เปิดบทวิเคราะห์ฉากต่อไป 4 มิติจาก 2 ปัจจัยที่มีผลต่อโควิด-19 ระลอกสามระบาด

19 พ.ค. 2564 | 13:15 น.

หมอธีระเผยบทวิเคราะห์ฉากต่อไป 4 มิติจาก 2 ปัจจัยที่มีผลต่อการระบาดของโควิด-19 ระลอกสาม

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยมีข้อความว่า 
    ลองวิเคราะห์ปัจจัยที่ไม่แน่นอน แต่มีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ในการศึกระลอกสามนี้ มีอยู่ 2 ตัวหลัก ได้แก่ ศักยภาพของการตรวจคัดกรองโรค และแผนการใช้อาวุธป้องกัน
ในขณะที่เรื่องการป้องกันตัวของประชาชนนั้น คิดว่ามีความนิ่งระดับหนึ่ง กล่าวคือ ใครที่มี health conscious สูงก็มักจะมีระดับการป้องกันที่ไม่เปลี่ยนแปลง ในขณะที่บางส่วนที่มี health conscious ไม่มั่นคงเพียงพอ ก็จะแกว่งไปตามปัจจัยแวดล้อมทางสังคมและนโยบายหรือมาตรการที่ประกาศใช้
    ดังนั้นคงจะดี หากลองมองอนาคต วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในกรณีที่ปัจจัยที่ไม่แน่นอนทั้งสองอย่างข้างต้นจะมีอิทธิพลต่อผลลัพธ์ของการศึก เพื่อที่เราจะได้เตรียมรับมืออย่างทันท่วงที หรือวางแผนชีวิตของเราให้สามารถตอบสนองต่อสถานการณ์นั้นๆ ได้ ถือเป็นสมรรถนะสำคัญที่จะปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง (resilience)
    ฉากที่จะเป็นไปได้ตามปัจจัยข้างต้นคงเป็น
    หนึ่ง...ระบบตรวจทำได้มากและต่อเนื่อง ทันต่อการระบาด โดยที่แผนการใช้อาวุธป้องกันเท่าที่เห็นกันมานั้นได้ผล... นี่คงเป็นฉากที่พึงประสงค์ และน่าจะนำไปสู่ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม (Beautiful autumn)
    สอง....ระบบตรวจทำได้มากและต่อเนื่อง ทันต่อการระบาดของโควิด-19 (Covid-19) แต่แผนการใช้อาวุธป้องกันไม่ได้ผล... นี่จะเป็นฉากที่จะมีการติดเชื้อจำนวนมากที่ตรวจพบจากการตรวจ และนำส่งเข้าสู่ระบบ หากตรวจได้มาก ทันต่อการระบาด ก็จะมีโอกาสจัดการการระบาดได้ แต่ต้องใช้เวลา เปรียบเหมือนเกมส์งัดข้อกัน ขึ้นกับว่าระบบสุขภาพจะรองรับได้ยาวเพียงพอหรือไม่ (Arm wrestling game)
    สาม...ระบบตรวจทำได้จำกัด ไม่ทันต่อการระบาด โดยแผนการใช้อาวุธป้องกันที่เห็นกันมานั้นได้ผล... นี่จะเป็นฉากที่เปรียบเหมือนไฟลามทุ่ง หรือไฟป่า ที่กระจายเร็ว ลมก็แรง แต่ฉีดน้ำสกัดได้รอบๆ เพื่อจำกัดวง และน่าจะมอดลงในที่สุด แต่ใช้เวลานาน (Stopping forest fire)
และสุดท้าย 
    สี่...ระบบตรวจทำได้จำกัด ไม่ทันต่อการระบาด โดยแผนการใช้อาวุธป้องกันไม่ได้ผล... นี่เป็นฉากที่ไม่พึงปรารถนา เพราะหมายถึงโอกาสที่จะมีการระบาดต่อเนื่องหนักหน่วง และสูญเสียมาก (Moribund)
    อย่างไรก็ตาม Game changing factor เท่าที่วิเคราะห์ให้เห็นมานั้น คงมีเรื่องที่เราทุกคนจะจัดการได้เต็มที่ คือ การป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ถ้าทำอย่างพร้อมเพรียง ก็น่าจะบรรเทาการระบาดลงมาได้ ส่วนเรื่องปัจจัยอื่นที่จะมาโหมกระแสการระบาดให้หนักขึ้น อย่างเช่น สายพันธุ์กลายพันธุ์ ทางรัฐเองก็พยายามเต็มที่อยู่แล้วในการป้องกันช่องทางต่างๆ ไม่ให้เล็ดรอดเข้ามา และหากหลุดเข้ามา ถ้าเราเคร่งครัดป้องกันตัวให้ดี ก็จะลดทอนแรงกระเพื่อมได้บ้างไม่มากก็น้อย และหากมีอาวุธทางเลือกต่างๆ เข้ามาเสริม ก็น่าจะเพิ่มโอกาสสำเร็จมากขึ้น  คงต้องเอาใจช่วยกันและกัน ช่วยเหลือกันและกันต่อไป
    ด้วยรักและห่วงใย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :