อัพเดท คลัสเตอร์โควิด"กทม."ต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง พบใหม่อีก 2 แห่ง

04 มิ.ย. 2564 | 09:02 น.

อัพเดท คลัสเตอร์โควิด"กทม."ที่มีต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง เฝ้าระวังสูงสุด 41 แห่ง เฝ้าระวัง 8 แห่ง และที่พบใหม่ 2 แห่ง

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(4 มิ.ย.64)ว่า กรุงเทพมหานคร(กทม.)มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 824ราย(ไม่รวมเรือนจำ) แยกเป็นจากระบบเฝ้าระวังและจากโรงพยาบาล เป็นคนไทย 472 ราย ต่างด้าว 218 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน เป็นคนไทย 126 ราย ต่างด้าว 8 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม(1 เม.ย.-4 มิ.ย.64) 44,936 ราย

อัพเดท คลัสเตอร์โควิด"กทม."ต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง พบใหม่อีก 2 แห่ง

โดยในพื้นที่กทม.มีคลัสเตอร์โควิดที่ต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง และพบใหม่ 2 แห่ง  

52 คลัสเตอร์โควิด"กทม." ที่ต้องเฝ้าระวัง

สำหรับในกรุงเทพมหานคร มี 52 คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง ดังนี้

อัพเดท คลัสเตอร์โควิด"กทม."ต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง พบใหม่อีก 2 แห่ง

ที่มา : ศูนย์ข้อมูล COVID-19

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กทม.มีคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังรวม 57 คลัสเตอร์ ใน 32 เขต โดยพบคลัสเตอร์ใหม่วันนี้ที่แคมป์คนงานในกองบัญชาการศึกษา สตช. เขตจตุจักร และชุมชนหัวป่า เขตสวนหลวง โดยวันนี้ที่ กทม.เน้นย้ำ คือ ชุมชนสะพานหัวช้าง ซอยเพชรบุรี 18 ซึ่งกองควบคุมโรค ได้รายงานการตรวจวันที่ 29 พ.ค. จุดตรวจสยามสแควร์ ตรวจเชิงรุกไป 734 ราย พบผู้ติดเชื้อ 54 ราย ซึ่งถือว่าสูง

อัพเดท คลัสเตอร์โควิด"กทม."ต้องเฝ้าระวัง 52 แห่ง พบใหม่อีก 2 แห่ง

"หลายครั้ง ที่ศบค.ประกาศเป็นพื้นที่ อยากให้ทุกท่านติดตามรายละเอียดจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งกทม. ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ ซึ่งจะมีรายละเอียดว่าเป็นสถานที่ไหน จุดใด" พญ.อภิสมัย กล่าว

พร้อมระบุว่า กรมควบคุมโรค เน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการส่วนตัว สวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือ ไม่อยู่สถานที่แออัดคับแคบ และทุกๆ ที่ขอให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังทั้งหมด ถ้าหากระมัดระวังตัวอย่างดี โอกาสติดเชื้อจะลดน้อยลง

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การที่ ศบค.ประกาศว่าสถานที่ใดสถานที่หนึ่งพบการติดเชื้อโควิด ไม่ว่าจะเป็นตลาด ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม หรือหอพักนั้น ไม่ได้หมายความว่าทุกคนในสถานที่นั้นๆ จะกลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่หากอยู่ใกล้ผู้มีความเสี่ยงสูง แล้วไม่ปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล ไม่เว้นระยะห่าง ไม่สวมหน้ากากอนามัย พูดคุยในสถานที่อับอากาศเกิน 5 นาที หรือมีการไอ จามรดกัน จะถือว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง

"แต่หากท่านอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกัน หรือเดินไปในห้างนั้น ร้านนี้ ในช่วงเวลาต่างกัน ท่านอาจไม่ใช่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จึงต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว