กรมขนส่งฯ จตุจักร ปิด ทำใบขับขี่ 14 วัน พบผู้ติดเชื้อโควิด เปิดใหม่ 16 ก.ค.

01 ก.ค. 2564 | 08:24 น.

กรมการขนส่งทางบก แจ้งปิด ทำใบขับขี่ หรือ งานด้านทะเบียน และ ใบอนุญาตขับรถ ของ สำนักงานขนส่งฯ จตุจักร 14 วัน กำหนดเปิดอีกครั้ง 16 ก.ค. เหตุพบผู้ติดเชื้อโควิด แนะประชาชนใช้บริการออนไลน์

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ ได้รับรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ของส่วนทะเบียนรถยนต์และส่วนใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 (ขนส่งจตุจักร) โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานใกล้ชิดทั้งหมดกักตัวสังเกตอาการ รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามมาตรการของกรมควบคุมโรคแล้ว 

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากบริเวณที่พบผู้ติดเชื้อเป็นส่วนงานให้บริการประชาชน และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่มาติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน จึงมีความจำเป็นต้องปิดการให้บริการงานด้านทะเบียนและใบอนุญาตขับรถของสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 2 - 15 กรกฎาคม 2564 รวมเวลา 14 วัน 

เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน พร้อมให้เจ้าหน้าที่กักตัวและปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดโดยจะกลับมาเปิดให้บริการตามปกติในวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป ขบ. ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินการทางทะเบียนที่กฎหมายกำหนดระยะเวลาในการดำเนินการไว้ ซึ่งตรงกับช่วงที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 (จตุจักร) ปิดให้บริการ เช่น โอนรถ แจ้งย้ายรถ การเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญ หรือแจ้งเลิกใช้รถ เป็นต้น

ขบ. ได้ขยายระยะเวลาให้สามารถมาดำเนินการได้ในภายหลังจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 โดยไม่ถือว่าเป็นการดำเนินการล่าช้ากว่าที่กฎหมายกำหนดและจะได้รับการงดเว้นค่าปรับ เพื่อให้เจ้าของรถไม่ต้องรีบเร่งมาดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม กรณีประชาชนที่มีความจำเป็นต้องติดต่องานด้านทะเบียน และใบอนุญาตขับรถ สามารถติดต่อขอดำเนินการได้ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (บางขุนเทียน) พื้นที่ 2 (ตลิ่งชัน) พื้นที่ 3 (สุขุมวิท) และพื้นที่ 4 (มีนบุรี) ในวันทำการปกติ โดยขอความร่วมมือเฉพาะการดำเนินการที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส COVID-19 

นอกจากนี้ ขบ. ได้ปรับการให้บริการ ณ ที่ทำการสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยเน้นมาตรการ D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัดและให้ลดความเสี่ยงของประชาชน โดยแนะนำให้ใช้บริการออนไลน์ ซึ่ง ขบ. ได้เตรียมรองรับไว้ เช่น การชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ทุกอายุการใช้งานผ่านเว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th หรือผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax 

การอบรมออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning สำหรับผู้ที่ต้องต่ออายุใบอนุญาตขับรถ และผ่านเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา และควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อลดความเสี่ยงในการติดต่อแพร่กระจายของโรค