ปรับWalk in เป็นลงทะเบียน On-site

20 พ.ค. 2564 | 02:32 น.

เพจไทยคู่ฟ้า แจงลงทะเบียน On-site ณ จุดบริการ มีระบบและวัคซีนรองรับที่แน่นอน ไม่ต้องเสียเวลามารอฉีดหากไม่มีวัคซีน สามารถมาฉีดได้เลยตามที่นัดหมายไว้ล่วงหน้า  

 

วันนี้ ( 20 พ.ค. 64 ) เพจไทยคู่ฟ้า เพจของรัฐบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า การลงทะเบียนฉีดวัคซีน ณ จุดบริการ หรือ On-site Registration เป็นหนึ่งใน 3 ช่องทางการกระจายวัคซีนให้เข้าถึงและครอบคลุมประชาชนมากที่สุด ช่องทางนี้ปรับจากการเรียกว่า วอล์คอิน (Walk in) เนื่องจากหากใช้คำว่าวอล์คอินแล้ว อาจเกิดความเข้าใจผิดว่าทุกคนที่เดินทางไปจะได้ฉีดในวันนั้น จนอาจเกิดปัญหาตามมาได้ ขณะที่การแพร่ระบาดและความรุนแรงนั้นเปลี่ยนไปจากเดิม จึงจำเป็นต้องปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์

การลงทะเบียน ณ จุดบริการ จะมีระบบรองรับและแจ้งประชาชนเมื่อเดินทางไปลงทะเบียนว่า มีวัคซีนสนับสนุนเพียงพอ ณ จุดบริการในวันนั้นหรือไม่ หากพร้อมฉีดแต่วัคซีนไม่พอในวันนั้นก็สามารถทำการลงทะเบียนเพื่อนัดฉีดในวันอื่นได้ โดยไม่ต้องเสียเวลามารอฉีดอีกในวันต่อไป แต่สามารถมาฉีดได้เลยตามที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว ขอย้ำว่าช่องทางนี้เป็นการบริการเสริม ส่วนบริการหลักยังเป็นการลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม 

สำหรับในพื้นที่ กทม. จะกระจายจุดบริการวัคซีนทั้งในโรงพยาบาล สถานพยาบาล และหน่วยงาน 231 แห่ง สถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลอีก 25 แห่ง โดยเตรียมความพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่จะเดินทางมาสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้ได้เปิดทดลองระบบแล้ว 4 แห่ง คือ 1.เซ็นทรัล ลาดพร้าว 2.สามย่านมิตรทาวน์ 3.เดอะมอลล์ บางกะปิ และ 4. บิ๊กซี บางบอน 

อย่างไรก็ตาม หากในแต่ละจุดบริการมีวัคซีนเพียงพอในแต่ละวัน และมีวัคซีนสำรองเนื่องจากมีคนที่นัดแล้วแต่ไม่ได้มาฉีดตามนัด รัฐบาลก็มีแผนเปิดการฉีดวัคซีนแบบวอร์คอินได้