เอสซีจี เปิดตัว 'ห้องไอซียู โมดูลาร์ ' เพื่อผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน

11 พ.ค. 2564 | 06:03 น.

เอสซีจี พัฒนาห้องไอซียูโมดูลาร์ ผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน เสริมความปลอดภัย เซฟทีมแพทย์ ช่วยคนไข้วิกฤตทันท่วงที

11 พฤษภาคม 2564  - เอสซีจี รุกคืบพัฒนานวัตกรรมป้องกันโควิด 19 ล่าสุด  เปิดตัวห้องไอซียู โมดูลาร์ (MODULAR ICU) สำหรับคนไข้วิกฤตโควิด พัฒนาร่วมกับ รพ.ราชวิถี ที่สามารถผลิต และติดตั้งเสร็จรวดเร็วใน  7 วัน  ช่วยแยกผู้ป่วยโควิดออกจากผู้ป่วยปกติ และเตรียมความพร้อมหากห้องไอซียูไม่เพียงพอ เผยนวัตกรรมของห้องสุดปลอดภัย ด้วยการแบ่งโซนระบบควบคุมความดันอากาศ ที่แยกระบบอากาศของคนไข้และทีมแพทย์ออกจากกัน  

แบ่งเป็น โซนไอซียู สำหรับคนไข้โควิด ที่ใช้ระบบควบคุมความดันลบ และอุปกรณ์พยุงชีพผู้ป่วยขั้นวิกฤตตามมาตรฐานไอซียู  โซนพยาบาล ที่จะอยู่ในห้องความดันบวก เพื่อติดตามเฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมดูแลผู้ป่วย  ห้องเตรียมตัวของทีมแพทย์ และห้องเปลี่ยนชุด PPE และทิ้งขยะติดเชื้อ  พร้อมเสริมความมั่นใจอีกขั้นด้วยระบบกรอง กำจัดเชื้อโรค ฝุ่น และป้องกันเชื้อโรคออกภายนอกพื้นที่  

เอสซีจี เปิดตัว 'ห้องไอซียู โมดูลาร์ ' เพื่อผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน

นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Service Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งมีผู้ป่วยโควิดขั้นวิกฤตเพิ่มมากขึ้น เอสซีจี จึงร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี ออกแบบ พัฒนา และผลิต “ห้องไอซียูโมดูลาร์ (MODULAR ICU) สำหรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ  โดยสามารถผลิต ก่อสร้าง และติดตั้งแล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็วภายใน 7 วัน  

เอสซีจี เปิดตัว 'ห้องไอซียู โมดูลาร์ ' เพื่อผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน

 

ซึ่งหากเปรียบเทียบกับการปรับปรุงไอซียูแบบทั่วไป อาจต้องใช้เวลากว่า 3 เดือน  โดยห้องไอซียูโมดูลาร์นี้ จะช่วยแยกผู้ป่วยโควิดออกจากผู้ป่วยทั่วไป และช่วยปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องดูแลคนไข้โควิดได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น 

“ห้องไอซียูโมดูลาร์สำหรับผู้ป่วยโควิด ผลิตในโรงงานด้วยระบบโมดูลาร์ (Modular) ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างตั้งแต่การออกแบบ การผลิต  จนถึงการประกอบบริเวณหน้างานได้อย่างรวดเร็ว มีมาตรฐาน การออกแบบมีความถูกต้องตามฟังก์ชันการทำงานของข้อกำหนดห้องไอซียู (Intensive Care Unit) ที่มีคณะแพทย์เจ้าของโครงการเป็นที่ปรึกษา 

โดยจะถูกออกแบบให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีการแยกส่วนของคนไข้ ออกจากทีมบุคลากรทางการแพทย์อย่างชัดเจน  มีการแยกระบบอากาศออกจากกัน โดยการใช้ระบบควบคุมแรงดันอากาศ ทั้งระบบความดันบวก (POSITIVE PRESSURE) เพื่อกำจัดเชื้อโรคและฝุ่น และระบบความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE) เพื่อจำกัดการแพร่กระจายและลดการติดเชื้อของเชื้อโรคสู่ภายนอก นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยระบบกรองและกำจัดเชื้อโรคในอากาศ กรองเชื้อโรคด้วย HEPA Filter และฆ่าเชื้อด้วยระบบ Bi-ionization Air Purifier และ UV Light แบบครบวงจร เพื่อป้องกันการปนเปื้อนและการติดเชื้อ เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ที่ใช้งานยิ่งขึ้น”

เอสซีจี เปิดตัว 'ห้องไอซียู โมดูลาร์ ' เพื่อผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน

สำหรับพื้นที่การใช้งานของห้องไอซียูโมดูลาร์ (MODULAR ICU)  สำหรับผู้ป่วยโควิด โรงพยาบาลราชวิถี มีขนาดพื้นที่รวม 360 ตารางเมตร แบ่งเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย 

1.      ICU ZONE เป็นพื้นที่สำหรับเตียงผู้ป่วยจำนวน 10 เตียง พร้อมระบบช่วยชีวิตต่าง ๆ ที่จะเชื่อมต่อกับระบบหลักของโรงพยาบาล โดยระบบการจัดการอากาศในโซนนี้ใช้ระบบห้องความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE ROOM) เพื่อลดการกระจายของเชื้อโรคและฝุ่น

2.      NURSING STATION ZONE เป็นส่วนสำหรับพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย แบ่งเป็น MONITOR ROOM สำหรับพยาบาลที่ดูแลเฝ้าระวัง และ STAND-BY ROOM สำหรับพยาบาล เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าไปดูแลผู้ป่วยไอซียู โดยระบบการจัดการอากาศในโซนนี้ใช้ระบบห้องความดันบวก (POSITIVE PRESSURE ROOM)  เพื่อควบคุมคุณภาพของอากาศให้สะอาด ปลอดภัย

3.      MEDICAL PREPARATION (ANTE ROOM) เป็นพื้นที่สำหรับใช้เตรียมตัวของทีมแพทย์ เก็บเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ต่าง ๆ สำหรับผู้ป่วย 

4.      ANTE ROOM สำหรับถอดชุด PPE และทิ้งขยะติดเชื้อต่าง ๆ พร้อมทางเดินไปสู่ห้องน้ำ

เอสซีจี เปิดตัว 'ห้องไอซียู โมดูลาร์ ' เพื่อผู้ป่วยโควิด สร้างเสร็จใน 7 วัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง