จบแล้ว รพ.รามาธิบดี ปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์ม เพียง 2 ชั่วโมง

04 ก.ค. 2564 | 14:12 น.

เพจ รพ.รามาธิบดี ขอบคุณผู้สนใจจองวัคซีนซิโนฟาร์ม หลังเปิดจองเพียง 2 ชั่วโมง พบยอดจองเต็ม 6,400 ราย หลังเปิดจองวัคซีนเฉพาะกลุ่มผู้สูงวัย-ประชาชน 7กลุ่มโรคเสี่ยง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊กคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้โพสต์ข้อความว่า คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ขอแจ้งว่าขณะนี้มีผู้จองวัคซีนซิโนฟาร์ม แล้วเต็มจำนวน ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจ

จบแล้ว รพ.รามาธิบดี ปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์ม  เพียง 2 ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับการเปิดจองวัควีนซิโนฟาร์มในครั้งนี้เป็นการเปิดจองให้ผู้สูงวัยและประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่มโรค  จำนวน 6,400 ราย ซึ่งพบว่าหลังจากที่มีการเปิดจองวัคซีนนั้นมียอดจองเต็มเพียง 2 ชั่วโมง เท่านั้น 

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย (inactivated vaccine) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมแบบเดียวกันกับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โปลิโอ และไวรัสตับอักเสบชนิดเอ โดยเชื้อไวรัสโควิดที่อยู่ในเซลล์เพาะเลี้ยง (Vero cell) จะถูกทำให้หมดฤทธิ์หรือตาย จนไม่สามารถแบ่งตัวเพิ่มจำนวนขึ้นมาได้อีก ก่อนจะฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์โดยไม่ทำให้เกิดการติดเชื้อ ซากไวรัสเหล่านี้จะไปกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้ตอบสนองและผลิตสารแอนติบอดีขึ้นมา เพื่อเตรียมพร้อมต่อสู้กับการติดเชื้อในอนาคต โดยวัคซีนเชื้อตายนี้สามารถผลิตได้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง เนื่องจากมีการคิดค้นและใช้งานกันมายาวนานในประวัติศาสตร์ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ในระดับต่ำกว่า เมื่อเทียบกับวัคซีนที่ผลิตจากเทคโนโลยีอื่น ๆ

 


ทั้งนี้ประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนฟาร์ม พบว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 79% ป้องกันอาการหนักเสียชีวิต 100% (ข้อมูลจากผลการศึกษาระยะที่ 3 ในหลายประเทศ) การเก็บรักษา อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ระยะห่างระหว่างโดส ต้องห่างกัน 3-4 สัปดาห์