ศบค.จับตา 3 จังหวัดชายแดน"กัมพูชา" หลังยังพบการลักลอบเข้าเมือง

08 มิ.ย. 2564 | 07:55 น.

ศบค.จับตา 3 จังหวัดชายแดน"กัมพูชา" สระแก้ว จันทบุรี และตราด หลังยังพบการลักลอบเข้าเมือง เผยตั้งแต่ 1 เม.ย.-6 มิ.ย.ที่ผ่านมา จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองทั่วประเทศได้ 8,985 คน เป็นพื้นที่ชายแดน 7,608 คน

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(8 มิ.ย.64)ช่วงหนึ่งว่า แม้จะมีการพูดทุกวัน วันนี้มีการลักลอบมาทางช่องทางธรรมชาติอีก 6 ราย ต้องเข้าไปที่ LQ วันนี้ก็มีการพูดคุยกัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร และตำรวจ ทำงานอย่างหนัก วันนี้ยอดรวมการจับกุมผู้ที่ลักลอบหนีเข้าเมืองรวม 238 คน มีการลักลอบผ่านทางกัมพูชา 133 คนส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ก็เข้าพื้นที่กักกัน และบางส่วนอาจจะต้องผลักดันกลับไป

ศบค.จับตา 3 จังหวัดชายแดน"กัมพูชา" หลังยังพบการลักลอบเข้าเมือง
 

ข้อมูลที่ได้รับรายงานในที่ประชุมศปก.ศบค. เพ่งไปที่บริเวณจังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และตราด ซึ่งในส่วนของสระแก้ว ได้รับรายงงานจากกองกำลังบูรพา ซึ่งดูพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ก็พบว่าเข้าไปตรวจประมาณ 52 ครั้ง จับได้ 338 คน ส่วนใหญ่ที่อ.ตาพระยา ส่วนกองกำลังจันทบุรี-ตราด มีการลาดตระเวนและตรวจ จับได้ 35 คน ใน 16 ครั้ง บริเวณอ.คลองใหญ่ จ.ตราด  และที่อ.เขาสอยดาว จ.จันทบุรี ลาดตระเวน 125 ครั้ง 898 คน 

ศบค.จับตา 3 จังหวัดชายแดน"กัมพูชา" หลังยังพบการลักลอบเข้าเมือง

"ข้อมูลสถิติ ตั้งแต่ 1 เมษายน-6 มิถุนายนที่ผ่านมา จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองทั่วประเทศได้ 8,985 คน เป็นพื้นที่ชายแดน 7,608 คน พื้นที่ตอนใน 1,377 คน ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องบอกกันทุกวันว่า มาตรการป้องกันต้องคุมเข้ม ก็ยังมีผู้ที่ลักลอบเข้ามา ขอเถอะครับ ช่วงเวลาอย่างนี้ เป็นช่วงของการระบาดของโรค ถ้าใครรู้เบาะแส ใครรับทราบถึงการนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย ขอให้แจ้งต่อฝ่ายความมั่นคง  เราจะได้ช่วยกันยับยั้งการระบาดของโรค"โฆษกศบค.กล่าว

กทม.มี 74 คลัสเตอร์

โฆษกศบค.กล่าวว่า กรุงเทพฯ ยังเป็นจังหวัดที่พบการรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดในประเทศ โดยวันนี้มีรายงานเพิ่มขึ้น 1,098 ราย รองลงมา คือ สมุทรปราการ 269 ราย ซึ่งวันนี้มีเพียง 2 จังหวัด ที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่สูงเกินกว่าระดับ 100 คน/วัน ในขณะที่จังหวัดปริมณฑล มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นวันนี้ต่ำกว่า 100 คน เช่น ปทุมธานี 80 คน, นนทบุรี 77 คน

 ที่ประชุมฯ ได้หารือร่วมกันกับ ศบค.ของกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมฑล ถึงมาตรการส่วนใหญ่ที่ใช้ในการควบคุมโรค และการแพร่ระบาด ซึ่งจะเจอการระบาดของคลัสเตอร์ใหม่ในลักษณะคล้ายๆ กัน คือ ชุมชน ตลาด แคมป์คนงานก่อสร้าง

ขณะที่สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้รายงานสถานการณ์ภาพรวมการระบาดต่อที่ประชุม ศบค. พบว่า การระบาดยังมีแนวโน้มทรงตัว ขณะที่มีการรายงานคลัสเตอร์ใหม่ๆ เข้ามา รวมยอดล่าสุดอยู่ในพื้นที่ 35 เขต 74 คลัสเตอร์