ย้ำ!สถานีกลางบางซื่อไม่รับฉีดวัคซีนโควิด -19 แบบ Walk in

24 พ.ค. 2564 | 11:53 น.

สธ.เดินหน้าฉีดวัคซีนโควิดที่สถานีกลางบางซื่อ ย้ำ!ไม่รับแบบWalk in พร้อมเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนวันที่ 27 พ.ค.ผ่านเครือข่ายมือถือ 4 เจ้าที่จะมาช่วยจัดคิวรับจองการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั้งทางออนไลน์และหน้าร้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตามความสมัครใจ และจัดเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องจัดหา กระจาย และระดมฉีดวัคซีนให้ได้มากและเร็วที่สุด 


ดังนั้นจึงได้ร่วมกับกระทรวงคมนาคมจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพื่อฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะซึ่งมีความเสี่ยงสูงของกระทรวงคมนาคม และใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อขยายการฉีดวัคซีนแก่องค์กร หน่วยงานต่างๆ รวมถึงประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการเพิ่มการเข้าถึงให้ประชาชนได้รับบริการฉีดวัคซีนอย่างรวดเร็ว


อย่างไรก็ตาม การระดมเข้ารับการฉีดวัคซีน ประชาชนและผู้ให้บริการอาจมีคำถามเรื่องการจองคิว การได้คิวฉีด และเรื่องความแออัด เป็นต้น ดังนั้นทางกสทช. และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ (Operators) ของประเทศทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ AIS, Dtac, True และ NT ได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาและเพิ่มบริการในการรับนัดล่วงหน้าและกระจายจำนวนผู้มารับบริการตามช่วงเวลาต่างๆ อย่างเหมาะสม 


เนื่องจากคนไทยกว่า 90% เป็นลูกค้าของทั้ง 4 เครือข่าย ซึ่งความร่วมมือนี้ถือเป็น BIG STEP ในการแก้ปัญหา ผลักดันวาระแห่งชาติของการระดมฉีดวัคซีนต้านโควิด19 ให้ประสบความสำเร็จโดยเร็ว
 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2564 มีการทดสอบระบบในการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ประกอบอาชีพขนส่งสาธารณะที่ลงทะเบียนผ่านกระทรวงคมนาคม ได้แก่ คนขับแท็กซี่ ขสมก. วินมอเตอร์ไซค์ เป็นต้น ไม่มีการรับกลุ่ม Walk in 


แต่ในวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จะเปิดลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิด -19 สำหรับประชาชนทั่วไปผ่าน 4 ค่ายมือถือ ซึ่งมีการเปิดลงทะเบียนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เว็บไซต์ คอลเซ็นเตอร์ และหน้าร้าน (Shop) โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 7-30 มิถุนายน 2564 โดยค่ายมือถือจะจัดบุคลากรเข้ามาอำนวยความสะดวกและเพิ่มสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบริเวณจุดฉีดวัคซีนด้วย

 

สำหรับขั้นตอนการรับบริการฉีดวัคซีน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที ดังนี้ 


จุดที่ 1 วัดอุณหภูมิ (ประตูทางเข้า) ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน รับแบบคัดกรองและใบยินยอมการเข้ารับวัคซีน ผู้เข้ารับบริการที่มีประวัติแพ้ยารุนแรง รับประทานยาต้านเกล็ดเลือด/ยาละลายลิ่มเลือดที่อาจทำให้เลือดหยุดยาก จะส่งต่อไปคัดกรองโดยแพทย์อีกครั้งหนึ่ง ณ จุดดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 

จุดที่ 1

จุดที่ 2 ลงทะเบียน ยืนยันตัวตนโดยแสดง QR code ที่ได้รับจากการนัดหมายพร้อมบัตรประชาชน ลงนามในใบยินยอมเข้ารับวัคซีน และรับใบนัดหมายการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2  

จุดที่ 2


จุดที่ 3 ฉีดวัคซีน  

จุดที่ 3


จุดที่ 4 พักรอสังเกตอาการ 30 นาที และลงทะเบียนผ่านไลน์ “หมอพร้อม” เพื่อรับแจ้งข้อมูลการรับวัคซีน ทำแบบประเมินอาการไม่พึงประสงค์หลังได้รับวัคซีน และออกใบรับรองการได้รับวัคซีน

จุดที่ 4
 

ด้านนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดหาวัคซีนซิโนแวคเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า และประชาชนในพื้นที่ระบาด ตั้งแต่กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม รวม 6 ล้านโดส และจะได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าซึ่งเป็นวัคซีนแผนหลักในเดือนมิถุนายน 2564 และจะเริ่มฉีดให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง เริ่มฉีด 7 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยมีวัคซีนที่จะกระจายไปยังทุกจังหวัด 16 ล้านโดสฉีดในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง