จบดราม่า “หมอทวีศิลป์” กับ “อรอุมา” นักวอลเล่ย์บอลชื่อดัง

14 พ.ค. 2564 | 05:04 น.

จบดราม่า “หมอทวีศิลป์” กับ “นักตบวอลเล่ย์บอลทีมชาติไทย” ชื่อดัง หมอสารภาพเป็นแฟนตัวยง ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย  “รักนะจุ๊บๆ” ขณะที่ “น้องอร” เปิดใจอ่านพาดหัวข่าวแล้วอาจเข้าใจผิด ต้องขออภัย “คุณหมอ” 

จากกรณีทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย และสตาฟฟ์โค้ช ชุดเนชันส์ ลีก 2021 ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 22 ราย ขณะเก็บตัวภายในแคมป์ฝึกซ้อมที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งต่อมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ได้ออกอธิบาย เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หลังได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้ว ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ป่วยไม่เจ็บ แต่ก็ยังติดเชื้อได้ และถือว่า เป็นบทเรียนอย่างดี ถึงแม้จะฉีดวัคซีนไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว ในการที่ใส่หน้ากากอนามัย อยู่ในพื้นที่แออัด ใกล้ชิด การเล่นกีฬาแล้วมีสารคัดหลั่ง ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ เพราะมีหลักฐานทางวิชาการแสดงอยู่

หลังจากที่ นพ.ทวีศิลป์ ได้ออกมาแจ้งเตือนตามหลักวิชาการดังกล่าว โลกโซเชียลได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างแพร่หลาย  โดยเฉพาะนักวอลเล่ย์หญิงทีมชาติไทยชื่อดัง อย่าง “อรอุมา สิทธิรักษ์” ออกมาระบุถึงเรื่องดังกล่าว ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า “ทุกคนทำดีที่สุดแล้วนะ ระวังตัวกันแล้ว แต่มันก็เกิดขึ้น แต่คุณหมอมาพูดแบบนี้ก็ไม่ถูกนะ จะให้ฝึกซ้อมยังไง ไม่ให้เหงื่อออกล่ะ ช่วยบอกหน่อยค่ะ นักกีฬาทุกคน ก็ทำหน้าที่เพื่อชาติ รักชาติเช่นกันนะคะ”

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าว ได้กลายเป็นศึกวิวาทะ จนเกิดเป็นกระแสดราม่า ในเวลาต่อมา 

และได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ซึ่งเป็นทีมงานของสื่อสารของ นพ.ทวีศิลป์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความ เพื่ออธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยสรุปใจความสั้นๆ ได้ว่า
เรียน คุณอรอุมา สิทธิรักษ์ Onuma Sittirak

ในฐานะทีมงานสื่อสารของคุณหมอทวีศิลป์ ผมขออนุญาตชี้แจงแทนคุณหมอดังนี้นะครับ

“คุณหมอทวีศิลป์” ไม่ได้มีเจตนาที่จะตำหนิทีมวอลเลย์บอลหญิงใดๆ เลยครับ เป็นเพียงการอธิบายว่า กรณีนี้เป็นตัวอย่าง เพื่อให้คนอื่นๆ ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้เรียนรู้ว่า แม้ฉีดวัคซีนแล้ว ก็ยังติดเชื้อได้ ถ้าไม่ระมัดระวังตัว ซึ่งคุณหมอไม่ได้เจาะจงต่อว่าใครเป็นพิเศษ ว่าไม่ระมัดระวังตัว เพราะคำว่า ไม่ระมัดระวังตัว ที่คุณหมอขยายความต่อก็คือ การไม่ใส่แมสก์ อยู่ในที่แออัด ใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการเล่นกีฬา แต่การเก็บตัวในแคมป์ การอยู่ใกล้กัน ทานอาหารร่วมกัน ก็สามารถติดเชื้อได้ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม


แต่ที่ทำให้ “คุณอรอุมา” เข้าใจผิด อาจจะเป็นเพราะโพสต์ข่าวของสื่อทีวีช่องหนึ่ง (ที่คุณอรอุมาแชร์มา)  ได้ถอดคำพูดของคุณหมอออกมา “ผิด” (misquote) ถึง 2 จุดสำคัญคือ

1. ประเด็นเรื่อง “ไม่ระวังตัว” เพจข่าวทีวีช่องนี้ ถอดคำพูดคุุณหมอว่า “นักกีฬาในชุดนี้จะเป็นบทเรียนอย่างดี ฉีดไปแล้วไม่ระวังตัว”

