อย. ย้ำยาฆ่าเชื้อ Amoxy รักษาอาการโควิด19ไม่ได้!

09 ก.ค. 2564 | 09:35 น.

อย.ยืนยันยาฆ่าเชื้อ Amoxy รักษาโควิด-19 ไม่ได้ และยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยาหากใช้อย่างไม่สมเหตุสมผล เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมพร้อมทั้งหยุดแชร์

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ในกรณีที่มีข้อความแนะนำปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยาฆ่าเชื้อ Amoxy สามารถรักษาโควิด-19  โดยหลังจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

 

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่า ยาฆ่าเชื้อ Amoxy สามารถรักษาโควิด-19 ได้ นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ยา Amoxicillin/Amoxycillin ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด แต่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อดื้อยาได้หากใช้อย่างไม่สมเหตุสมผล

 

โดยยาฆ่าเชื้อ Amoxy มีชื่อสามัญว่า Amoxicillin/Amoxycillin เป็นยาปฎิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย แต่โรคติดเชื้อโควิด-19 เกิดจากเชื้อไวรัส Severe Acute Respiratory Syndrome Coronavirus (SARs-CoV-2) การใช้ยา Amoxicillin/Amoxycillin เพื่อหวังผลในการรักษาโควิด-19 จึงไม่เกิดผลแต่อย่างใด
 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

อย. ย้ำยาฆ่าเชื้อ Amoxy รักษาอาการโควิด19ไม่ได้!