เตือนนายกตู่ รีบตัดวงจร ก่อนเกิดโควิดสายพันธุ์ไทย

20 พ.ค. 2564 | 04:45 น.

“หมอบุญ” เตือนนายกตู่ รีบตัดวงจรโควิดระลอก 3 ชะล่าใจจะกลายเป็นไวรัสสายพันธุ์ไทย

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การระบาดอย่างหนักของโควิดระลอก 3 นี้ ถือเป็นเรื่องใกล้ตัวเต็มทีแล้ว ซึ่งประเทศไทยเลี่ยงไม่ได้ เพราะในสหภาพยุโรป อังกฤษและหลายประเทศ โดยเฉพาะแอฟริกาใต้ เริ่มระบาดรอบที่ 4 แล้ว ขณะที่ประเทศไทยมีปัจจัยเสี่ยงมากกว่าเขา

ปัญหาสำคัญในขณะนี้คือ ไวรัสกลายพันธุ์รอบใหม่ ซึ่งในประเทศอังกฤษ มีวอล์กกิ้ง นิวมอเนีย (คนที่ปอดอักเสบแล้วเดินไปไหนมาไหน และแพร่เชื้อไปยังคนอื่นๆได้) เมื่อไอ 1 ครั้งสามารถแพร่เชื้อทำให้มีคนติดได้ 3-4 คน ซึ่งเชื้อนี้รุนแรงกว่าสายพันธุ์จีนจากอู่ฮั่น ความน่ากลัวคือ 1. ติดเร็วกว่า 2. เป็นโรคได้มากกว่า ทำให้วันนี้ประเทศไทยได้รับเชื้อนี้มากขึ้น

“เดิมผู้ติดเชื้อ 100 คน ต้องเข้าโรงพยาบาล 2 คน แต่ตอนนี้ต้องเข้าโรงพยาบาล 8 คน เดิมผู้ติดเชื้อ 100 คน อาการหนักเข้า ICU 1 คน แต่ปัจจุบันต้องเข้า 3 คน แสดงให้เห็นว่า มีความรุนแรงกว่าเดิม”

ดังนั้นรัฐบาลต้องตัดวงจรการแพร่ระบาด ต้องรีบฉีดวัคซีนให้คนไทยเป็นโรคหรือติดเชื้อน้อยที่สุด เพราะไวรัสเมื่อติดเชื้อระลอก 1 แพร่มาระลอก 2 เชื้อจะเริ่มกลายพันธุ์ เพราะไวรัสต้องทำตัวเองให้แข็งแรง ให้อยู่ได้ พอระลอก 3 ก็จะมีการกลายพันธุ์อีก ถ้าปล่อยให้เกิดระลอก 4 ระลอก 5 มันจะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ไทย เพราะฉะนั้นเราต้องตัดวงจรมันก่อน

นายแพทย์บุญ วนาสิน

“คลัสเตอร์ที่มีการติดเชื้อเยอะๆ จะทำให้ไวรัสมีโอกาสกลายพันธุ์สูง เช่นสายพันธุ์อินเดีย ที่มีการติดกันแพร่กระจายในอินเดียถึง 5 ครั้งแล้ว จนกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์อินเดีย ซึ่งกระจายง่ายขึ้น รักษายากกว่าเดิม ทำให้คนตายเยอะ”

หากถามว่า การระบาดรอบที่ 3 จะอยู่นานแค่ไหนและมีโอกาสที่จะเกิดรอบที่ 4 ไหม ผมคิดว่าระลอก 3 อยู่นานและ 2 สัปดาห์ข้างหน้าคุณจะเห็น crisis ใหญ่ที่ไม่เคยเห็น ตอนนี้ผู้ป่วยวิกฤต ICU รออยู่ 4 คนต่อ 1 เตียง สมมุติมีคนนอนอยู่ 4 คนจะต้องเข้าเครื่องช่วยหายใจ

“ตอนนี้สถานการณ์ที่ประเทศไทยเจอยังไม่ใช่จุดพีคสุด ปัญหาตอนนี้คือ เมื่อมี 1 คนติดเชื้อ มี 9 คนที่เดินสวนไปสวนมาแต่ไม่มีอาการ จะทำอย่างไรให้ 9 คนนี้มาอยู่ในสถานที่กักตัว และคุณต้องปูพรมตรวจเชิงรุก”

หมอบุญ ยังกล่าวย้ำว่า วัคซีนเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาได้ เพราะฉะนั้นวัคซีนที่ดีที่สุดของไทยตอนนี้คือวัคซีนที่ควรฉีดได้เร็วที่สุด และการป้องกันตัวเองก็คือ “วัคซีน” ที่ดีตัวที่ 2 รับผิดชอบต่อสังคมเว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :