นายกฯ-อนุทิน'ยันไร้ปัญหาซื้อวัคซีน ทุ่ม2หมื่นล้านซื้อทุกยี่ห้อ

01 มิ.ย. 2564 | 14:00 น.

นายกประยุทธุ์ฯ-อนุทิน' ประสานเสียงยันไร้ปัญหาจัดซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ยันทุ่ม2หมื่นล้านบาทซื้อทุกยี่ห้อ

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า วันนี้มีวัคซีน 2 ยี่ห้อ และคาดว่าจะได้ยี่ห้ออืนเข้ามาอีกในเดือนมิ.ย. ทุกอย่างเป็นไปตามแผน 

แต่ปัญหาคือวันนี้ทุกประเทศในโลกแย่งชิงวัคซีนกัน การใช้งบเรื่องของวัคซีนเราใช้ทั้งงบประมาณปกติ งบพิเศษ ทั้งเงินกู้และงบกลาง ยืนยันว่า เราไม่มีปัญหาเรื่องการซื้อวัคซีน ส่วนการนำเข้าต้องขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.) 

ท่านเข้าใจผมผิดหรือเปล่าก็ไม่ทราบทุกอย่างต้องเป็นไปตามสถานการณ์ เราพยายามทำเต็มที่ในสถานการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ งบวัคซีนตนมีไม่จำกัด

“ในสถานการณ์ที่หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ผมใช้หนี้จำนำข้าวไปเท่าไหร่ ใช้หนี้ไป 5 แสนกว่าล้านบาทแล้ว ไม่อยากจะย้อนกลับ แต่ใช้หนี้ไปแล้ว 7.5 แสนล้านบาท เหลือภาระหนี้อีก 2.8 แสนล้านบาท ต้องใช้อีก 12 ปีถึงจะหมด” นายกฯ กล่าว

จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ชี้แจงว่า ที่นายกฯระบุว่ามีงบสำหรับซื้อวัควีนไม่จำกัดนั้น ท่านพูดความจริง และในทางปฏิบัตินายกฯทำเช่นนั้นจริงๆ ตอนนี้เราใช้เงินมากกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในการเตรียมซื้อวัคซีนทุกยี่ห้อที่จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประชาชน เรื่องวัคซีนขอให้มั่นใจ ไม่ว่างบจะอยู่ในส่วนไหนก็ตามทั้งงบกลางหรืองบปกติ

ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้จะให้ความสำคัญที่จะให้ประชาชนมีภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคระบาดทุกโรคไม่ใช่เฉพาะโรคโควิด–19 รัฐบาลนี้เท่านั้นที่กล้าให้คำยืนยันว่า ไม่ว่าคนไทยหรือคนต่างด้าว หากติดโควิดพวกเขาจะถึงมือแพทย์ เข้าถึงยาทุกคน ไม่ถูกเลือกให้อยู่หรือไม่ได้รับการรักษาเหมือนประเทศอื่น จะไม่มีผู้ป่วยโควิดคนไหนถูกทอดทิ้ง ทุกคนจะได้รับการรักษาตามความเหมาะสม

ข่าวเกี่ยวข้อง: