ฟังชัดๆ "อนุทิน" แจงว่าไงปมซื้อ "วัคซีนซิโนแวค" หลังโซเชียลถล่ม 3หมอ(คลิป)

04 ก.ค. 2564 | 09:49 น.

"อนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ชี้แจงกรณีการสั่งซื้อ "วัคซีนโควิด ซิโนแวค" และวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ ยืนยัน อาจารย์หมอ 3 ท่าน หมอกุลกัญญา-หมอทวี-หมอยง ไม่ใช่เป็นผู้สั่งซื้อ

จากกรณีสั่งซื้อ "วัคซีนโควิด" ยี่ห้อ ซิโนแวค(Sivac) ที่มีการทำจดหมายเปิดผนึกและมีกระแสโซเชียลมีเดียโจมตีอาจารย์แพทย์ 3 คน ได้แก่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ และ รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ว่าเป็นผู้พิจารณาว่าประเทศไทยจะสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ยี่ห้อซิโนแวค หรือยี่ห้อใดมาฉีดให้คนไทยหรือไม่นั้น

ล่าสุดวันที่ 4 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ระหว่างตรวจความพร้อมการขยายเตียงรองรับผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ระยะที่ 3 ที่โรงพยาบาล (รพ.) บุษราคัม ว่า

"กรณีอาจารย์แพทย์ทั้ง 3 คนที่เป็นข่าว มีสาเหตุจากผู้สื่อข่าวบางสำนักนำเสนอข่าวไม่ถูกต้อง เพราะอาจารย์ทั้ง 3 คน ดูแลเรื่องวิชาการ ดูด้านความปลอดภัย ด้านการใช้วัคซีน ว่าจะฉีดอย่างไร ใช้อย่างไร ฉีดห่างกันเท่าไหร่ ใช้ได้ในอายุเท่าไหร่ จะฉีดยี่ห้อใด ก็ต้องขอคำแนะนำจากท่าน ดังนั้น ท่านทั้งหมดไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อวัคซีน 

"ท่านพูดถูกแล้ว ท่านไม่ได้เป็นคนสั่งให้กระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อ แต่ท่านบอกว่าอันนี้ซื้อได้ อันนี้ดี อันดีเหมาะสม สถานการณ์แบบนี้ต้องใช้แบบนี้

แต่การนำเสนอคือสื่อที่บิดเบือน กลายเป็นว่า พยายามให้ กระทรวงสาธารณสุขและอาจารย์ทั้ง 3 คน มีความขัดแย้งกัน ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่ อย่าไปทำอย่างนั้นเลย บาป ตอนนี้เราต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง รักษาให้มีความปลอดภัยจากโควิด-19 ให้มากที่สุด

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า อาจารย์แพทย์ทั้ง 3 คน มีคุณูปการกับระบบสาธารณสุขอย่างมาก ได้ให้แนวทาง ให้องค์ความรู้ทั้งหลายมาก การบอกว่าอาจารย์ทั้ง 3 คน เป็นผู้สั่งซื้อวัคซีน มันไม่ถูกต้องเลย เพราะความจริงคือ สธ. เป็นผู้เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วัคซีนที่จะมาใช้เป็นอย่างไร จะสั่งเมื่อไหร่ ได้เมื่อไหร่ และมีความเหมาะสมอย่างไรที่ สธ.จะสั่งซื้อเข้ามา