิบ WTI และราคาทองคำ ที่ปรับตัวขึ้นตาม 0.4-0.8% ไปพร้อมกัน

 

หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ตลาดปรับตัวขึ้น มาจากนโยบายการเงิน โดยในคืนที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับ 0.00-0.25% และมีมุมมองว่าจะไม่ปรับลดระดับงบดุลลงจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายด้านเสถียรภาพด้านราคาและการจ้างงานเต็มอัตรา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในปี 2023 

ส่วนในฝั่งตลาดเงิน ประเด็นที่น่าสนใจเป็นเรื่องการประกาศรายชื่อผู้บิดเบือนค่าเงินของกระทรวงการคลังสหรัฐ (Report on macroeconomic and foreign exchange policies of major trading partners) โดยในรอบนี้ เวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ ถูกจัดเป็น FX Manipulator ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวัง (Monitoring List) ประเด็นดังกล่าว กดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังปรับตัวขึ้นในช่วงเปิดตลาด อย่างไรก็ดี เชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่แนวโน้มนโยบายของสหรัฐหลังจากนี้ และยังไม่เปลี่ยนมุมมองด้านอัตราแลกเปลี่ยนจนกว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (17 ธ.ค.) อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทแข็งค่าทะลุแนว 30 บาทต่อดอลลาร์ฯ มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 29.91 บาทต่อดอลลาร์ฯ หลังจากที่ไทยติดรายชื่อกลุ่มประเทศที่จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิด (Monitoring List) จากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ฯ ยังมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่องจากผลการประชุมเฟดเมื่อคืนนี้ด้วยเช่นกัน

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้คาดไว้ที่ 29.80-30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามจะอยู่ที่ผลการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ และข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ย. ผลสำรวจกิจกรรรมภาคการผลิตเดือนธ.ค.ของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์