“ธงทอง จันทรางศุ”ข้องใจทำไมตร."บุรีรัมย์”ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กันแล้ว

25 ก.ค. 2564 | 11:14 น.

“ธงทอง จันทรางศุ”ข้องใจทำไมตำรวจ “บุรีรัมย์”ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 กันแล้ว วิจารณ์แซด “คนไทย”หลายล้านคนยังไม่ได้แม้แต่จะฉีดเข็มแรก และทำไมไม่ฉีดให้บุคลากรการแพทย์ด่านหน้า-อสม.-คนอายุเกิน 60 ปี-คนมีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.ค.64)  ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แชร์เพจสถานีตำรวจภูธรบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นภาพถ่ายตำรวจหลายนายที่ สถานีตำรวจภูธรบ้านใหม่ไชยพจน์ ชู 3 นิ้ว พร้อมข้อความว่า 

 

สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ วันที่ 23 ก.ค.64  พ.ต.อ.สุเอก ฉินธนทรัพย์ ผกก.สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ได้ประสานการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 ยี่ห้อ Astra Zeneca กับทางสาธารณสุข อําเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ โดยมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดําเนินการฉีดวัคซีนให้กับ ข้าราชการตํารวจแล้ว จํานวน 11 นาย อาการผลข้างเคียงไม่มี สถานีตํารวจภูธรบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์

                              “ธงทอง จันทรางศุ”ข้องใจทำไมตร."บุรีรัมย์”ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กันแล้ว

 

ขณะที่ ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ได้ระบุในเพจ เพซบุ๊ก Tongthong Chandransu ระบุว่า


ตำรวจที่บุรีรัมย์ได้ฉีดวัคซีนเข็มสามแล้ว


ดีใจด้วยครับ


เพียงแต่สงสัยว่า ผมตามไปดูในเพจของโรงพักโพสต์นี้ไม่ปรากฏอยู่แล้ว


ถ้าเป็นข่าวปลอมก็บอกมาเลยนะครับ จะได้แก้ข่าวให้


แต่ถ้าเป็นข่าวจริง ก็ชวนให้ผมสงสัยอะไรต่อไปอีกเยอะ


เป็นคนขี้สงสัยนี่ลำบากจริงๆ ครับ

                      “ธงทอง จันทรางศุ”ข้องใจทำไมตร."บุรีรัมย์”ได้ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 กันแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ภาพที่ตำรวจบุรีรัมย์ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และโพสต์ทางเพจ สถานีตำรวจภูธรบ้านใหม่ไชยพจน์ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้ถูกลบออกไปแล้ว

 
ขณะที่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และ สสจ.บุรีรัมย์ ก็ออกมายอมรับแล้วว่า นี่คือความจริง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ตำรวจบุรีรัมย์ ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ทำให้เป็นวิพากษ์วิจารณ์ ข้องใจ และสงสัย กันว่า ขณะที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศอีกกว่า 38 ล้านคน ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องโควิดแม้แต่เข็มแรก แต่ทำไมที่ “บุรีรัมย์” ตำรวจถึงได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กันแล้ว 

 

ทั้งนี้ จากสถิติข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พบว่า ในจำนวนตำรวจกว่า 2 แสนนายทั่วประเทศ  มีเพียง 72% ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม 

 

ขณะที่ตำรวจส่วนใหญ่กว่า 65% ที่ติดเชื้อโควิด เป็นตำรวจที่ทำหน้าที่อยู่ในส่วนกลาง หรือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ไม่ใช่ตำรวจที่จังหวัดบุรีรัมย์ แต่อย่างใด

 

และจากข้อมูลการจัดวัคซีนโควิดให้กับตำรวจ พบว่า มีการจัดสรรวัคซีนให้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค

 

ในส่วนกลาง (กทม. และปริมณฑล)  สตช.จัดสรรให้ แต่ในส่วนภูมิภาค ก็ต้องทำเรื่องขอกันเองผ่านสาธารณสุขพื้นที่
นั่นหมายความว่า ไม่เกี่ยวกับ สตช. ไม่เกี่ยวกับ ผบ.ตร. เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องของสาธารณสุขบุรีรัมย์ จัดสรรให้เอง

 

คำถามที่ตามมาก็คือ มีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่ ตำรวจในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องได้ฉีดวัคซีน Astra Zeneca  เข็ม 3 แล้ว ในขณะที่จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ไม่ได้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด (สีแดงเข้ม) ตามที่ ศบค.ประกาศออกมาแต่อย่างใด

 

ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ก่อน คือ บุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ตามมาด้วย อสม. กลุ่มประชาชนอายุเกิน 60 ปี  และผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ไม่ใช่หรือ?

 

ทำไม “สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์” ถึงจัดสรรวัคซีนให้กับตำรวจที่บุรีรัมย์ก่อน และหากต้องการให้ “ตำรวจด่านหน้า” ได้ฉีดวัคซีนก่อน ทำไมไม่ให้กับตำรวจในพื้นที่เสี่ยงสูงก่อน?  
 

ไม่รู้ว่าการที่ “ตำรวจบุรีรัมย์” ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ก่อนขณะที่คนไทยหลายล้านคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 กันเลย เป็นเพราะมี “รัฐมนตรี” เป็นคนที่มีฐานเสียงอยู่ที่บุรีรัมย์หรือไม่?