พบอีกคลัสเตอร์ โรงงานน้ำแข็ง ย่านบางพลี สั่งปิดชั่วคราว

03 มิ.ย. 2564 | 02:48 น.

สมุทรปราการ พบอีกหนึ่งคลัสเตอร์ โรงงานน้ำแข็ง ย่านบางพลี พลติดเชื้อแล้ว 81 ราย สาธารณสุขอำเภอลางพลีสั่งปิดชั่วคราว

นายธงชัย วิเศษบุปผา สาธารณสุขอำเภอบางพลี ยอมรับกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า มีการพบคลัสเตอร์ในโรงงานผลิตน้ำแข็งหลอดและซอง ตั้งอยู่หมู่ 9 ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยโรงงานแห่งนี้มีพนักงานทั้งคนไทยและต่างชาติรวม 190 คน โดยพบผู้ป่วยรายแรกเป็นชายมีไข้ใน วันที่ 23 พฤษภาคม  เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม และผลการตรวจออกมาในวันที่ 25 พฤษภาคม พบว่า ติดเชื้อ ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา ในวันที่ 25 พฤษภาคม โรงงานน้ำแข็งดังกล่าว ได้ส่งผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นชาวเมียน 6 ราย เข้ารับการตรวจพบติดเชื้อ 4 ราย เข้ารับการรักษาตามสิทธิ  และในวันที่ 27- 28 พฤษภาคม ทางโรงน้ำแข็งดังกล่าวได้แจ้งให้พนักงาน เข้ารับการตรวจเองตามสิทธิ ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลและจำนวนที่ไปขอตรวจด้วยตัวเอง 

ต่อมาในวันที่ 29 พฤษภาคม ทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบางพลี และทีมสาธารณสุขอำเภอบางพลีวางแผนเข้าตรวจเชิงรุก( ACFX ) พนักงานทั้งหมดจำนวน 156 ราย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างด้าว ผลการตรวจออก เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาพบเชื้อ 81 ราย ผลไม่ชัดเจน 6 ราย  และได้แจ้งให้ทางบริษัท เรียกพนักงานทั้งหมดกลับและให้กักตัวอยู่ภายในที่พักของผู้ป่วย รอการประสานโรงพยาบาลเพื่อเข้ารักษา และป้องกันตนตามมาตรการอย่างเคร่งคัด ซึ่งพนักงานทั้งหมดเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง           

ในวันนี้ที่ 2 มิถุนายน ได้มีการประสานให้ผู้ป่วยเข้าประเมินอาการเพื่อเข้ารักษาที่โรงพยาบาลบางพลี โดยบูรณาการร่วมกันของส่วนราชการต่าง ๆ ภายใต้การอำนวยการของนายอำเภอบางพลี ร่วมส่งตัวผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล สอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง  แต่พบว่าปัญหาเรื่องการสื่อสารเนื่องจากผู้ป่วยกว่า 90% เป็นชาวต่างชาติ และจะเก็บตัวอย่างรอบสองในวันที่7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้อีกครั้ง 

 ขณะเดียวกันสาธารณสุขอำเภอลางพลี ได้สั่งปิดโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งนี้ชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน โดยให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมอายัดน้ำแข็งชนิดต่าง ๆ ที่มีการผลิตกับพนักงานกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดเอาไว้ รอการตรวจหาเชื้อว่ามีการปนเปื้อนในน้ำแข็งหรือไม่  ทั้งนี้หากทางโรงงานสามารถหาคนงานชุดใหม่เข้ามาทดแทนในการผลิตเพื่อไม่ไห้เกิดผลกระทบต่อลูกค้าก็สามารถทำได้แต่ต้องยื่นเรื่องต่อสาธารณสุขบางพลี ก่อนเพื่อเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบความปลอดภัยของการแพร่ระบาดเชื้อ