จ.สระแก้ว ติดเชื้อเพิ่ม 9 ราย ห่วงคลัสเตอร์วันเกิดเขาฉกรรจ์

15 พ.ค. 2564 | 12:50 น.

สาธารณสุข จ.สระแก้ว รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 9 ราย ห่วงคลัสเตอร์งานวันเกิดอำเภอเขาฉกรรจ์ และพบกรณีนายจ้างติดเชื้อกระดกขวดเบียร์แล้วส่งให้ลูกน้อง-ครอบครัวดื่มต่อ

รายงานวันนี้ (15 พ.ค. 64) จังหวัดสระแก้ว มีผู้ติดเชื้อใหม่ 9 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในจังหวัด 4 ราย จากจังหวัดอื่น 2 ราย และจากต่างประเทศ 3 ราย ยอดสะสม 469 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9 ราย (ติดเชื้อจากในจังหวัด 4 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 2 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย) มาจากการคัดกรองเชิงรุกและกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน เป็นเพศชาย 5 ราย หญิง 4 ราย อายุระหว่าง 2 - 56 ปี สัญชาติไทยทั้งหมด

อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 3 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 3 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 2 รายและอำเภอโคกสูง 1 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 30 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-14 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 469 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ผู้ป่วย 3 ราย จากอำเภอเขาฉกรรจ์ติดเชื้อภายในครอบครัว เชื่อมโยงจากนายจ้างที่เป็นผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ที่ติดเชื้อจากการไปร่วมงานวันเกิดที่ตำบลหนองหว้า ได้แก่หญิง อายุ 26 ปีและลูกชาย 2 คน (อายุ 2 ขวบและ 6 ขวบ) มีอาชีพรับจ้างทำสวนมะม่วง อ้อย และฟาร์มแพะ มีพฤติกรรมคือนายจ้างชอบซื้อเบียร์มาดื่มในลักษณะยกขวดดื่มแล้วส่งต่อให้ลูกน้องดื่มต่อ รวมทั้งการดื่มน้ำอัดลมหลังยกกระป๋องดื่มแล้วส่งให้ลูกของหญิงคนดังกล่าวดื่มต่อ ทำให้ติดเชื้อโควิด

นอกจากนี้ ยังพบว่าในกลุ่มคนงานหลายครอบครัวยังดื่มกินน้ำจากกระติกน้ำแข็งเดียวกันอีกด้วย  จากการสอบสวนโรคพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงสูง 23 ราย จึงส่งเข้ารับการกักตัวที่ Local quarantine เพื่อเฝ้าระวังและจำกัดการแพร่เชื้อโรค