หมอนคร ชี้ แอสตร้าเซเนก้า 61 ล้านโดสส่งมอบตามแผน

07 มิ.ย. 2564 | 06:58 น.

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เผย วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 61 ล้านโดส ผลิตในไทยเริ่มส่งมอบตามแผน ยัน ไม่กระทบแผนระดมฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ทั่วประเทศวันที่ 7 มิ.ย.

จากข่าวประเทศฟิลิปปินส์จะได้รับ วัคซีนแอสตร้าเซเนก้าล่าช้าและน้อยลงกว่าที่สั่งไป ทำให้หลายคนกังวลว่าสำหรับประเทศไทยจะได้รับผลกระทบต่อแผนการระดมฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ทั่วประเทศที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ หรือไม่ 

นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ให้ความเห็นว่า การที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะได้รับวัคซีนล่าช้าก็เป็นปัญหากับแอสตร้าเซเนก้า ไม่ใช่กับสยามไบโอไซเอนซ์  ซึ่งแต่ละประเทศจะสั่งวัคซีนตรงกับ ประเทศก็จะสั่งตรงกับแอสตร้าเซเนก้า

และแอสตร้าเซเนก้าจะเป็นผู้กำหนด ว่าจะให้กับไซต์การผลิตที่ไหนเป็นผู้ผลิตและจัดส่ง เพราะฉะนั้นในเรื่องของการผลิตหรือส่งล่าช้าก็คงเป็นเรื่องของแอสตร้าเซเนก้ากับประเทศนั้นๆแต่ในส่วนของประเทศไทยที่ดำเนินการอยู่ เริ่มส่งมอบวัคซีนตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อจัดสรรวัคซีนออกไปยังโรงพยาบาลและหน่วยบริการวัคซีนทั่วประเทศ 

 

 “เรื่องของการผลิตและกระจายวัคซีนในสถานการณ์นี้ เป็นการกระจายในสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะฉนั้นจะไม่ได้มีวัคซีนอยู่ในสต๊อกจำนวนมากๆ ซึ่งผู้ผลิตเองก็ไม่ได้เก็บวัคซีนไว้ในคลังเป็นจำนวนเยอะๆแล้วค่อยส่งมอบ แต่เป็นการผลิตไปส่งมอบไป  

ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตและการจัดส่งแต่ช่วงจังหวะเวลา เราต้องมีการตรวจสอบคุณภาพเพราะฉะนั้นอาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควรหรือล่าช้าจากเดิมก็อาจจะเกิดขึ้นได้ 

เรามีข้อตกลงกับ แอสตร้าเซเนก้า คือเราจะไม่ห้ามการส่งออกวัคซีนแต่การส่งออกวัคซีนแต่ละครั้งก็จะต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างหน่วยงานของสาธารณสุขกับทาง แอสตร้าเซเนก้า ซึ่งก็เป็นเรื่องของการบริหารภายใต้สถานการณ์จริงๆเป็นการดำเนินการภายใต้ปัจจัยแวดล้อมต่างๆจะเอื้ออำนวย เราก็ต้องอยู่บนสถานการณ์และเข้าใจสถานการณ์ร่วมกัน

 

สำหรับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าที่จะส่งมอบให้กับประเทศไทยจำนวน 61 ล้านโดสจะมาจากไซต์ที่ผลิตในประเทศไทยทั้งหมดเลยหรือไม่ ก็ต้องแล้วแต่ทางแอสตร้าเซเนก้าว่าจะจัดการให้เราอย่างไร แต่ผมเชื่อว่าทั้งหมดน่าจะเกิดจากสายการผลิตในประเทศไทย 

อย่างไรก็ตามในข้อตกลงระหว่างเราและแอสตร้าเซเนก้า เราไม่ได้จำกัดและไม่ได้ปิดกั้นเฉพาะวัคซีนที่ต้องผลิตในประเทศไทยเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อความยืดหยุ่นที่เราจะได้รับวัคซีนจากแหล่งผลิตของแอสตร้าเซเนก้าเร็วที่สุด เพราะฉะนั้นเราเราไม่จำกัดว่าเราเขาจะส่งมอบจากสายการผลิตไหนให้เราเราไม่ได้จำกัดซึ่งครอบคลุมไปถึงกันส่งมอบล็อตต่อๆไปด้วย ถ้าเราไม่มีความยืดหยุ่นเราเฉพาะเจาะจงเฉพาะแหล่งผลิตใดแหล่งหนึ่งก็จะทำให้เราได้รับวัคซีนช้าลง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: