เช็กสถานที่ 5 ประเภท ที่กทม.คลายล็อกให้เปิดบริการได้ 1 มิ.ย.นี้

31 พ.ค. 2564 | 09:57 น.

เปิดรายชื่อ 5 ประเภทกิจการที่กทม.ประกาศคลายล็อก พร้อมเปิดให้บริการได้ตั้งแต่ 1 มิ.ย.มีสถานที่อะร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ไรบ้าง เช็กเลย!

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก "เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง - Earth Pongsakorn Kwanmuang"เกี่ยวกับมาตรการผ่อนปรนเปิดสถานที่ 5 ประเภท เริ่ม 1 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป โดยเนื้อหารายละเอียดมีดังนี้


ในตอนนี้ ที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กทม. ส่วนใหญ่พบในแคมป์คนงานก่อสร้าง และในตลาด ชุมชน รอบๆ แคมป์คนงาน ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าควบคุมโรค และสถานการณ์การระบาดยังคงทรงตัวอยู่ในคลัสเตอร์เฉพาะกลุ่มแคมป์คนงาน โดยในสถานประกอบการบางประเภท ไม่พบคลัสเตอร์การระบาด 


วันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร คกก. มีมติให้ผ่อนปรนเปิดสถานประกอบการบางประเภทเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของภาคธุรกิจ และให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ ภายใต้มาตรการของรัฐที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยสถานประกอบการที่ได้รับการพิจารณาผ่อนคลายมาตรการให้เปิดได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.64 เป็นต้นไป โดยให้มีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  ประกอบด้วย 


1. พิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์สถาน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น รวมถึงพิพิธภัณฑ์ในลักษณะทำนองเดียวกัน ศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม แหล่งประวัติศาสตร์โบราณสถาน และหอศิลป์ ทั้งนี้ให้เปิดได้ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น ห้ามเข้าเยี่ยมชมเป็นกลุ่มคณะที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก


2.สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ร้านทำเล็บ ทั้งนี้ให้เปิดได้ภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น หากพบการติดเชื้อในสถานบริการจำพวกนี้ ให้ปิด 14 วัน 
 

3.สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก คลินิกเสริมความงาม สถานเสริมความงามและคลินิกเวชกรรมเสริมความงาม 


4.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ (ร้านสปา ร้านนวดเพื่อสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม) สถานประกอบการนวดแผนไทย(งดเว้น การอบตัว อบสมุนไพร หรืออบไอน้ำ และการนวดบริเวณใบหน้า) นวดฝ่าเท้า 


5.สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ และสวนดอกไม้  ทั้งนี้ให้เปิดภายใต้มาตรการที่เข้มงวด เช่น ห้ามไม่ให้มีการนั่งร่วมกลุ่ม และไม่ให้นำอาหารเข้ามารับประทาน ยกเว้นน้ำดื่ม 


สำหรับสถานประกอบการประเภทอื่น ๆ ยังคงให้ปิดตามประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่29) ต่อไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.64

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 19.30 น. ศบค.ได้ชะลอมติกทม.ออกไปอีก 14 วัน  สืบเนื่องมาจากที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร วันนี้(31 พ.ค.64) มีมติให้ผ่อนปรนมาตรการสำหรับสถานประกอบการ 5 ประเภท โดยจะให้เริ่มเปิดกิจการภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันโรคนั้น ศบค. ให้ใช้ประกาศกรุงเทพมหานครขยายการปิดกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ตามประกาศฉบับที่ 29 ออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง