ศบค.เผย กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง

19 พ.ค. 2564 | 07:55 น.

ศบค.เผย กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ เพิ่มใหม่ 5 คลัสเตอร์ ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(19 พ.ค.64)ช่วงหนึ่งว่า  ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีการพูดคุยถึงสถานการณ์ของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ข้อมูลวันที่ 19 พ.ค.64 มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 876 ราย

ศบค.เผย กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง

มีคลัสเตอร์ที่กทม.เฝ้าระวังทั้งสิ้น 34 คลัสเตอร์ มี 29 คลัสเตอร์เดิม วันนี้เพิ่มใหม่ 5 คลัสเตอร์ ดังนี้ 1.ตลาดบางกะปิ วันนี้จะมีการลงพื้นที่ตรวจด้วย  2.บางคอแหลม เป็นแคมป์ก่อสร้าง 3. จตุจักร เป็นโรงงานน้ำแข็ง 4.ดอนเมืองเป็นแคมป์ก่อสร้าง และ5.บางซื่อ เป็นโกดังสินค้าให้เช่า

ศบค.เผย กทม.เฝ้าระวัง 34 คลัสเตอร์ ห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง

"ที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก มีความเป็นห่วงแคมป์คนงานก่อสร้าง ในส่วนของของกทม. ซึ่งมีอยู่ 50 เขต มีการเรียกดูข้อมูลพบว่า ทั้ง 50 เขต มีแคมป์คนงานก่อสร้าง บางเขตมีมากกว่า 20 แคมป์ ยกตัวอย่างเช่น บางกะปิ บางเขน ลาดพร้าว ห้วยขวาง และบางแคมป์มีคนงานเกิน 1,000 ราย เช่น บางคอแหลม ในเขตเดียวมี 7 แคมป์ แต่ว่าคนงานในหนึ่งแคมป์ที่สูงสุด คือ 1,374 คน"

ตรงนี้มีการพูดคุยในที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก จะมีมาตรการดูแลการติดเชื้อในแคมป์คนงงานอย่างไร อันดับแรก ในแคมป์ที่ยังไม่มีการติดเชื้อ จะมีการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค โดยสถาบันสุขภาวะเขตเมือง จะร่วมกับสำนักงานเขต จะลงพื้นที่ตรวจเชิงรุกทั้งในแคมป์ ชุมชนและตลาดรอบแคมป์ด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่แนะนำและขอความร่วมมือจากคนงาน ผู้นำ และบริษัทให้รักษาสุขอนามัยส่วนตัว เช่น บางแคมป์ที่คนงานดื่มน้ำจากกระติกน้ำเดียวกัน ใช้แก้วน้ำใบเดียวกัน ต้องสื่อสารกลับไปว่า ทำไม่ได้ รวมทั้งขอความร่วมมืองดการเคลื่อนย้ายคนงาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแคมป์อื่น

ส่วนแคมป์ที่มีการติดเชื้อแล้ว จะขอความร่วมมือให้ใช้ระบบซีล(Seal) กรณีที่แคมป์ที่พักอยู่ในพื้นที่ไซต์งานก่อสร้าง ก็ให้ปิดพื้นที่แต่ยังสามารถทำงานก่อสร้างต่อได้แต่ไม่ให้คนงานในแคมป์ออกนอกพื้นที่ ส่วนกรณีที่แคมป์ที่พักคนงานอยู่คนละจุดกับสถานที่ก่อสร้าง ก็จะให้ใช้ระบบ Bubble คือ บริษัทต้องจัดรถรับ-ส่งพนักงานและแรงงานทั้งหมด ตามเส้นทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ไม่อนุญาตให้แวะระหว่างทาง รวมทั้งต้องขออนุญาตการเคลื่อนย้ายแรงงานไปที่สำนักงานเขต เพื่อให้สำนักงานเขตตรวจสอบมาตรการเคลื่อนย้ายแรงงานว่ารัดกุมหรือไม่ หากทำไม่ได้ สำนักงานเขตมีอำนาจไม่อนุญาตให้เคลื่อนย้าย และมีอำนาจสั่งปิดแคมป์หรือไซต์งานก่อสร้างนั้นได้

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้นำชุมชนและคนในชุมชน ช่วยกันสอดส่องดูแลด้วย หากพบแรงงานรวมกลุ่มดื่มสุรา สามารถร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ได้

สำหรับการตรวจเชิงรุกในเรือนจำจะยังทำต่อเนื่องอีกประมาณ 2-3 วัน และจะยังมีตัวเลขการรายงานจากเรือนจำในสัปดาห์นี้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่า หลังจากนี้ภายใน 1 สัปดาห์ตัวเลขจากเรือนจำก็จะลดลงและหมดไป 

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ ได้ดำเนินการฉีดไปแล้ว 2,445,645 โดส แยกเป็น เข็มแรก 1,585,773 ราย และเข็มสอง 859,872 รายุ

พญ.อภิสมัย กล่าวถึง การบริหารจัดการวัคซีน รวมถึงการตั้งจุดฉีดวัคซีนว่า ให้ประชาชนติดตามข้อมูลการรายงานในแต่ละพื้นที่ เพราะแต่ละจังหวัดจะได้รับการกระจายวัคซีนตามจำนวนประชากร ซึ่งในส่วนของกทม. ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย ศูนย์ประชุม สนามกีฬา ศูนย์การค้า โรงงาน มีการเสนอเรื่องเข้ามา และทางกทม. จะมีการประชุมและประกาศจุดที่สามารถฉีดวัคซีนในวันพรุ่งนี้ โดยยึดหลักที่ให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเข้ามาฉีดวัคซีนให้มากที่สุด

นอกจากนี้ที่ประชุมศบค.ได้มีการหารือถึงการกระจายวัคซีนให้ไปถึงกลุ่มคนเพิ่มเติม คือ พนักงานขนส่งอาหาร นอกเหนือจากพนักงานขับรถขนส่งสาธารณะด้วย รวมไปถึงนักเรียนไทยที่จะเดินทางกลับไปเรียนยังต่างประเทศ ซึ่งได้มีการประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อติดต่อกลุ่มนักเรียนเหล่านี้ เพื่อเข้ามาฉีดวัคซีนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง