เคลียร์ชัดวิธีแจ้งข้อมูล“ผู้พิทักษ์สิทธิ์”รับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” (คลิป)

25 เม.ย. 2563 | 12:13 น.

​​​​​​​เปิดขั้นตอนแจ้งข้อมูลขอทบทวนสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน”กับทีม “ผู้พิทักษ์สิทธิ์” แค่เตรียมบัตรประชาชนตัวจริง ยืนยันตัวตน สถานที่ประกอบการ รูปถ่าย พร้อมเอกสารประกอบ

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจ ติดตามภารกิจ “ผู้พิทักษ์สิทธิ์”ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ รับเงินเยียวยา 5,000 บาท “เราไม่ทิ้งกัน”พบว่ามีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

ขั้นตอนแรก ผู้พิทักษ์สิทธิ์ จะติดต่อผู้ยื่นทบทวนสิทธิ์ ที่ได้แจ้งขอทบทวนสิทธิ์ผ่ายเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com  โดยจะมีการนัดหมายวัน เวลา ล่วงหน้า ให้ผู้ขอทบทวนสิทธิ์เตรียมเอกสารบัตรประชาชนตัวจริง เอกสารการประกอบกิจการ / ที่ตั้งร้าน หรือรูปถ่ายแสดงถึงการทำงาน

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปพบ เจ้าหน้าที่จะแสดงตัวด้วยบัตรผู้พิทักษ์สิทธิ์ที่ออกให้โดยกระทรวงการคลัง พร้อมอ่านข้อความเพื่อให้ผู้ทบทวนสิทธิ์ยืนยันข้อมูลว่าเป็นความจริงทุกประการ

บัตร “ผู้พิทักษ์สิทธิ์”

จากนั้นผู้พิทักษ์สิทธิ์ จะเปิดแอพพลิเคชั่นผู้พิทักษ์ ทำการ ถ่ายรูปบัตรประชาชน ถ่ายรูปใบหน้าผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ ถ่ายรูปเอกสารประกอบ ถ่ายรูปผู้ยื่นกับร้าน/ที่ทำงาน เสร็จแล้วจะกดบันทึกข้อมูลในแอพพลิเคชั่น เพื่อนำไปประมวลผลประกอบการพิจารณา แต่ผู้พิทักษ์สิทธิ์จะไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์แต่ละรายจะผ่านเกณฑ์การพิจารณาหรือไม่

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ภารกิจผู้พิทักษ์สิทธิ์ ธนาคารกรุงไทยได้เตรียมเจ้าหน้าที่ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลประชาชนเกือบ 1 แสนราย กระจายทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งตัวเลขนี้ก็จะมีการเปลี่ยนแปลไปทุกวัน ขึ้นอยู่กับการประมวลผลจากส่วนกลางแล้วกระจายไปยังแต่ละพื้นที่ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) จะกระจายพื้นที่เป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าที่ต้องสอบสิทธิ์ ว่าเขามีความเดือดร้อนอย่างไร เพื่อให้กระทรวงการคลังมีข้อมูลนำไปประมวลผลประกอบการพิจารณา

เคลียร์ชัดวิธีแจ้งข้อมูล“ผู้พิทักษ์สิทธิ์”รับเงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” (คลิป)

ขณะนี้มีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์มาแล้วจำนวนเกือบ 3 ล้านคนจากผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์คัดกรองจำนวน 10.6 ล้านคน โดยสิ่งที่ผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ต้องเตรียมให้พร้อมคือบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง เพื่อยืนยันว่ามีตัวตนอยู่จริง ขณะเดียวกันก็ดูสถานที่ที่ประกอบกิจการ ทำงาน ขายของ ทำอาชีพอิสระ รูปถ่าย หรือเอกสารการประกอบกิจการ เพื่อยืนยันว่าประกอบอาชีพจริงและได้รับความเดือดร้อนจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง “กรุงไทย” ส่ง “ผู้พิทักษ์สิทธิ์” ลงพื้นที่ยืนยันข้อมูลเยียวยา5พันบาท