“องอาจ” จี้ตรวจเชิงรุกชุมชนแออัดเล็กๆที่มีผู้ติดโควิดด่วน

23 พ.ค. 2564 | 07:32 น.

“องอาจ” ขอเร่งตรวจเชิงรุกชุมชนแออัดเล็ก ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อด่วน ชี้มีโอกาสติดเชื้อสูงมาก หลายคนก็อาจจะติดเชื้อไปแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการ

(23 พ.ค.2564) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า จากการลงพื้นที่ของอดีต ส.ส. กทม. และ อดีต ส.ก. ของพรรคในพื้นที่เขตต่าง ๆ ทั่ว กทม.  เพื่อนำข้าวกล่องไปมอบให้กับผู้กักตัวที่ใกล้ชิดกับผู้ติดโควิด – 19 ในชุมชนแออัดต่างๆ ตามโครงการ “ข้าวกล่องเดลิเวอรี่ เพื่อผู้กักตัว” พบว่าชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนแออัดเล็ก ๆ มีความวิตกกังวลว่าตนเองจะติดเชื้อหรือไม่ เพราะชีวิตของผู้คนที่อยู่ในชุมชนแออัดมีความใกล้ชิดกันอย่างมาก เนื่องจากส่วนมากอยู่ในห้องเช่าเล็ก ๆ รวมกันหลายคน และมักจะออกมาพบปะพูดคุยกับเพื่อนบ้าน ใช้บริการซื้ออาหารจากร้านค้าเล็ก ๆ ในชุมชนทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อสูงมาก หลายคนก็อาจจะติดเชื้อไปแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการ

“องอาจ” จี้ตรวจเชิงรุกชุมชนแออัดเล็กๆที่มีผู้ติดโควิดด่วน

สำหรับผู้ติดเชื้อไปแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการและใช้ชีวิตปกติในชุมชนแออัดจะกลายเป็นผู้แพร่เชื้อไปโดยไม่รู้ตัวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ตนเองไปเกี่ยวข้อง ทำให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นใน กทม. อย่างต่อเนื่อง

ชาวบ้านตามชุมชนแออัดต่าง ๆ ที่พบผู้ติดเชื้อฝากมาบอกว่า อยากให้มีการตรวจเชิงรุกทุกคนในชุมชน เพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกไปตรวจรักษาตามขั้นตอน ไม่ใช่ตรวจหาเชื้อเฉพาะผู้ใกล้ชิดที่อยู่ในบ้านเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ

ขณะนี้ ศบค. มักตรวจเชิงรุกเฉพาะบริเวณที่เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ๆ หรือชุมชนแออัดใหญ่ ๆ ที่เป็นข่าว ส่วนชุมชนแออัดเล็ก ๆ ที่มีผู้ติดเชื้อแล้วไม่ได้เป็นข่าวออกไปสู่สาธารณะมักไม่มีการตรวจเชิงรุกเท่าที่ควร

 

จึงขอเรียกร้องไปยัง ศบค. และผู้เกี่ยวข้องช่วยตรวจเชิงรุกชาวบ้านในชุมชนแออัดเล็กๆ ที่มีผู้ติดเชื้อด้วย เพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ใน กทม. ไม่ให้กระจายออกไปทั่วทุกพื้นที่อย่างยากที่จะหยุดยั้งได้