คอนเฟิร์ม ลงทะเบียน “หมอพร้อม” ได้ฉีดแอสตร้าเซเนกา เป็นหลัก

03 มิ.ย. 2564 | 09:02 น.

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค คอนเฟิร์มลงทะเบียนจองวัคซีนผ่านระบบ “หมอพร้อม” ได้ฉีดวัคซีน” แอสตร้าเซเนกา” เป็นหลัก และกรุงเทพฯได้รับมากที่สุด 1 ล้านโดส

นพ.โสภณ เอี่ยมสิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำหรับคนที่จองวัคซีนผ่านระบบ “หมอพร้อม” ที่จะฉีดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป จะได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาเป็นหลัก อย่างไรก็ตามต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาตามข้อมูลบ่งชี้ทางการแพทย์และสาธารณสุขด้วย

ในขณะที่จำนวนวัคซีนเนื่องจากทางกรมควบคุมโรคได้รับการส่งมอบวัคซีนเป็นระยะ ดังนั้นในกรุงเทพฯก็จะได้รับการจัดสรรวัคซีนในปริมาณที่สูงกว่าจังหวัดอื่นๆ คาดว่าปริมาณเกือบ 1 ล้านโดส ด้วยประชากรที่มากกว่าจังหวัดอื่นและสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19  โดยทั้งวัคซีนแอสตราเซเนกา และซิโนแวค ล๊อตแรกที่จะใช้ใน 2 สัปดาห์แรกอยู่ที่ราวๆ 5 แสนกว่าโดส

สำหรับแผนการจัดหาวัคซีนในประเทศไทยหลักๆตอนนี้คือ แอสตร้าเซเนกา ซึ่งมีแผนว่าจะฉีดวัคซีนที่มีอยู่ตามโควต้าให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ หลังจากนั้นจะมีการประเมินอีกครั้งหนึ่ง  ส่วนวัคซีนที่เจรจาอยู่ก็มีทั้งไฟเซอร์ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันและสปุ๊กนิค ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและโอกาสที่จะได้รับวัคซีนเข้ามาในประเทศไทยก่อนสิ้นปีนี้ 

ในส่วนของกรมควบคุมโรคมีคณะกรรมการที่ทำหน้าที่เจรจากับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ซึ่งบางครั้งก็มีเงื่อนไขของบริษัทที่จะต้องดูในรายละเอียดและปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะในกระบวนการจัดซื้อ จัดจ้าง จะมีหลายหน่วยงานทั้งที่ดูแลในส่วนของงบประมาณ  การลงนามในสัญญาซื้อขาย และขั้นตอนการจัดหา ซึ่งจะต้องใช้เวลา คาดว่าในช่วงก่อนสิ้นปีจะได้รับวัคซีนตัวอื่นเข้ามาให้บริการเพิ่มเติม