แต่แท้จริงแล้วคุณหมอพูดว่า “เพราะฉะนั้นนักกีฬาชุดนี้ ก็จะเป็นบทเรียนของเราอย่างดีว่า ถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว...” (นาทีที่ 25.47)
ซึ่งความหมายต่างกันเลยนะครับ ประโยคของข่าวทีวีช่องนี้ อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคุณหมอพูดเจาะจง ว่านักกีฬาวอลเลย์บอลนั้น ไม่ระมัดระวังตัว แต่ประโยคที่คุณหมอพูดหมายถึง เป็นตัวอย่างว่า ใครก็ตาม แม้ว่า จะฉีดไปแล้ว แต่ไม่ระมัดระวังตัว ก็จะติดเชื้อได้

2. ประเด็นเรื่อง “เหงื่อ” ประโยคสำคัญที่คุณหมอพูด ผมจะขอถอดออกมาทีละคำนะครับ “กรุณาฟังในนาทีที่ 26.04” ในลิงก์การแถลงข่าวด้านล่างนะครับ คุณหมอพูดว่า

“การเล่นกีฬาแล้วมี ... สารคัดหลั่ง อะไรทั้งหลายออกมาเนี่ย ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้”

ในคำพูดของคุณหมอ ไม่มีคำว่า “เหงื่อ” เลยแม้แต่น้อย คุณหมอจึงไม่ได้หมายความว่า ในการเล่นกีฬาแล้วมีเหงื่อ จะทำให้ติดเชื้อโควิด แต่อาจจะมีสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ติดตามพื้น อุปกรณ์ จากการพูดตะโกนกันในสนาม หรืออื่นๆ

แต่เพจข่าวของสื่อแห่งนี้ กลับถอดคำพูดของ “คุณหมอ” ออกมาว่า “เหงื่อสารคัดหลั่ง” ซึ่งทั้งถอดเทปผิด และผิดหลักทางวิชาการแพทย์ด้วย เนื่องจากโควิดนั้น ติดจาก “สารคัดหลั่ง” ตามที่คุณหมอพูดเท่านั้น และ “เหงื่อ” ไม่ใช่ “สารคัดหลั่ง” ที่มีเชื้อโควิด

ดังนั้น คุณหมอ จึงไม่มีทางที่จะหมายถึงว่า ติดโควิดกันทางเหงื่อแน่นอน เพราะ“คุณหมอ”ทราบข้อมูลทางการแพทย์นี้ดี จึงขอเรียนชี้แจง “คุณอรอุมา” ตามข้อมูลนี้ และขออภัย หากมีคำพูดใด ในการแถลงวันนี้ ที่ทำให้ “คุณอรอุมา” และทีมวอลเลย์บอลหญิงต้องเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งคุณหมอก็เสียใจ ที่เกิดการเข้าใจผิดนี้ขึ้นครับ
และผมขอให้เพจของทีวีช่องดังกล่าว แก้ไขข้อความของ “คุณหมอทวีศิลป์” ให้ถูกต้องด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ และทั้งผม และ “คุณหมอทวีศิลป์” ขอเป็นกำลังใจให้ทีมวอลเล่ย์บอลหญิงทีมชาติไทย ทุกคนที่มอบความสุขให้กับคนไทย มาตลอดครับ

ล่าสุด (14 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ได้ออกมาโพสต์ข้อความ โดยระบุว่า ผมเป็น FC วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ขอให้หายไวๆ สุขภาพแข็งแรงทุกคนนะครับ “รักนะจุ๊บๆ”

จากนั้น “อรอุมา สิทธิรักษ์” Onuma Sittirak ก็ได้โพสต์ข้อความตอบกลับด้วยเช่นกัน โดยอธิบายว่า หลังจากที่ได้อ่านคำชี้แจง และได้พูดคุยกับทางทีมงานของ “คุณหมอทวีศิลป์” แล้ว ทำให้ “อร” ได้เข้าใจเพิ่มเติมจากการอ่านพาดหัวข่าวของสื่อฯ ที่ทำให้อาจเข้าใจผิดไป ซึ่ง “คุณหมอทวีศิลป์”เองนั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวโทษผู้ใด “อร” ต้องขออภัย “คุณหมอ” และผู้ที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้ทุกท่านนะคะ

“อร” ขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับ “คุณหมอ” และทีมงานทุกคนด้วยนะคะ