ธปท.สั่งลดดอกเบี้ยบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลสูงสุด 4%

18 มิ.ย. 2563 | 04:04 น.

ธปท. สั่ง ธนาคารพาณิชย์-นอนแบงก์ ลดเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล เช่าซื้อ ลงอีก 2-4% หวังลดภาระ ช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤติโควิด-19

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้เชิญสถาบันการเงินทุกแห่งเข้ามารับฟังเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยที่โดนผลกระทบจากโควิด-19 เพิ่มเติม โดยเฉพาะหนี้ในส่วนของหนี้ครัวเรือนทั้ง หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย

โดย ธปท. ได้ออกมาตรการเพิ่มเติมให้แบงก์ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการเช่าซื้อ โดยปรับลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อเพิ่มเติมราว 2-4 % สำหรับดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล สินเชื่อที่ผ่อนเป็นงวด เช่น สินเชื่อเช่าซื้อ เพื่อประกาศใช้เป็นการทั่วไป เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งมากกว่ามาตรการขั้นต่ำ ของธปท.ที่ออกมาเมื่อ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ส่วนใหญ่ จะให้ดุลพินิจแบงก์ ในการเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้มากกว่า

มาตรการที่ออกมารอบนี้ จะเป็นลักษณะปรับลดอัตราดอกเบี้ย คล้ายกับลดดอกเบี้ยเงินกู้ MLR MRR ต่างๆ แต่มีระยะเวลา ซึ่งการลดดอกเบี้ยครั้งนี้ ในแต่ละสินเชื่อ จะลดเป็นการทั่วไป ไม่ใช่เฉพาะลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิดด้วย

นอกจากนี้ ธปท. ยังมีแผนจะขยายเพดานวงเงินสินเชื่อทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคลและบัตรกดเงินสดด้วย โดยเฉพาะในส่วนของผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 3 หมื่นบาทต่อเดือน จากเดิมที่กำหนดวงเงินกู้ยืมไม่เกิน 1.5 เท่า เพิ่มเป็น 2 เท่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลดดอกเบี้ยกู้กดดัน NIM ท่ามกลางหลายมาตรการช่วยเหลือลูกค้า

ไขข้อข้องใจวิธีคิด“ดอกเบี้ยผิดนัด”แบบใหม่

การหารือดังกล่าว สืบเนื่องจากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งรายย่อย และผู้ประกอบการ ใกล้สิ้นสุดการช่วยเหลือ เช่นการพักหนี้ การลดดอกเบี้ย ดังนั้น การหารือรอบนี้ เพื่อช่วยเหลือเพิ่มเติมกับลูกหนี้ ที่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีการคลายล็อกดาวน์โควิด-19 แต่การฟื้นตัวของรายได้ ธุรกิจต้องใช้เวลาสักระยะกว่าที่ลูกหนี้จะกลับมาฟื้นตัวได้