ผู้ว่าฯ ชลบุรี สั่งปิด! โรงงาน โอคุมูระ เมทัลส์ 14 วัน สกัด คลัสเตอร์ใหม่

21 พ.ค. 2564 | 13:32 น.

โควิด-19 ชลบุรี ผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศ 'โอคุมูระ เมทัลส์ 14 วัน สกัดคลัสเตอร์ใหม่ หลังพบคนงานติดเชื้อจำนวนมาก

21 พ.ค.2564 - นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ฐานะ ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี  ออกหนังสือคำสั่งปิด บริษัท โอคุมูระ เมทัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จ.ชลบุรี เนื่องจากพบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานประกอบการ โดยเนื้อหาใจความระบุ .....

คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ ๒๖/๒๕๖๔ เรื่อง มาตรการเร่งด่วนในการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิต 19(Coronavirus Disease 2019 (COVID-19))

ตามที่ ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕'๖๓ และต่อมานายกรัฐมนตรีโตยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้ขยายระยะเวลา การใช้บังคับประกาศสถานการณ์กเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับจังหวัดชลบุรี ได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้สอดคล้องและเหมาะมาอย่างต่อเนื่องแล้ว นั้น

ปัจจุบันได้รับรายงานข้อมูลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชสบุรี ว่าได้พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน1 2019 (COVID-19) ภายในสถานประกอบการ "บริษัท โอคมุระ เมทัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด" ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ ๗๐๐/๕๔0 หมู่ที่ ๖ ตำบลดอนหัวพ่อ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี 

ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์ การระบาตของโรคให้อยู่ในวงจำกัด มีให้มีการแพร่ระบาตของโรคกระจายเป็นวงกว้าง จึงอาศัยอำนาจตามความ ในมาตรา ๒๒ มาตรา ๓๔ และมาตรา ๓๕ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ ประกอบกับข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑) ลงวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๓ และข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ (ฉบับที่ ๑๕) ลงวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๓ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี

โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงให้ปิดสถานประกอบการ "บริษัท โอคุมุระ เมทัสส์(ประเทศไทย) จำกัด" (ยกเว้นการปฏิบัติงานในส่วนของสำนักงาน) ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ ๗๐๐/๕๔๐ หมู่ที่ ๖ตำบลตอนหัวพ่อ อำเภอเมืองซลบุรี จังหวัดชลบุรี ไว้เป็นการชั่วคราว และให้พนักงานของบริษัทฯ ดังกล่าวทุกคนถือปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งเจ้าพนักงานควบคุมโรคโดยเคร่งครัต

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน ซึ่งหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสีย อย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา ๓๐ วรรคสอง (๑) แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.๒๕๓๙ ผู้ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีนี้ ต้องระวางโทษเป็นไปตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘และอาจมีความผิดตามพระราชกำหนดการ  บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.๒๕๔๘ และกฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้องกำหนด

ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ ถึง วันที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ 

สั่ง ณ วันที่ ๒๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

ผู้ว่าฯ ชลบุรี สั่งปิด! โรงงาน โอคุมูระ เมทัลส์  14 วัน สกัด คลัสเตอร์ใหม่

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบข้อมูลการติดเชื้อโควิด19 ของจังหวัดชลบุรี ณ 21 พ.ค. 2564 พบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 127 ราย แบ่งเป็น 

1. Cluster จากโรงงานแห่งหนึ่ง 86 ราย

2. Cluster แคมป์คนงานต่างด้าว 9 ราย

3. สัมผัสผู้ป่วยยืนยันจาก กทม. 1 ราย

4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน
4.1 ในครอบครัว 15 ราย
4.2 จากที่ทำงาน 9 ราย

5. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 7 ราย

มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) 2 กลุ่มก้อน

1. Cluster โรงงานเขตอำเภอเมืองชลบุรี จากการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 2 ราย ต่อมาพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 7 รายในห้วงเวลา 17-19 พฤษภาคม 2564 จึงประสานการตรวจเชิงรุกจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี ตรวจพนักงานทุกคน 593 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 98 ราย ( ผลออกเมื่อวาน 12 ราย ผลออกวันนี้ 86 ราย ) อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค เพื่อนำผู้สัมผัสมากักกันไว้ และตรวจหาเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 ซึ่งพนักงานอาศัยอยู่ในอำเภอพานทอง (หอพักแรงงานต่างด้าว)อำเภอเมือง เป็นส่วนใหญ่

2. Cluster แคมป์คนงานต่างด้าว ติดเชื้อ 9 ราย จากจำนวนที่อาศัยในแคมป์ทั้งหมด 48 ราย

นอกจากนี้ยังมีการติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานอีกแห่งหนึ่ง เริ่มจากพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย และค้นหาเพิ่มเติมขณะนี้รวมทั้งสิ้น อีก 11 ราย 

ผู้ว่าฯ ชลบุรี สั่งปิด! โรงงาน โอคุมูระ เมทัลส์  14 วัน สกัด คลัสเตอร์ใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง