พรุ่งนี้ครบ 14 วัน ลุ้น "คลายล็อก" ผ่อนคลายมาตรการหรือไม่

13 พ.ค. 2564 | 13:33 น.

จับตา การประชุมศบค.ชุดเล็ก หรือ ศปก.ศบค. ในวันพรุ่งนี้ หลังครบ 14 วันในการยกระดับ ลุ้น "คลายล็อก" ผ่อนคลายมาตรการหรือไม่

วันที่ 13 พฤษภาคม 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีที่มีวันที่ 14 พ.ค. จะครบกำหนดการยกระดับมาตรการหยุดการแพร่ระบาดของโควิด19 ตามประกาศข้อกำหนดที่มีผลตั้งแต่คืนวันที่ 1 พ.ค. เป็นต้นมา 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีการพิจารณาในที่ประชุมอีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข หรือศูนย์ปฏิบัติการฯ เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ โดยมีการนำภาพชุดที่จะมีการปรับระดับพื้นที่จังหวัดต่างๆ แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาในช่วงท้ายๆแล้ว

“ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอีโอซี ได้พิจารณา 2-3 แบบอยู่ แต่ยังมีข้อติติงและข้อเสนอแนะจากทางกลุ่มที่ปรึกษาและคณะกรรมการในที่ประชุม จึงต้องใช้เวลาอีก 1 วัน ก่อนที่จะนำเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เพื่อพิจารณาหรือปรับระดับในเรื่องดังกล่าวต่อไป หากมีความคืบหน้าจะรีบมาแจ้งให้ทราบ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งภายหลังตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ณ อาคารจัตุรัสจามจุรีว่า การผ่อนคลายมาตรการ ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และสาธารณสุขจังหวัด เป็นผู้พิจารณาดำเนินการตามสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่