333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19

26 ก.ค. 2564 | 06:00 น.

333  “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ-พรบ.ข้อมูลข่าวสาร เรียกร้องรัฐบาลเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อ และแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทุกขั้นตอน ต่อสาธารณะ 

วันนี้( 26 ก.ค.64)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักวิชาการ สื่อมวลชน และ ประชาชน จำนวน 333 คน ร่วมกันออกแถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการและสื่อมวลชน เสนอให้เปิดเผย  “ข้อมูลบริหารจัดการและกระจายวัคซีนโควิด-19 ตามหลัก Open data” โดยมีเนื้อหาดังนี้

 

วิกฤตการณ์การระบาดของโควิด-19 สร้างความสูญเสียต่อชีวิตของประชาชน ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ สาธารณสุข และสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในระบบราชการและการบริหารจัดการของรัฐบาลอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การบริหารจัดการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเป็นธรรม คือ กุญแจสำคัญในการผ่านวิกฤตในครั้งนี้ 


“การเปิดเผยข้อมูลบริหารจัดการและกระจายวัคซีนโควิด-19 ตามหลัก Open data” จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วย สื่อสารว่ารัฐบาลมีความตั้งใจที่จะบริหารจัดการวัคซีนอย่างโปร่งใส เปิดโอกาสให้สังคมได้มีส่วนร่วมรับรู้ข้อมูล เข้าใจในกระบวนการตัดสินใจของภาครัฐ และนำไปสู่บรรยากาศของความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และภาคสังคม ซึ่งจะช่วยให้สังคมมีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ ให้ความมั่นใจกับประชาชน และลดปัญหาความสับสนจากปัญหาข่าวลือและข่าวปลอม
 

เครือข่ายนักวิชาการ สื่อมวลชน และประชาชน ดังมีรายชื่อแนบท้ายแถลงการณ์ฉบับนี้ จึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 41 (1) ประกอบมาตรา 59 และ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ซึ่งรับรองสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารสาธารณะที่อยู่ในครอบครองของรัฐ และกำหนดเป็นหน้าที่ให้รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวแก่ประชาชนโดยเสนอให้รัฐบาล ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดเผย  “ข้อมูลบริหารจัดการและกระจายวัคซีนโควิด-19”  ดังรายการต่อไปนี้ 

 

1.เปิดเผยกระบวนการเสนอ อนุมัติ และ ลงนามในสัญญาจัดซื้อวัคซีนที่ผ่านมาและในอนาคต รวมถึงเงื่อนไขสำคัญๆ ในสัญญาจองซื้อและจัดซื้อวัคซีนทุกยี่ห้อ อาทิ จำนวนโดส อายุสัญญา กำหนดการส่งมอบ บทลงโทษกรณีส่งมอบล่าช้า การยกเว้นความรับผิดให้กับผู้ผลิต เป็นต้น

 

2.เปิดเผยแผนการจัดหาวัคซีนทุกชนิดต่อสาธารณะ รวมทั้งแผนการทดแทนวัคซีนที่ขาดแคลนในปัจจุบันและการจัดหาวัคซีนให้เพียงพอและทั่วถึงในอนาคต 

3.เปิดเผยหลักเกณฑ์การจัดสรรวัคซีนสำหรับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ที่มีรายละเอียดการจัดลำดับความสำคัญ และจำนวนกลุ่มเป้าหมายของการจัดสรร

 

4.เปิดเผยแผนการฉีดวัคซีนและการบริหารจัดการวัคซีนตามกลุ่มเป้าหมายที่วางหลักเกณฑ์ไว้

 

5.เปิดเผยความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอเป็นรายวัน โดยมีรายละเอียด ชนิดวัคซีน บุคคลกลุ่มต่างๆ ตามหลักเกณฑ์พร้อมข้อมูลลักษณะประชากร ข้อมูลเชิงพื้นที่ (รายจังหวัด) และข้อมูลเชิงหน่วยงานที่ดำเนินการ 

 

ข้อมูลที่ต้องเปิดเผยให้เป็นไปตามมาตรฐาน Open Data Standard ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่ให้สื่อมวลชนและประชาชนสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ง่าย มีความละเอียด ครบถ้วน สมบูรณ์ อัพเดทอย่างสม่ำเสมอ และอยู่ในรูปแบบที่เครื่องสามารถอ่านได้ (Machine-Readble Format) เช่น ข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบไฟล์ XLS หรือ CSV 

 

ทั้งนี้ เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเป็นธรรม ขึ้นเกิดได้จริง ให้ประชาชนมีความหวัง และสร้างบรรยากาศที่พร้อมให้ร่วมมือกับรัฐบาลในการผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ได้

  333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19   333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19 333 “นักวิชาการ-สื่อ-ประชาชน”จี้รัฐเปิดข้อมูลจัดซื้อ-ฉีดวัคซีนโควิด-19