กทม.เปิดจุดฉีดวัคซีนนอกรพ.25 แห่ง มีที่ไหนบ้าง เช็กที่นี่

10 พ.ค. 2564 | 12:33 น.

กทม.เตรียมพร้อมเปิดหน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล 25 จุดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ตั้งเป้าฉีดให้ได้วันละ 5 หมื่นคน หวังสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในเมืองกรุงฯ

กทม.ร่วมมือกับหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั่วพื้นที่ กทม. 25 แห่ง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาฉีดวัคซีนได้สะดวกมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปฉีดในโรงพยาบาลเพียงอย่างเดียว

 

ประชาชนกลุ่มอาชีพเสี่ยง

สำหรับจุดให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลทั่วพื้นที่ กทม. 25 แห่ง มีเป้าหมายจะฉีดให้กับประชาชนกลุ่มอาชีพเสี่ยง เช่น ครู ผู้ขับขี่รถสาธารณะ พนักงานเก็บขยะ เป็นต้น ในเบื้องต้นที่พร้อมให้บริการมีจำนวน 14 แห่งได้แก่ 


1. เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดี 


2. เซ็นทรัลปิ่นเกล้า ร่วมกับโรงพยาบาลวชิรพยาบาล 


3. ไอคอนสยาม ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช 


4. True Digital Park ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช 


5. สามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 


6. SCG บางซื่อ ร่วมกับกรมการแพทย์ 


7. เดอะมอลล์ บางกะปิ ร่วมกับโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 


8. เดอะมอลล์ บางแค ร่วมกับมหาวิทยาลัยสยาม โดยคณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์ 


9. ธัญญาพาร์ค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 


10. เอเชียทีค ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 


11. โรบินสัน ลาดกระบัง ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 


12. โลตัส มีนบุรี ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 


13. บิ๊กซี บางบอน ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก 


14. PTT Station พระราม 2 ร่วมกับโรงพยาบาลเครือบางปะกอก


 
หน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สภาหอการค้าไทยได้เสนอสถานที่ฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีก 11 แห่ง โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 23 พ.ค. 64 ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงโดยเร็วที่สุด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเตรียมพร้อมอุปกรณ์ และสำนักอนามัย กทม. จะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด


โดยรวมสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะมีจำนวน 25 แห่ง มีศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 1,000-3,000 คน/วัน และสามารถให้บริการได้ 38,000-50,000 คน/วัน เบื้องต้นทุกแห่งจะเปิดให้บริการต่อเนื่อง 7 เดือน

 

หน่วยบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล

ล่าสุดในวันนี้ กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล บริเวณชั้น 4 MCC HALL เดอะมอลล์ บางกะปิ ซึ่งเป็น 1 ใน 14 แห่ง โดยความร่วมมือบริการวัคซีนโควิด-19 ระหว่างกรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าไทย 
 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การตรวจความพร้อมของสถานที่ฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์ บางกะปิ ในวันนี้ พบว่ามีความพร้อมในการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอนต่างๆ ครบถ้วน 100% มีที่นั่งพักคอยสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน 30 นาที รองรับได้ 400 คน ทางโรงพยาบาลนพรัตนราชธานีได้จัดหน่วยพยาบาลดูแลกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยจุดนี้ สามารถให้บริการฉีดวัคซีนได้วันละ 2,000 คน/วัน และได้รับการสนับสนุนจากเดอะมอลล์ในการจัดเตรียมสถานที่ และให้บริการอาหารน้ำดื่มแก่เจ้าหน้าที่ทุกคนด้วย

สถานที่ฉีดวัคซีนที่เดอะมอลล์ บางกะปิ

"การบริหารจัดการวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยง ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่เข้ามา โดยจัดลำดับความสำคัญตามกลุ่มเสี่ยง โดยในช่วงนี้ขอให้เป็นวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงและอ่อนไหวก่อน โดยตลอด 3 เดือนจะมีการฉีดวัคซีนในกทม. ไม่มีวันหยุด และเราขอยืนยันว่าหากวัคซีนมีปริมาณเพียงพอ ประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร รวมถึงประชากรแฝงที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครจะได้รับวัคซีนทุกคนด้วย"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง