ระงับ3ประเทศเดินทางเข้าไทยสกัดโควิดสายพันธุ์อินเดีย

10 พฤษภาคม 2564

กระทรวงการต่างประเทศ สั่งระงับหนังสืออนุญาตเข้าประเทศ หรือ COE ให้แก่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศปากีสถาน บังกลาเทศ และเนปาล เข้าไทยชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย

จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดีย รายแรกในประเทศไทย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ เดินทางมาจากปากีสถาน พร้อมกับลูกชาย 3 คน ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังสูงสุด เกรงว่า เชื้อจะกลายพันธุ์ นั้น

ล่าสุด นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 (ศปก.ศบค.) หารือเกี่ยวกับการพบเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย ในผู้เดินทางจากปากีสถาน ซึ่งที่ประชุมขอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาระงับการออกหนังสือรับรองให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ (Certificate of Entry – COE) ให้แก่ชาวต่างชาติจากประเทศที่พบเชื้อกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกที่อินเดียจำนวนมาก

กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งว่า จะระงับการออก COE ให้แก่ชาวต่างชาติจากปากีสถาน  บังกลาเทศ และเนปาล ตั้งแต่วันนี้(วันที่10พฤษภาคม2564)เป็นต้นไป

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวถือเป็นมาตรการชั่วคราวในช่วงที่ต้องระวังเชื้อกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกที่อินเดียเข้าประเทศ เป็นมาตรการสำหรับชาวต่างชาติทุกสัญชาติ ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศดังกล่าว แต่ไม่ได้ห้ามคนไทย โดยคนไทยสามารถเดินทางกลับได้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี และสถานกงสุลใหญ่ในอินเดีย ให้ระงับการออกเอกสาร COE ให้กับชาวอินเดียเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. 2564

ข่าวเกี่ยวข้อง: