“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

07 มิ.ย. 2564 | 05:00 น.

นายกรัฐมมนตรี เผยคิวฉีดวัคซีนโควิดรองรับวันเปิดเทอม ของ “ครู-ขนส่งสาธารณะ” ย้ำทุกคนได้ฉีดแน่นอน เผยมิ.ย.กระจายวัคซีนทุกสัปดาห์ พร้อมขอโทษที่ทำให้ไม่สบายใจ 

วันที่ 7 มิ.ย. ที่สถานีกลางบางซื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยตอนหนึ่งว่าจะมีการฉีดวัคซีนโควิดให้กับครูทั่วประเทศและขนส่งสาธารณะ หรือ ขนส่งมวลชน เพื่อรองรับการเปิดเทอมของนักเรียน ซึ่งตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการระบุว่าจะเปิดวันที่ 14 มิ.ย. นี้ 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการลงพื้นที่ ที่สถานีกลางบางซื่อ เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เพื่อตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด เป็นวาระแห่งชาติ ที่ดีเดย์ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 7 มิ.ย. 64 ว่า วันนี้ต้องขอบคุณรองนายกฯขอบคุณทุกคน วันนี้ที่เป็นห่วงก็คือในส่วนของผู้ที่กำลังจะเปิดเทอม ซึ่งได้มีการให้ฉีดวัคซีนโควิดให้ครูในกทม.จำนวน 5,000 คน ก็ต้องทยอยนั่นแหละทุกกลุ่มจะมีวัคซีนทยอยให้ไปเรื่อยๆ ตามลำดับความเสี่ยง โรงเรียนไหนเปิดเทอมก่อนก็ต้องฉีดก่อน รวมถึงผู้ให้บริการขนส่งมวลชน หรือ ขนส่งสาธารณะ เพราะหากเขาเป็นขึ้นมาก็จะมีการแพร่เชื้อไปเยอะ 

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

“วันนี้มีวัคซีนฉีดไปแล้วกว่า 30 ล้านโดส ทั้งแอสตราเซนเนก้าและซิโนแวค เราจัดบริหารวัคซีนเป็นรายสัปดาห์ได้แจกจ่ายไปยังจุดที่ให้บริการฉีดวัคซีนซึ่งวันนี้ก็ให้ในส่วนของกทม.และผู้ประกันตน มาตรา 33 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เพียงพอกับครูในการรองรับการเปิดเรียนซึ่งมีครูประมาณ 5,000 คน รวมถึงครูต่างจังหวัดด้วย” นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้นายกฯ ได้ทำการสนทนามอบนโยบายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังหน่วยงานส่วนภูมิภาค 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น และภูเก็ต โดยนายกฯได้กล่าวทักทายพร้อมสอบถามความเรียบร้อยแต่ละจังหวัดว่า เป็นอย่างไรบ้าง เรียบร้อยใช่ไหม ขอให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่ และผู้ที่มารับบริการฉีดวัคซีน ต้องขอขอบคุณและดำเนินการต่อไป 

ทั้งนี้ได้มีฉีดกันมาตั้งแต่เดือนเม.ย.  และวันนี้เป็นการสตาร์ทฉีดในเดือนมิ.ย. เพราะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น ขณะที่จ.ภูเก็ต เราต้องเตรียมเปิดประเทศ ซึ่งเราสามารถที่จะทำได้ ขณะนี้ก็ให้ดูแลเรื่องวัคซีนที่จะลงไปแล้ว หลายอย่างเรามีการดำเนินการมาต่อเนื่องมีการปรับเรื่องของการฉีดเพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว ซึ่งมีการปรับเป็นเดือนๆไป

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

“ผมย้ำว่าทุกคนได้ฉีดแน่นอนไม่ว่าจะลงทะเบียนที่ไหนก็ตาม ซึ่งวัคซีนก็ทยอยเข้ามาตามลำดับเรื่อยๆ ผมก็ได้รับรายงานจากรองนายกฯว่าวัคซีนเข้ามาจำนวนมากในวันนี้ เนื่องจากมียอดจองจำนวนมากก็เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งเราก็จะนำวัคซีนที่มีอยู่ค่อยๆทยอยฉีดไปก่อน วัคซีนมีไม่มากเท่าคนฉีดมันก็ยากอยู่พอสมควร มันมีปัญหาเพราะคนทั่วโลกต้องการวัคซีนเหมือนกัน ไม่ใช่นายกฯไม่ห่วง นายกฯก็ห่วงทุกคนนั่นแหละ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯกล่าวต่อว่า ขอบคุณทุกคน ทั้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่หน้างาน ผู้ว่าราชการจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และประชาชนทุกจังหวัด ขอให้ทุกคนปลอดภัยทำงานให้สำเร็จ ด้วยความอดทนด้วยความเข้าใจ หลายอย่างการทำงานใหญ่มักจะมีปัญหา แต่อยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหานี้อย่างไร ซึ่งนายกฯก็รับผิดชอบอยู่แล้วทุกเรื่อง แต่ขอให้ทุกคนช่วยกันฝากถึงทุกคนที่กำลังฉีดวัคซีนก็ส่งกำลังใจให้คนที่อยู่ในวันนี้และวันต่อๆไปด้วย

