สธ.ย้ำห้ามตั้งเงื่อนไขค่าใช้จ่ายรักษาผู้ป่วยโควิด ชี้มีโทษทั้งจำ-ปรับ

22 ก.ค. 2564 | 05:00 น.

สธ.ย้ำ ผู้ป่วยโควิด-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน ห้ามตั้งเงื่อนไขค่าใช้จ่ายในการรักษา ชี้การเรียกเก็บเงินค่าจองเตียงล่วงหน้า ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จะมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

เพจไทยคู่ฟ้า เผยแพร่ข้อมูลในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กรณีทีมีสถานพยาบาลเรียกเก็บค่าจองเตียงผู้ป่วย โดยระบุว่าจากกระแสข่าวที่มีสถานพยาบาลเรียกเก็บค่าจองเตียงจากผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งที่ยังไม่มีการรักษา อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ระบุว่า ตามกฎหมาย ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถือเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลใดก็ได้ทั้งรัฐและเอกชน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

 

ส่วนสถานพยาบาล เมื่อรับผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว ให้รักษาอย่างเต็มความสามารถ ห้ามตั้งเงื่อนไขค่าใช้จ่ายในการรักษา แล้วนำหลักฐานค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปเบิกจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

การเรียกเก็บเงินค่าจองเตียงล่วงหน้าดังที่เป็นข่าว ผู้รับอนุญาตและผู้ดำเนินการสถานพยาบาล จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา 36 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

 

ประชาชนที่ประสบปัญหา หรือ มีข้อสงสัยในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลของสถานพยาบาล สอบถามได้ที่ สายด่วนกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ 1426