มทร.อีสาน เปิดร.พ.สนาม – สถานกักตัว รับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน

22 ก.ค. 2564 | 05:34 น.

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ทุกวิทยาเขต ร่วมสู้โควิด-19 เดินหน้าเปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมสถานที่กักตัวชั่วคราว สำหรับผู้ที่เดินทางจากพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด

รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) เปิดเผยว่า จากนโยบายการดำเนินการของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่ได้สนับสนุนให้มหาวิทยาลัยในสังกัดของ อว. จัดตั้งโรงพยาบาลทุกพื้นที่ของประเทศ

 

โดยขณะนี้โรงพยาบาลสนามของอว. มีมากกว่า 41 แห่ง และสามารถรองรับผู้ติดเชื้อได้ราว 12,000 เตียง และกำลังขยายผลไปยังสถานศึกษาต่างๆ รวมถึง มทร.อีสาน ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่มีความตระหนักในการทำงานเพื่อสังคมในสภาวะวิกฤตด้านโรคติดต่อ อุบัติภัย อุทกภัย และงานจิตอาสาเพื่อสังคม

 

ควบคู่ไปกับการจัดการเรียนการสอน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญและมีความรับผิดชอบ ภายใต้การขับเคลื่อนโดย ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภา มทร.อีสาน

 

ที่ผ่านมา มทร.อีสาน ได้จัดส่งทีมจิตอาสาของส่วนกลางนครราชสีมา ในการเป็นสายด่วนรับโทรศัพท์ (Call center) ณ โรงพยาบาลมหาราชมาตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. และการสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 50 เครื่อง และการส่งจิตอาสาลงทะเบียนและอำนวยความสะดวกผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19

 

ร่วมกับโรงพยาบาลมหาราช ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา มาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. เพื่อการเปิดให้ประชาชนชาวโคราชเข้ารับการฉีดวัคซีน และมทร.อีสาน  ยังขอความร่วมมือทุกวิทยาเขตในการสนับสนุนกิจกรรมร่วมกับจังหวัดที่วิทยาเขตดังกล่าวตั้งอยู่

มทร.อีสาน เปิดร.พ.สนาม – สถานกักตัว รับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน

ส่วนมทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ อ.พังโคน จ.สกลนคร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร ได้มีการประชุมหารือร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร รวมถึงผู้นำส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องการเตรียมความพร้อมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของจังหวัดสกลนคร

 

ผลจากการประชุมดังกล่าว มีมติเห็นชอบจากที่ประชุมให้จัดเตรียมพื้นที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท เป็นโรงพยาบาลสนามของจังหวัดสกลนคร เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรายที่อาการไม่หนัก

 

ซึ่งสามารถรองรับได้จำนวนไม่น้อยกว่า 50 เตียง สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีความประสงค์จะกลับมารักษาที่ภูมิลำเนาสามารถติดต่อผ่านช่องทางโทรศัพท์ HOT LINE “ไทสกลไม่ทิ้งกัน 093-3285264”

 

ด้าน มทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ได้ประชุมร่วมกับนายแพทย์ประวีณ ตัณฑประภา ผู้อำนายการและคณะแพทย์โรงพยาบาลสุรินทร์ พร้อมลงพื้นที่ประเมินความพร้อมของสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีอาการคงที่และได้รับการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลเพื่อดูอาการ

 

โดยใช้ห้องประชุมข้าวหอมมะลิ อาคารอาทิตยาทร คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี  ซึ่งสามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้จำนวน  60-100 เตียง พร้อมจัดพนักงานรักษาความปลอดภัย ตลอด 24 ชม.

 

ขณะที่มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น แม้จะไม่ได้มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อไม่ได้สูงมากและสถานที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลของจังหวัดขอนแก่นมีเพียงพอ มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่นจึงได้เปิดรับสมัครจิตอาสาสู้ภัยโควิด-19

มทร.อีสาน เปิดร.พ.สนาม – สถานกักตัว รับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน

เพื่อปฏิบัติงานสนับสนุนด้านต่างๆ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติขอนแก่น (KICE) เช่น จิตอาสาด้านการบริการผู้ป่วย จิตอาสาด้านการประชาสัมพันธ์ จิตอาสาด้านบริการทั่วไป ซึ่งจิตอาสาจะต้องเป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงตามที่กำหนด

 

ผ่านการคัดกรองตามแบบสอบถามคัดกรองและได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยแบ่งการปฏิบัติงานเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2564 ระยะที่ 2 วันที่ 21-23 กรกฎาคม 2564 ระยะที่ 3 ระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2564 ผู้สนใจสมัครเป็นจิตอาสาสามารถโทรติดต่อได้ที่หมายเลข 083-2404967 หรือ ติดต่อที่แผนกงานพัฒนานักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์

 

นอกจากนี้ มทร.อีสาน ยังได้จัดเตรียมสถานที่หอประชุมประไพศรี สุภา ณ ศูนย์การศึกษาหนองระเวียง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นสถานที่กักตัวชั่วคราว สำหรับประชาชนที่เดินทางมาจาก 13 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, นครปฐม, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร

 

ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี,อยุธยา และจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส, ปัตตานี, ยะลาและสงขลา ซึ่งทั้งหมดต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากทางโรงพยาบาลแล้วในเบื้องต้น และในระหว่างที่รอผลการตรวจนั้นให้พักอยู่ในหอประชุมประไพศรี สุภา จนกว่าจะยืนยันว่าไม่พบเชื้อ

 

ถึงจะสามารถให้เข้าพื้นที่ ต.หนองระเวียง ได้ โดยในเบื้องต้นมีทางเจ้าหน้าที่ของ มทร.อีสาน ได้ทำความสะอาดสถานที่แล้วเรียบร้อย และจะมีหน่วยงานต่าง ๆ จะนำเตียงสนามมาไว้ให้บริการทั้งหมด 30 เตียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ต่อไป

มทร.อีสาน เปิดร.พ.สนาม – สถานกักตัว รับคนพื้นที่สีแดงเข้มกลับบ้าน

นอกจากนี้ มทร.อีสาน ยังคงสนับสนุนให้นักศึกษาบุคลากรทุกคนเข้าถึงการได้รับวัคซีนครบ 100 เปอร์เซนต์ ซึ่งล่าสุดได้รับการจัดสรรวัคซีน Astra Zeneca ชุดที่ 1 รวมทุกวิทยาเขต จำนวน 1,120 โดส สำหรับบุคลากรและนักศึกษา จากกระทรวง อว.

 

โดยบุคลากรและนักศึกษาที่ได้รับการจัดสรรการฉีดวัคซีนดังกล่าว ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ขอความร่วมมือทุกท่านหมั่นล้างมือ สวมหน้ากาก และปฏิบัติตามมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด