ลงทะเบียนซีนวัคซีนโควิด 76 จังหวัด เริ่ม 14 มิ.ย.นี้

30 พ.ค. 2564 | 02:25 น.

"สาธารณสุข" ยัน ลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดสำหรับประชาชนทั่วไปใน 76 จังหวัด เริ่ม 14 มิ.ย. นี้ ผ่าน 6 ช่องทาง

30 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ 29 พฤษภาคม 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศว่า กระทรวงสาธารณสุขจะกระจายวัคซีนไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั้ง 76 จังหวัดตามแผนการจัดสรรของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ และให้ทุกจังหวัดจดบันทึกข้อมูลการให้บริการ และจำนวนคงคลังในระบบ MOPH Immunization Center (MOHP IC) ให้ครบ เตรียมความพร้อมในการออกเอกสารรับรองในผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

สำหรับการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดสำหรับประชาชนทั่วไปใน 76 จังหวัด ไม่รวม กทม. นพ.เกียรติภูมิ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า เริ่มลงทะเบียนในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป ในหลากหลายช่องทาง ได้แก่ ไลน์ แอพพลิเคชัน หมอพร้อม แอพพลิเคชันของจังหวัด ผ่าน อสม. และ รพ.สต. หรือติดต่อโรงพยาบาลใกล้บ้าน

ทั้งนี้ เมื่อได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ข้อมูลทั้งหมดจะสู่ระบบฐานข้อมูล MOHP IC และหมอพร้อมจะติดตามอาการ นัดหมายฉีดครั้งที่ 2 รวมทั้งออกเอกสารการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม

ส่วนผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศจะมอบอำนาจให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลระดับจังหวัด ในการออกเอกสารรับรองตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดต่าง ๆ นั้น ได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดเน้นการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มครู บุคลากรทางการศึกษา รองรับการเปิดภาคการศึกษา สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนมาแล้วไม่ต้องลงทะเบียนใหม่จะได้รับวัคซีนในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมทำความเข้าใจเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ทุกจังหวัดซึ่งตามนโยบายของ ศบค. มีเป้าหมายฉีดวัคซีนโควิด- 19 เข็มแรก จำนวน 50 ล้านโดสให้เสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 กำหนดเริ่มฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการวันที่ 7 มิถุนายน 2564 ยืนยันว่า ทุกจังหวัดจะมีวัคซีนฉีดแน่นอนโดยวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามีทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า (astrazeneca) และซิโนแวค (Sinovex) ซึ่งสามารถฉีดได้ในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไปเหมือนกัน โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาฉีดให้ โดยยึดหลักวิชาการทางการแพทย์

ส่วนการกระจายวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทาง ศบค.จะเป็นผู้กำหนดในการจัดส่งให้แต่ละจังหวัด กระทรวงสาธารณสุขจึงจัดส่งวัคซีนไปตามนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาการฉีดในกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยพิจารณาทั้งจากจำนวนประชากร, สถานการณ์การระบาด, กลุ่มเป้าหมาย, พื้นที่นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เช่น จ.ภูเก็ต ที่จะเปิดเรื่องท่องเที่ยวเดือนกรกฎาคมนี้ จึงต้องฉีดให้เสร็จภายในเดือนมิถุนายน เป็นต้น, กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมที่ต้องพิจารณาฉีดให้เป็นกลุ่มแรกๆ

“การจัดส่งวัคซีนจากเดิมที่ส่งให้จังหวัดเป็นรายเดือนจะเปลี่ยนเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และมีการติดตามผลการฉีดว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ โดยขอให้รายงานจำนวนการฉีดและสต๊อกวัคซีนที่เหลือ หากฉีดได้ตามเป้าหมายจะจัดส่งวัคซีนไปเพิ่มเติม สำหรับการจัดสรรวัคซีนในกลุ่มประชากรของกรุงเทพมหานคร (กทม.) และผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคมและ กทม. เมื่อรับวัคซีนแล้วจะไปดำเนินการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนเอง” นายแพทย์โอภาสกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะหยุดยาไมเกรน-แก้หวัด-ยาคุมกำเนิดก่อนฉีด "วัคซีนโควิด-19"

โควิดลามคลัสเตอร์โรงงาน หวั่นทุบห่วงโซ่การผลิต ฉุดศก.-ส่งออกชะลอตัว

โควิดชลบุรี พบติดเชื้อใหม่ 90 ราย คลัสเตอร์ตลาดรัตนากรติดเพิ่ม 23 ราย

ชงออกราชกิจจาฯเปิดเกาะภูเก็ตรับต่างชาติฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว

พิษโควิดทุบ ‘ร้านอาหาร’ นับแสนปิดกิจการ