"สาธิต วิทยากร" เข้าซื้อ BH วางเป้าผนึก PRINC เสริมศักยภาพธุรกิจในกลุ่ม

25 พ.ย. 2563 | 09:03 น.

"สาธิต วิทยากร" ผู้ถือหุ้นใหญ่ PRINC สยายปีกธุรกิจโรงพยาบาล เข้าซื้อหุ้น รพ.บำรุงราษฎร์ (BH) ในนามส่วนตัว ล็อตแรก 90.50 ล้านหุ้น มูลค่า 9.32 พันล้านบาท พร้อมซื้อส่วนที่เหลือธ.ค.นี้ เผยเป็นการลงทุนและเสริมศักยภาพธุรกิจในกลุ่ม 

 

25 พ.ย. 63 จากที่ "ฐานเศรษฐกิจออนไลน์" นำเสนอข่าว "กลุ่ม PRINC สยายปีก ซื้อหุ้น BH 1.8 หมื่นล้านบาท "  เช้าวันนี้  

 

ล่าสุดนายสาธิต วิทยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC และเจ้าของธุรกิจโรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ได้กล่าวยืนยัน พร้อมแจงว่าเมื่อเช้านี้ตนเข้าไปซื้อหุ้นบริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH ล้อตที่1 แล้วจำนวนราว 90 ล้านหุ้น ในนามส่วนตัว จาก บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS ที่ราคาหุ้นละ 103 บาท ส่วนล็อตที่ 2 จะดำเนินการภายในสิ้นปีนี้

 

“ผมเชื่อมั่นในธุรกิจบำรุงราษฎร์ และการเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์จากกลุ่มหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ก็เป็นการซื้อในนามส่วนตัว ในรูปแบบ "Friendly deal"  เป็นการซื้อเพื่อลงทุน และเชื่อมั่นในศักยภาพของ BH” นายสาธิต กล่าวถึงเหตุผลในการซื้อหุ้น และ ว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่ม PRINC สยายปีก ซื้อหุ้น BH 1.8 หมื่นล้าน

BDMS ขายบิ๊กล็อตหุ้น BH แล้ววันนี้ 90.50 ล้านหุ้น เทรด 103 บาท

ย้อนไทม์ไลน์ก่อน BDMS ขายทิ้ง BH เกลี้ยงพอร์ต

BDMS ทิ้งหุ้น BH เกลี้ยงพอร์ต 1.8 หมื่นล้าน

 

ผนึกความร่วมมือ RRINCกับ BH

 

ส่วนแผนความร่วมมือทางธุรกิจของ PRINC กับทางโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ( BH )ยังคงเป็นไปตามแผนก่อนหน้านี้ โดยไม่เกี่ยวข้องกับการเข้าซื้อหุ้นในนามส่วนตัว ที่ผ่านมาร่วมมือกับ Bumrungrad Health Network ตั้งศูนย์ความเป็นเลิศรักษาโรคเฉพาะทางในด้านต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ที่เปิดศูนย์กระดูกสันหลัง Absolute Spine Care และศูนย์ข้อเข่าและข้อสะโพก Joint Surgery Center รองรับการขยายตัวกลุ่มผู้ใช้บริการในพื้นที่สมุทรปราการ (บางนา) และกรุงเทพฝั่งตะวันออก ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดี
         

โดยในส่วนของ PRINC ยังคงเป้าหมายขยายธุรกิจโรงพยาบาลให้ครบ 20 แห่ง และเปิดคลินิกทั่วประเทศ 100 แห่ง ภายในระยะ 2 ปีข้างหน้า หรือ ปี 2565 เพื่อสร้างเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมระหว่างภูมิภาค  ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีโรงพยาบาลในเครือข่ายที่เปิดดำเนินการแล้วรวม 11 แห่ง ใน 10 จังหวัด ได้แก่ โรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ  จังหวัดสมุทรปราการ  โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ 1 และโรงพยาบาล พริ้นซ์ ปากน้ำโพ 2 จังหวัดนครสวรรค์ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี  
         

โรงพยาบาลพิษณุเวช จังหวัดพิษณุโลก โรงพยาบาลพิษณุเวช อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โรงพยาบาลพิษณุเวช พิจิตร จังหวัดพิจิตร โรงพยาบาล ศิริเวชลำพูน จังหวัดลำพูน  โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จังหวัดชุมพร  โรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ และ โรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

 

ด้านแหล่งข่าวจากสถาบันการเงิน กล่าวว่า  นายสาธิต ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นประธานกรรมการบริหารบริษัท PRINC อยู่ราว 37% กำลังประสานงานกับสถาบันการเงิน กลุ่มปราสาททองโอสถ  และกลุ่มโสภณพนิชในเรื่องขั้นตอนการจัดหาแหล่งเงินทุนมาซื้อหุ้นจำนวนดังกล่าว โดยจะมีการชำระเงินค่าซื้อหุ้นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 2 ครั้งๆ ละประมาณ 9,300 ล้านบาทเศษ 

 

"ทางกลุ่มวิทยากรได้แจ้งไปยังนายชัย โสภณพนิช และผู้บริหารบริษัทกรุงเทพประกันภัย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่ในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์แล้วว่า เป็นการซื้อหุ้นเพื่อลงทุนและเสริมศักยภาพในธุรกิจโรงพยาบาล” 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้พบการซื้อขายบิ๊กล็อตหุ้น BH จำนวน 90.50 ล้านหุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 103 บาท มูลค่า 9,321.50 ล้านบาท โดยเป็นการทำรายการขายหุ้นของ  BDMS ล็อตแรก และเร็วกว่า 1 วัน  หลังจากวานนี้ BDMS แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท) ว่า จะมีการขายหุ้น BH ที่บริษัทถืออยู่ 180,715,806 หุ้น หรือ 22.71% ให้กับผู้ซื้อในราคาหุ้นละ 103 บาท คิดเป็นมูลค่า 18,613.7 ล้านบาท 

 

โดยบริษัทจะขายเงินลงทุน BH บางส่วนผ่านกระดานซื้อขายหลักทรัพย์รายใหญ่ (Big Lot)ในตลาดหลักทรัพย์ในเบื้องต้นจำนวน 90.50 ล้านหุ้น ที่ราคา 103 บาทต่อหุ้น หรือคิดเป็น 9,321.5 ล้านบาท ในวันที่ 26 พ.ย.2563  ส่วนที่เหลืออีก 90,215,806 หุ้น หรือ 11.34% คาดว่าจะซื้อขายแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.2563