เเจงสาเหตุสั่ง"วัคซีนโควิด" ซิโนเเวคเพิ่ม เเละทำไมเลื่อนคิวฉีดวัคซีน

07 ก.ค. 2564 | 00:05 น.

ทีมสื่อสาร ศบค.เเจงสาเหตุสั่งวัคซีนโควิดซิโนเเวคเพิ่ม เเละทำไมประชาชนถูกเลื่อนคิวฉีด เพราะวัคซีนโควิดมีจำนวนไม่เพียงพอรวมทั้งสถานการณ์โควิดอยู่ในช่วงวิกฤติ

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ในฐานะทีมสื่อสาร ศบค. ระบุสาเหตุการถูกเลื่อนคิวฉีดวัคซีนโควิดและเหตุผลของการสั่งวัคซีนโควิดซิโนแวคเพิ่ม โดยระบุไว้ในเฟซบุ๊คส่วนตัว ดังนี้ 

ทุกคนบอกว่าอยากให้พูดความจริง พูดด้วยเหตุผล ดังนั้นจะขอแจ้งในสิ่งที่เข้าใจ เรื่องการถูกเลื่อนคิวการฉีดวัคซีน และเหตุใดจึงต้องสั่งซิโนแวคมาเพิ่ม

จริงๆสิ่งที่จะแจ้งนั้น เคยพูดไปแล้ว (และทั้งหมดเป็นข่าวหรือมีการแถลงไปแล้ว ดังนั้นไม่ใช่ความลับแต่อย่างใด) แต่หลายๆคนก็ยังสอบถามและอาจจะรู้สึกไม่พอใจ

จึงจะขอแจ้งอีกครั้ง ความจริงก็คือ นโยบายวัคซีนแผนแรก จะฉีดให้คนแก่และกลุ่มเสี่ยง ก่อน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. และ ก.ค. ให้หมด แล้วจึงเริ่มฉีดประชาชนทั่วไปในเดือน ส.ค. 
 

หลังจากนั้น เกิดการระบาดในคลัสเตอร์ต่างๆ รวมทั้งมีความหวังจะเริ่มเปิดเมือง เปิดเทอม จึงปรับแผนฉีดให้กลุ่มอาชีพ กลุ่มพื้นที่เศรษฐกิจ และเปิดให้ประชาชนทั่วไปด้วย 

แต่สถานการณ์ไม่ดีขึ้น โดยเฉพาะจากเชื้อกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายง่ายขึ้น แต่ที่สำคัญคือ มีผู้เสียชีวิตมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่อายุเกิน 60 และผู้มีโรคประจำตัว 

คณะกรรมการที่ปรึกษาทางสาธารณสุข ของ ศบค. จึงให้คำแนะนำว่า จำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงก่อน ให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุด เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต เพราะผู้ติดเชื้อในกลุ่มอื่นส่วนใหญ่มีอาการน้อย

ดังนั้นจึงปรับนโยบายวัคซีนอีกครั้ง โดยวัคซีนจำนวนประมาณ 10 ล้านโดสในเดือน ก.ค. นี้ (AZ+SV) 80% จะนำไปฉีดให้กับกลุ่มคนแก่และกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในกรุงเทพ ที่มีอัตราเสี่ยงสูงสุด 

นั่นคือเหตุผลที่กลุ่มที่ลงหมอพร้อมไม่มีการเลื่อนคิวเหมือนตอนแรก และหลายจุดฉีดวัคซีน เชิญให้ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงเข้าไปรับการฉีดวัคซีนได้เลยโดยไม่ต้องจองก่อน 
 

แต่เพราะวัคซีนยังมีไม่มากพอ ผลของการระดมฉีดให้คนผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง ก็คือการที่กลุ่มประชาชนทั่วไปหลายคน อาจจะต้องถูกเลื่อนออกไป และน่าจะไม่เปิดให้จองเพิ่ม จนกว่าวัคซีนจะเข้ามาเสริมมากพอ หรืออาจจะเรียกได้ว่า กลับไปสู่แผนแรกที่เคยวางไว้ 

อย่างไรก็ตาม หากได้วัคซีนเข้ามาเสริมทันเวลา ซึ่งก็คือ ซิโนแวค 28 ล้านโดส ที่ไทยสั่งเพิ่ม ก็ย่อมจะนำมาฉีดให้กับประชาชนทั่วไป (เพราะคนแก่+กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศมีทั้งหมด 16 ล้าน ย่อมมีเหลือพอ) หรือแม้กระทั่งเด็ก (จากการศึกษาที่ประเทศจีนที่พบว่าซิโนแวคสามารถฉีดให้เด็กได้อย่างปลอดภัย)

ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องสั่งซิโนแวคเข้ามาเสริมในช่วงที่วัคซีนเรายังมาไม่เพียงพอ 

และนี่ก็คือเหตุผลที่ว่าทำไมหลายคนถึงอาจจะถูกเลื่อนคิวการฉีดวัคซีนออกไปก่อน เพราะได้เสียสละเพื่อรักษาชีวิตของผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง