ทุกคนควรได้ฉีดวัคซีนโควิดโดยเร็ว "หมอธีระวัฒน์" ชี้ทุกชีวิตมีความหมาย-คุมการแพร่ระบาด

20 พ.ค. 2564 | 01:10 น.

หมอธีระวัฒน์ชี้ทุกคนได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยเร็ว ระบุทุกชีวิตมีความหมายและเพื่อเป็นการคุมการระบาด

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา (หมอธีระวัฒน์) ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า 
    ใครที่ควรได้วัคซีนเร็ว..น่าจะทุกคน 
    ดูๆแล้ว ทุกกลุ่มควรได้เร็วหมด เพราะ ขีวิตมีความหมายและ/หรือ กระทบกับการคุมการแพร่ระบาด สำคัญว่า วัคซีนต้องได้มากพอ และกระจายได้เร็วที่สุด ก่อนตัวใหม่ ดื้อวัคซีนเดิมเขัามา จะถาโถม มีอาการหนักทั่วไปเต็มไปหมด
    1.กลุ่มที่แพร่ให้คนอื่นๆได้มาก และเป็นกลุ่มที่ควรรักษาชีวิตไว้ บุคลากรทางสาธารณสุขทุกระดับ และเจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ
    2.กลุ่มสูงวัย ที่มีและไม่มีโรคประจำตัว และทุกอายุที่มีโรคประจำตัว กลุ่มนี้ แพร่ให้คนอื่นๆ อาจไม่เก่ง แต่แน่นอน ติดแล้วหนัก หรือ ตาย และเป็นภาระใหญ่หลวงในการรักษา ในการหาเตียง คน อุปกรณ์
    3.กลุ่ม เด็ก จนวัยรุ่น วัยทำงาน คนทำงานสาธารณะ กลุ่มนี้ แพร่ให้คนอื่นๆ ได้เก่งมาก และมีประสืทธิภาพสูง ทำให้เขื้อระบาดไปอีกมาก แต่ติดแล้ว “ไม่ค่อยหนัก แต่ก็มีตาย” นอนบ้านกักตัวเองถ้าทำได้ (แต่ตามกฎไม่ให้) หรือ นอน รพ.สนาม เป็น สีเขียว หรือ เหลือง
    4.กลุ่มคนในชุมชนแออัด และเรือนขัง กลุ่มนี้ ได้จากข้างนอกจากการทำงาน และกลับมาแพร่ในชุมชนเอง การแพร่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง และคนในชุมชน มีทุกอายุ และมีทั้งแข็งแรงและไม่แข็งแรง การแพร่ต่อออกไปข้างนอกเป็นไปได้สูง และมีโอกาศพัฒนา อาการหนักเป็นภาระการรักษา
    จบที่ว่า วัคซีนทุกคน ถ้ามีพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :