“คลองเตย”ฉาวซ้ำ ขายบัตรฉีดวัคซีนโควิด 300-3,000 บาท

19 พ.ค. 2564 | 13:08 น.

“คลองเตย”ฉาวซ้ำ ลักลอบซื้อขายบัตรคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ชาวต่างชาติใบละ 300 บาท ขณะที่เปิดขายหน้าจุดฉีดวัคซีนราคาพุ่งถึงในละ 3,000 บาท 

ปัญหาหาความวุ่นวายเรื่องการจัดการโควตาบัตรคิวฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนคลองเตย ยังผุดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดมีกระแสข่าวแอบลักลอบซื้อขายบัตรคิวให้ชาวต่างชาติใบละ 300 บาท ขณะที่การเปิดขายหน้าจุดฉีดวัคซีนราคาพุ่งถึงในละ 3,000 บาท 

แหล่งข่าวในชุมชนคลองเตย ระบุว่า การซื้อขายขายบัตรคิววัคซีนโควิดเป็นเรื่องจริง ที่ผ่านมาเคยมีแรงงานชาวเมียนมาติดต่อขอขาย โดยเสนอเงินให้ 500 บาท แลกกับบัตร 2 ใบ เขาอ้างว่าที่ตลาดคลองเตยขายใบละ 300 บาท คิดว่าชาวเมียนมาคนนั้นพูดเล่น ต่อมามีชาวอินเดีย ทำอาชีพขายผ้า มาขอซื้อบัตรฉีดวัคซีนและพูดแบบเดียวกับชาวเมียนมา จึงมั่นใจว่าในชุมชนคลองเตยมีการซื้อขายบัตรฉีดวัคซีนแน่นอน
 
 

“บัตรฉีดวัคซีนมีการซื้อขายมากว่า 1 สัปดาห์ ราคาเฉลี่ยใบละ 500-1,000 บาท โดยคน 3 กลุ่ม คือ 1.ชาวต่างชาติที่ฐานะยากจน 2.คนไทยเชื้อสายจีนที่ค่อนข้างมีเงิน และ 3.คนไทยที่ไม่มีทะเบียนบ้าน หรือกลุ่มตกสำรวจโควตาบัตรฉีดวัคซีน”

นอกจากการซื้อขายบัตรฉีดวัคซีนตามจุดต่างๆ กระจายทั่วพื้นที่ชุมชนคลองเตยแล้ว อีกรูปแบบหนึ่งจะคนไทยมาขายบัตรที่บริเวณหน้าจุดฉีดวัคซีน เน้นลูกค้าต่างชาติ เช่น ชาวเมียนมา กัมพูชา และเกาหลีใต้ ซึ่งราคาสูงถึงใบละ 1,000-3,000 บาท การขายบัตรลักษณะนี้ทำต่อเนื่องมาหลายวัน ชาวต่างชาตินิยมมาเดินทางมาเป็นกลุ่มด้วยรถตู้ น่าแปลกที่ไม่มีเจ้าหน้าที่จับกุม หรือตรวจสอบอย่างเข้มงวด  

แหล่งข่าวตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนบัตรที่ขายให้ชาวต่างชาติ ไม่น่าจะเป็นการขายสิทธิ์ของคนในชุมชนเท่านั้น เพราะจำนวนมากเกินไปและขายต่อเนื่องทุกวัน ที่สำคัญขายกันอย่างเปิดเผย เหมือนไม่เกรงกลัวกฎหมาย แต่ก็ไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลังการซื้อขายบัตร ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ฉีดวัคซีนให้ชาวต่างชาติที่ชุมชนคลองเตย เหตุใดจึงแยกไม่ออกว่ากลุ่มคนเหล่านี้ไม่ใช่คนไทย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นประเด็นที่สังคมกำลังต้องการคำตอบ 

ขณะที่ข้อมูลอีกด้าน แหล่งข่าวในชุมชนคลองเตย เปิดเผยว่า บัตรฉีดวัคซีนโควตาชุมชนคลองเตย หลุดไปถึงมือคนไทยที่อยู่นอกชุมชน แล้วนำไปฉีดวัคซีนทำได้ไม่ยุ่งยาก ขั้นตอนการตรวจสอบไม่ซับซ้อน ใช้เพียงบัตรประชาชน และผลตรวจเชื้อโควิด 

ประกอบกับบัตรไม่ระบุพื้นที่ ส่วนสีที่เปลี่ยนในแต่ละวันเพื่อความชัดเจน ดังนั้นหากใครนำบัตรเก่ามาสวมสิทธิ์ใหม่ก็อาจทำได้ไม่ยาก

ส่วนกรณีบัตรหลุดไปถึงมือชาวต่างชาติแล้วนำไปฉีดคงไม่ใช่เรื่องง่าย เจ้าหน้าที่จะสอบถามเป็นพิเศษ ยิ่งช่วงนี้มีกระแสข่าวแรงงานเมียนมาในตลาดคลองเตยต้องการฉีดวัคซีนจำนวนมาก ยิ่งต้องระมัดระวังไม่ใช้มีฉวยโอกาสกระทำผิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง