ศบค.เผยคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอยจันทบุรี ติดเชื้อโควิดแล้ว 137 ราย ไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

12 พ.ค. 2564 | 07:55 น.

ศบค.เผยคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอยจันทบุรี เชื่อมโยงพตลาดค้าพลอยบางรัก กทม. ผลตรวจเชิงรุก 992 ราย พบติดเชื้อโควิดแล้ว 137 ราย แต่ยังไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ รองโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(12 พ.ต.64)ช่วงหนึ่งกรณีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจากตลาดค้าพลอย จังหวัดจันทบุรี และเชื่อมโยงบางรัก กรุงเทพฯ มีการรายงานผู้ติดเชื้อรายแรกของกลุ่ม (Index case) เป็นผู้หญิงชาวกินีซึ่งมีอายุ 21 ปี ได้เข้าไปฝากครรภ์ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ใช้ชีวิตเป็นปกติ ไม่มีอาการระบบทางเดินหายใจ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยเหตุผลฝากครรภ์ จากนั้นก็มีการตรวจโควิด-19 เพื่อเตรียมผ่าคลอด ซึ่งวันที่ 2 พ.ค. ผลตรวจเป็นบวก จากนั้นจึงสอบสวนบุคคลใกล้ชิด ได้แก่สามี อายุ 57 ปี ซึ่งเป็นชาวกินีเช่นกัน วันที่ 4 พ.ค. ผลตรวจเป็นบวกเช่นกัน

จากการสอบ ประวัติพบว่าสามีมีการอาชีพขายพลอยมีการเดินทางเข้ามาค้าขายพลอยที่บางรัก กรุงเทพฯ  นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม มีการเข้าร่วมประกอบกิจกรรมทางศาสนา คือ มีการละหมาด 5 เวลา หมายความว่ามีการรวมกลุ่มพบกันในสถานที่สาธารณะ ที่มีคนรวมกลุ่มกันค่อนข้างหนาแน่น ซึ่งจาก 2 เคสแรกนี้ ทำให้มีการสอบสวนพบว่า มีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำที่ต้องระดมมาตรวจคัดกรองเชิงรุก ในระหว่างวันที่ 5 - 9 พ.ค. จำนวน 992 ราย พบติดเชื้อ 137 ราย คิดเป็น 13.81 %

ศบค.เผยคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอยจันทบุรี ติดเชื้อโควิดแล้ว 137 ราย ไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เนื่องจากผู้ติดเชื้อ มีเชื้อชาติเป็นชาวแอฟริกัน มีทั้งชาวกินี และชาวแอฟริกันสัญชาติอื่นๆ แต่เน้นย้ำว่า มีถิ่นพำนัก อาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ได้เป็นกลุ่มที่เดินทางไปมาจากต่างประเทศ แต่เมื่อมีสัญชาติเป็นชาวแอฟริกัน จึงมีการตรวจสายพันธุ์ของเชื้อโควิดด้วย จึงได้ทำการตรวจแบบ Whole Genome แต่ยังไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

ศบค.เผยคลัสเตอร์ตลาดค้าพลอยจันทบุรี ติดเชื้อโควิดแล้ว 137 ราย ไม่พบสายพันธุ์แอฟริกาใต้

มาตรการที่ทางจันทบุรีและกทม.ทำงานร่วมกัน คือ ยังระดมตรวจคัดกรองเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้การค้าขายพลอย มีการประกาศปิดตลาดค้าพลอยจันทบุรีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 7 - 20 พฤษภาคม 2564 ความสะอาดและฆ่าเชื้อ รวมทั้งตอนนี้ศูนย์สาธารณสุขเขตบางรัก ที่เป็นตลาดค้าพลอย ได้มีการลงพื้นที่เพื่อค้นหาเชิงรุก พร้อมประกาศให้กลุ่มเสี่ยงที่เคยไปสถานที่เหล่านี้ สงสัยว่ามีการสัสผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ขอให้กักตัวสังเกตอาการตัวเอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง