คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดวันเเรก ทะลุ 3 แสนโดส

07 มิ.ย. 2564 | 23:45 น.

กระทรวงสาธารณสุข เผยคิกออฟฉีดวัคซีนโควิดวันแรก ทะลุ 306,580 โดส ด้าน กทม.รายงานมีผู้เข้ารับฉีดวัคซีน 13,052 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข Kiattibhoom Vongrachit กล่าวว่า จากการที่เราเปิดให้บริการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ณ ขณะนี้ สรุปข้อมูลการฉีดวัคซีน เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 7 มิ.ย. มีการดำเนินงานฉีดวัคซีนไปแล้วทั้งสิ้น 306,580 โดส โดยประมาณ

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดวันเเรก ทะลุ 3 แสนโดส

 ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานจากเพจกรุงเทพมหานครโดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานยอดผู้เข้ารับวัคซีนบริเวณหน่วยความร่วมมือบริการวัคซีนนอกโรงพยาบาลจำนวน 25 แห่ง เมื่อวันนี้ 7 มิ.ย.64  เบื้องต้นมีผู้เข้ารับวัคซีน 13,052 คน

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดวันเเรก ทะลุ 3 แสนโดส

 

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ข้อมูลการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดวันแรกที่ได้รับรายงานว่าเป็นไปด้วยดี ส่วนความคืบหน้าของการสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มเติ่ม ทางกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 20 ล้านโดส วัคซีนจอห์นสันฯ อีก 5 ล้านโดส ซึ่งทั้ง 2 วัคซีนอยู่ในระหว่างการลงนามในเทอมชีท (Term Sheet) ส่วนกรณีสหรัฐอเมริกาจะมอบวัคซีนให้ประเทศต่างๆ นั้น ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 เพื่อควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ระบาดและทดสอบระบบของแต่ละจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จนถึงปัจจุบัน ฉีดวัคซีนทั้งเข็มที่ 1 และครบ 2 เข็มไปแล้วมากกว่า 4 ล้านโดส 

ในเดือนมิถุนายนนี้ มีวัคซีนทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวคแล้ว 3.54 ล้านโดส และจะมีวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ทยอยส่งมอบในสัปดาห์ที่ 3 และ 4 อีก 3.42 ล้านโดส กระจายไปทุกจังหวัดต่อเนื่องทุกสัปดาห์ รวมเดือนมิถุนายนจะมีวัคซีน 6 ล้านโดสตามแผนที่ ศบค.กำหนด ทำให้ตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนจนถึงเดือนมิถุนายนจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ประมาณ 10 ล้านโดส

โดยทุกจังหวัดได้เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนตามขั้นตอนมาตรฐาน มีจุดฉีดวัคซีนในจังหวัดต่างๆ มี 993 จุด กทม.อย่างน้อย 25 จุด สำนักงานประกันสังคม 25 จุด มหาวิทยาลัยอย่างน้อย 11 จุด และจุดฉีดกลาง 10 แห่ง เช่น สถานีกลางบางซื่อ สถาบันราชานุกูล โรงพยาบาลศรีธัญญา ศูนย์การแพทย์บางรัก เป็นต้น 

โดยจะบันทึกผลการรับวัคซีนเชื่อมโยงเข้าระบบฐานข้อมูลวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข และหมอพร้อม ติดตามอาการหลังการฉีด และออกเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนครบถ้วน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง