สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย หนุนปชช.ฉีดวัคซีนโควิด-19

10 พ.ค. 2564 | 19:00 น.

สมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์หนุนให้ฉีดวัคซีนโควิด-19เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ลดความรุนแรง -ลดการเสียชีวิต พร้อมเผยอาการข้างเคียงอาจมีบ้าง ไม่รุนแรง หายเองได้

พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ นายกสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศ (ส.ป.ท.ทั่วไป 23/2564) เรื่องวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับประชาชน โดยระบุว่า เนื่องจากในขณะนี้มีปัญหาเกี่ยวกับความกังวลในการรับการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป เกี่ยวข้องกับอาการทางระบบประสาท


ทางสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมและสรุปมติให้เผยแพร่แถลงการณ์ของสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด -19 ทุกชนิด และอาการทางระบบประสาทที่พบในขณะนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้


1.โรคโควิด -19 เป็นโรคติดต่อร้ายแรง สามารถทำให้เกิดปอดอักเสบรุนแรงและเสียชีวิตได้


2.การฉีดวัคซีนช่วยป้องกันการติดเชื้อ ลดการแพร่เชื้อ ลดความรุนแรงของโรค และลดการเสียชีวิตอย่างชัดเจน


3.การฉีดวัคซีนทุกชนิด ไม่เฉพาะแต่โควิดวัคซีน เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันคอตีบ ทำให้เกิดอาการทางระบบประสาทได้ ส่วนใหญ่ไม่รุนแรง เช่น ปวดบริเวณที่ฉีด ชาเป็นหย่อมๆ สามารถหายเองได้


4.สำหรับอาการชาบางส่วนของร่างกาย หรือข้างใดข้างหนึ่งของร่างกาย หรือมีอาการอ่อนแรงเล็กน้อยทำให้รู้สึกใช้งานได้ไม่เป็นปกติ ที่พบในผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดในขณะนี้ พบว่าไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดสมอง (โรคอัมพาต) และตรวจไม่พบลิ่มเลือดอุดตันหรือเลือดออกในสมอง อาการดังกล่าวหายเองได้


5.อาการข้างเคียงทางระบบประสาทที่พบรุนแรง พบได้น้อยมากประมาณ 1-2 คนต่อการฉีด 1 ล้านครั้ง และสามารถรักษาได้


ณ สถานการณ์ปัจจุบัน การฉีดวัคซีนจึงมีประโยชน์อย่างมาก และคุ้มค่ามากกว่าการปล่อยให้มีการติดเชื้อ ซึ่งติดได้ง่ายและมีอันตรายมาก ขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันคนในครอบครัวอันเป็นที่รักของท่าน