กรมราชทัณฑ์ พบติดโควิด-19 ในคุกเพิ่ม 1,219 คน

15 พ.ค. 2564 | 12:05 น.

กรมราชทัณฑ์ เผยยอดผู้ติดโควิด-19 ในคุก 3 แห่งเพิ่มอีก 1,219 คน เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขัง และเจ้าหน้าที่

อัพเดต กรมราชทัณฑ์ รายงานยอด ผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19 ในคุกเพิ่มอีก พร้อมแจงมาตรการเชิงรุก 100% ยืนยันควบคุมสถานการณ์ได้

วันนี้ (15 พ.ค. 64) กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจเชิงรุกแบบ 100% โดยเฉพาะใน เรือนจำและทัณฑสถาน พบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 1,219 คน ใน 3 เรือนจำ ดังนี้ 

- ติดเชื้อโควิด-19 เรือนจำกลางคลองเปรม  510 คน 

- ติดเชื้อโควิด-19 เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 88 คน

- ติดเชื้อโควิด-19 เรือนจำพิเศษธนบุรี 621 คน

ทั้งนี้ เป็นผู้ต้องขังกลุ่มสีแดงที่มีการส่งตัวรักษาโรงพยาบาลภายนอกจำนวน 6 ราย ที่เหลือเกือบทั้งหมด เป็นผู้ติดเชื้อกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย

รายงานจาก กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบในเวลานี้ สืบเนื่องจากการเร่งตรวจเชิงรุกในผู้ต้องขังแบบ 100% ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในการบับเบิ้ลแอนด์ซีลทั่วประเทศ

อีกทั้ง ความสามารถในการตรวจหาเชื้อที่ดำเนินการได้ในปริมาณมากขึ้น จากการสนับสนุนขอสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ โรงพยาบาลแม่ข่าย รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธี RT -PCR เพื่อแยกกลุ่มเป้าหมายที่ติดเชื้อ และกลุ่มที่ยังไม่ติดเชื้อแยกจากกัน จนสามารถตรวจแล้วเสร็จ 100% ในระยะเวลารวดเร็ว ก่อนที่จะรายงานข้อมูลทั้งหมดไปยัง ศบค.

ขณะที่ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคุกเพิ่มขึ้น แต่แผนงานของกรมราชทัณฑ์เตรียมบริหารจัดการอย่างเต็มที่ โดยจะเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นใน 2 กรณี คือ 1. การติดเชื้อ จากเจ้าหน้าที่ในเรือนจำ ซึ่งต้องตรวจหาเชื้อทุก 14 วัน พร้อมทั้งเฝ้าระวังไม่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง รวมถึงครอบครัวด้วย 2. การติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ผู้ต้องขังไปโรงพยาบาล และผู้ต้องขังออกศาล ได้เพิ่มระยะเวลาในการกักตัว จากเดิม 14 วันเป็น 21 วัน โดยต้องตรวจหาเชื้อ 2 ครั้ง ก่อนเข้าห้องแยกกักโรค และก่อนครบระยะกักตัว

นอกจากนี้ ยังหาแนวทางต่าง ๆ เพื่อลดจำนวนผู้ต้องขังเข้าใหม่ ตลอดจนเน้นการไต่สวนผ่านระบบ  Conference เพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผู้ต้องขังไปศาล และเร่งจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อแก่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง โดยขณะนี้ เริ่มฉีดวัคซีนแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือนจำส่วนใหญ่แล้ว  สำหรับผู้ต้องขังจะเริ่มต้นในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือมีโรคประจำตัวจนครอบคลุมผู้ต้องขังทุกรายในที่สุด

ที่มา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในคุก  www.correct.go.th