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

ซึ่งในเดือนนี้เราจะทยอยกระจายวัคซีนเป็นงวดๆไปเรื่อยๆเพื่อให้มีฉีดได้ตลอด ทั้งนี้หากมียอดวัคซีนเข้ามาเราจะทยอยกระจายไปทุกสัปดาห์ตามสัดส่วนของประชากร ตามความเสี่ยงของพื้นที่ ตามความเสี่ยงต่อคลัสเตอร์ใหม่ๆที่เกิดขึ้น เดิมเราคาดการณ์ไว้แต่แรกเราทำได้ดีมาก แต่ระยะต่อมามีปัญหาก็ฝากไว้ด้วย

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่วันนี้ได้มีการพิจารณาเรื่องสมุนไพรฟ้าทลายโจรให้เอามาเสริมซึ่งจะเป็นโอกาสทำให้สมุนไพรไทยก้าวหน้าจึงได้ให้กรมการแพทย์แผนไทยดูแลตรงนี้ ขอฝากสื่อมวลชนและทุกคนด้วยขอให้ช่วยกันทำให้สำเร็จไม่อย่างนั้นก็จะมีปัญหาเรื่องความไม่เข้าใจอยู่ตลอด ตนไม่อยากพูดเยอะแล้ว พูดไปก็ดราม่า พูดครั้งเดียวก็น่าจะเข้าใจนะ

ทั้งนี้นายกฯ เป็นประธานสักขีพยานในโอกาส ปลัดกระทรวงคมนาคมมอบอุปกรณ์ ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนภารกิจการฉีดวัคซีนแห่งชาติ ให้แก่ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเดินตรวจจุดบริการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวทักทายเจ้าหน้าและประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

จากนั้น นายกฯกล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังตรวจเยี่ยมว่า วันนี้เป็นการบริการฉีดทั้งประเทศพร้อมกัน เนื่องจากเราได้วัคซีนล็อตใหม่ในเดือนมิ.ย.ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ทยอยฉีดมาตั้งแต่เดือนเม.ย. ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซนเนก้า ซึ่งวันนี้วัคซีนก็เข้ามาอีกล็อตหนึ่งในห้วงเดือนมิ.ย.ซึ่งเราต้องบริหารสถานการณ์ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้ครูทุกจังหวัดได้รับการฉีดพร้อมกันหมด

ขอยืนยันว่าวัคซีนทุกล็อตทุกจังหวัดจะได้ฉีดเหมือนกันหมด จะได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จากนี้ก็จะมีการฉีดไปเรื่อยๆ ซึ่งนายอนุทินก็ยืนยันแล้ว ทั้งนี้เรื่องของเป้าหมายเรื่องของการฉีดคงจะไม่พูดแล้ว เพราะพูดไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งวันนี้ก็อยู่ในขั้นตอนของการฉีดเพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ได้

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

ขอบคุณสถานที่ที่ให้บริการฉีดทุกจังหวัดที่เหน็ดเหนื่อย เสียสละ บางคนก็เสี่ยงอันตราย บางคนก็เจ็บป่วย ก็ต้องชื่นชม และก็ต้องเห็นใจ เพราะบางคนมีปัญหาครอบครัว ทุกคนทำงานกันอย่างเสียสละ ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่า รัฐบาลทำอย่างเต็มที่ คำว่าเต็มที่ก็คือเต็มที่ตามสถานการณ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันของประเทศและสถานการณ์วัคซีนโรค สถานการณ์รอบบ้านยังมีความรุนแรงเกิดขึ้นอยู่ เราก็ต้องบริหารให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในกลุ่มต่างๆของเรา ตนขอยืนยันเรื่องอื่นๆกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้ว

“อะไรที่ทำให้ทุกคนไม่สบายใจก็ต้องขอโทษด้วยแล้วกัน ก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเราทุกคนตั้งใจว่าจะทำเพื่อคนไทยทุกคน การจะทำอะไรให้คนจำนวนมากมีปัญหาแน่นอน ซึ่งเราปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อยู่แล้ว เราก็ไปหาสิ่งที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้ เพื่อให้ดีที่สุด วันนี้อย่ามีคำถามอะไรเลย พอถามก็มีปัญหาอีกเพราะเพราะคนก็ไปตีความอย่างอื่นอีก ถือว่าผมเล่าให้ฟังก็แล้วกัน”นายกฯกล่าว

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ขอให้กำลังใจผู้ว่าราชการจังหวัด สสจ.เพราะทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันมาพอสมควร เพราะแรงกดดันมันสูง ในเมื่อทุกคนอยากฉีดก็ดีใจอยู่แล้ว เราก็มีหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนในช่องทางที่เป็นไปได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะพูดทางไหนก็พูดได้หมด ก็ขอให้สงบเงียบเรียบร้อย 

“ฉีดวัคซีนโควิด” คิวต่อไป “ครู-ขนส่งสาธารณะ” รองรับเปิดเทอม

วันนี้ก็ถือว่าใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นสถานที่ให้บริการคนจำนวนมาก และเป็นเรื่องดีที่จะทำให้ทุกคนรู้จักสถานีกลางบางซื่อ เพราะนี่คือสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดและทันสมัยที่สุดในอาเซียน นี่คืออนาคตที่รัฐบาลทำไว้ให้ก็ขอให้คิดถึงสิ่งดีๆมองหาสิ่งดีๆให้เจอ เพราะบางทีอาจจะมองไม่เห็น ขอให้ทุกคนมองในภาพรวมนี้วันนี้ไม่ได้เป็นการมาตรวจ แต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเพราะเขาทำดีอยู่แล้ว จะได้ไม่เสียเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :